Home PEx Business and Careers Personal Investing and Money Management

Citibank Credit Cards (S6) | FAQ p.1

1161162164166167256

Comments

  • Happy_PinayHappy_Pinay PEx Rookie ⭐
    IDKBY said:
    Nag apply ako sa naffl promo ng citi for rewards clicked link sa fb ad nila. Then hanggang third bullet lang ako ng application yung pang 4th page blank na . Ibig sabihin ba nun declined po agad? 
    In my almost 2 years po na experience kaka-apply kay Citi, yung 3rd page auto-decline sakin. Bilang ako ilang araw, decline sms na marereceive ko. Parang iyon po ata ang page na nagchcheck if you're qualified. 
    Nakaabot po pala ako sa 4th page yung pwede mag input na ng credit card ref number saka log in sa online banking. After iclick continue from that page di na nag proceed sa 5th page. 
    Sa online application ko 3 pages lang din. May lumitaw kasing page tungkol sa info from TransUnion, kung gagamitin mo ba mga details based sa nakarecord doon. Nag proceed ako with OTP (its a Yes). Upload ID lang. Wala na fill up address, employment details, etc. kasama na kasi un sa report.

    FYI - Hindi ko pa nakikita ang credit report ko from TU pero balak ko pumunta ngayong buwan. At mag-aaply na rin sa ATG ng FFL na HSBC.
    Oh may ganon pala. Di man lang ako nakaabot sa upload ID hahaha anyway maghihintay na kang ako mg declined text =_=
  • ian8501ian8501 PEx Rookie ⭐
    Good Pm po 

    mag ask Lang ako Ng help. 
    I have Citi PM mag 2 months pa Lang siya gusto ko sana apply ng free for life sa Citibank Puede Kaya yun Kahit May exsisting Citibank PM na ko? Ano po siya separate po limit or shared limit Lang din po? Online application po ba Maganda or thru agent? 
  • aeonfenriraeonfenrir PEx Rookie ⭐
    ian8501 said:
    Good Pm po 

    mag ask Lang ako Ng help. 
    I have Citi PM mag 2 months pa Lang siya gusto ko sana apply ng free for life sa Citibank Puede Kaya yun Kahit May exsisting Citibank PM na ko? Ano po siya separate po limit or shared limit Lang din po? Online application po ba Maganda or thru agent? 
    May certain criteria lang before you can get a no annual fee credit card such as being new to bank.

    As for the CL, Citi cards are shared. Online application is the fastest when you already have an existing credit card with them.
  • notdonskinotdonski PEx Rookie ⭐
    I applied online 2 days ago tapos ngayon may nareceive akong Electronic Advice and Electronic Statement Enrollment e-mails, pero yung application status eh nasa Received pa din. May chance na ba 'to? And any action needed ba from my end? Medyo di clear yung laman ng e-mail eh. Thanks!
  • jacksantosjacksantos PEx Rookie ⭐
    notdonski said:
    I applied online 2 days ago tapos ngayon may nareceive akong Electronic Advice and Electronic Statement Enrollment e-mails, pero yung application status eh nasa Received pa din. May chance na ba 'to? And any action needed ba from my end? Medyo di clear yung laman ng e-mail eh. Thanks!
    Approved na yan basta nakareceive ka ng ganung e-mails. Wait for the card delivery na lang. 
  • notdonskinotdonski PEx Rookie ⭐
    notdonski said:
    I applied online 2 days ago tapos ngayon may nareceive akong Electronic Advice and Electronic Statement Enrollment e-mails, pero yung application status eh nasa Received pa din. May chance na ba 'to? And any action needed ba from my end? Medyo di clear yung laman ng e-mail eh. Thanks!
    Approved na yan basta nakareceive ka ng ganung e-mails. Wait for the card delivery na lang. 
    Nice! Thanks po. In fairness mas ok na yung application process nila ngayon kesa dati.
  • jacksantosjacksantos PEx Rookie ⭐
    Hindi pa din ako pinapadalhan ng sms and/or e-mail ng conversion from simplicity to rewards para dun sa naffl. Dahil kaya ilang months na akong walang transaction sa simplicity ko? Sad.
  • northkidnorthkid PEx Rookie ⭐
    Hindi pa din ako pinapadalhan ng sms and/or e-mail ng conversion from simplicity to rewards para dun sa naffl. Dahil kaya ilang months na akong walang transaction sa simplicity ko? Sad.
    Activated ba ang E-SOA ng Simplicity mo? O naka physical (hard copy) bill delivery ka? Gusto ko malaman kung paano sila pumipili ng aalukin ng NAFFL offer para sa Rewards card.

    Sa akin, naka hard copy ang Simplicity ko at so far, hindi pa nila ako pinapadalhan ng NAFFL offer.
  • ian8501ian8501 PEx Rookie ⭐
    @aeonfenrir

    Salamat po sa info better focus na lang po ako sa Citi PM ko I should be contented na Lang hehehe salamat talaga now I know shared limit siya thanks 😊 po uli 
  • thomilythomily PEx Influencer ⭐⭐⭐
    Nagpapadala rin b s inyo ng email ang Pex? Yung notification everytime n may magcocomment sa mga thread na finafollow? Pano kaya ito iturn-off
  • mcdelpinoyexmcdelpinoyex PEx Rookie ⭐
    edited November 2019
    thomily said:
    Nagpapadala rin b s inyo ng email ang Pex? Yung notification everytime n may magcocomment sa mga thread na finafollow? Pano kaya ito iturn-off
    Edit Profile
    -Right Side Panel
    Notification Preferences,
  • lanestolkerlanestolker PEx Influencer ⭐⭐⭐
    thomily said:
    Nagpapadala rin b s inyo ng email ang Pex? Yung notification everytime n may magcocomment sa mga thread na finafollow? Pano kaya ito iturn-off
    remove mo lang yung pag-bookmark mo nung topic or thread by clicking on the Star sign.
  • mcdelpinoyexmcdelpinoyex PEx Rookie ⭐
    thomily said:
    Nagpapadala rin b s inyo ng email ang Pex? Yung notification everytime n may magcocomment sa mga thread na finafollow? Pano kaya ito iturn-off
    remove mo lang yung pag-bookmark mo nung topic or thread by clicking on the Star sign.
    nag post nko on how to disable notification

    Just go on
    Notification Preferences,



    then untick the box

  • Sinoka56Sinoka56 PEx Rookie ⭐
    Tanong lang ako ulit dito. 
    May natanggap na ba ng message na NAFFL na yung Citi Rewards nila after spending 20k?
  • thomilythomily PEx Influencer ⭐⭐⭐
    thomily said:
    Nagpapadala rin b s inyo ng email ang Pex? Yung notification everytime n may magcocomment sa mga thread na finafollow? Pano kaya ito iturn-off
    Edit Profile
    -Right Side Panel
    Notification Preferences,
    Thanks po
  • cps_1998cps_1998 Member PEx Icon 🎖️🎖️🎖️
    feek_shan said:
    cps_1998 said:
    feek_shan said:
    Sinubukan ko ang promotion ng citi rewards cc para sa simplicity card holders. Tried applying using ung link sa nasend nilang SMS pero may email din sila with the link. Ayun naapprove naman after 2 days and waiting nalng dun sa card. Nagfollow-up ako using live chat and natanong ko na din kung may need ba na spending req or talgang once approved ay free for life na ung citi rewards. Sabi ng cs, basta sa link provided sa SMS or sa email nag apply for the promotion (until Dec 5, 2019 only), automatic free for life na un basta active and with good credit standing ang card/s. Sinave ko nlang ung convo namin para if ever mabill ako next year ng AF may habol ako sa kanila. Also, nag ask na din ako kung ok lang ba puro online transactions ang meron sa card ko kesa ung swipe/tap sa merchant just in case sabihin nila dapat meron din sa merchant. Nag confirm naman ang cs na pasok pa din ung online transaction and walang spending req needed basta sa link na binigay ng citi nag apply for the promotion. 

    Nakaka doubt lang dahil sa mga experiences ng iba na tinanggal ung annual fee waiver nila sa rewards card dati. So, just trying my luck sa new promotion nila at parang hindi pa detailed ung terms and conditions for the new promotion. 
    Did you ask kung need to enroll sa eSOA para ma qualify?
    Hindi, pero I think automatic na siguro un na eSOA na sya once approved. Sa terms and conditions nila kaci dapat maintain na naka eSOA ang citi rewards and with good credit standing. 
    Ienroll mo kahit automatic na yan, mahirap na baka hanapan ko ng butas at bigla bawiin ng NAFFL mo next year.
  • daehyunjaedaehyunjae PEx Rookie ⭐
    Na missed ko yung CI call ni Citi. Tatawag pa kaya yun?
  • christianphchristianph PEx Rookie ⭐
    Normal po ba na maraming missed calls si Citi? Pagkatawag nila sakin for CI last Wed, ilang beses sila nagmissed call, mahigit 10 ata. Pag sinasagot, nawawala. 
  • jacksantosjacksantos PEx Rookie ⭐
    northkid said:
    Hindi pa din ako pinapadalhan ng sms and/or e-mail ng conversion from simplicity to rewards para dun sa naffl. Dahil kaya ilang months na akong walang transaction sa simplicity ko? Sad.
    Activated ba ang E-SOA ng Simplicity mo? O naka physical (hard copy) bill delivery ka? Gusto ko malaman kung paano sila pumipili ng aalukin ng NAFFL offer para sa Rewards card.

    Sa akin, naka hard copy ang Simplicity ko at so far, hindi pa nila ako pinapadalhan ng NAFFL offer.
    Naka-eSOA. Pero hindi ako pinapadalhan sa e-mail kasi wala ako transactions.
  • QAengrQAengr Member PEx Expert 🎖️
    edited November 2019
    Got 50% auto credit limit increase today without requesting for it. My last limit increase was 6 months ago :)
Sign In or Register to comment.