SECB/SBC Security Bank Corporation : Product Offerings

Comments

• ad_guyad_guy Member PExer
    I will never open an account in your bank again! I had a terrible experience with one of your CSRs at your main branch in Makati. Upon entering your branch, the guard told me to get a number for queing. Almost an hour has passed and I was still waiting for my queue. Then the guard approached me and told me to proceed directly to the low counter (take note that's almost an hour of waiting!) When I reached the low counter, your CSR is sitting ON the table mentoring an obviously new staff. When I told her that I am opening an account, she shrugged me off as if opening an account is a sin. Then she gave me the sigcards. After signing, it took a while before she assisted me. Then she found out that I had opened an account before and I closed it within thirty days. She asked me the reason for closure and I told her that I needed the money because I resigned from my job back then. I remember that I paid the penalty before and it is not as if I just wasted their time. The need arose so despite my initial plan of saving, I had to withdraw my money even before the 30th day. Guess what? She treated me like a laughing stock and DENIED the opening of my account.

Is that how you treat clients, SECURITY BANK? I forgot the name of that unprofessional woman, and she's lucky. If you don't train your employees (most especially the frontliners) well, you'll never be a top bank.
  • markapinyamarkapinya Member PEx Rookie ⭐
    Dami namang ibang banks diyan. Depende talaga sa staff ng branch. I had my main banking with Security Bank before and was quite happy with the branch staff I dealt with.

When they changed staff, sobrang naging inefficient and a simple request like enrolment took months na (eh days lang dati). So I just decided to move elsewhere.
  • mrbanks21mrbanks21 pabebe lang. :) PEx Rookie ⭐
    markapinya wrote: »
    Dami namang ibang banks diyan. Depende talaga sa staff ng branch. I had my main banking with Security Bank before and was quite happy with the branch staff I dealt with.

When they changed staff, sobrang naging inefficient and a simple request like enrolment took months na (eh days lang dati). So I just decided to move elsewhere.

True, nasa staff yan. The very reason why we moved from PNB to BDO nung nag change ng manager dami hinihingi, Auto loan dami requirement, dun sa luma manager overnight lang meron na.
  • resisusresisus Don Lakwatsador PEx Influencer ⭐⭐⭐
    I guess it really depends on the branch kaso the thing is, main branch yung sa iyo so dapat mas ok sila.

I opened my bank account with them last week, sa BGC branch nila, that was my birthday to be exact. I was happy with the service, over all. Kaso, medyo nagdalawang-isip lang ako kasi may poster sila na "paperless" ang pag-open ng account sa kanila pero the lady asked me to fill out some documents even though I already provided her my ID.

Natuwa lang ako kasi when she found out that na birthday ko that day, she went to their office and got me something as a present. Some of the staffs also greeted me.
  • sarge200sarge200 Member PExer
    It is hit or miss with banks, depende talaga yan sa staff ng isang branch. I'm a depositor of BDO, BPI, Security Bank and hold a payroll account with UnionBank. For BDO, I have two accounts with 2 different branches and mas friendly yung staff ng isang branch compared to the other.

I'm very happy with Security Bank and being a Gold Member is a whole new experience. The relationship manager in my branch really takes care what needs to be done and even when banking in other branches, I never have to wait for my bank transactions. And the best reason I think is using my ATM with other banks with zero fees. I just choose the ATM that has no or fewest people lined up in the malls.
    Di na pala nagpapahuli ang Security Bank in terms of banking service and experience.

Meron na rin pala silang Cash Deposit Machine like sa BPI.
  • EjaxeneEjaxene Member PEx Influencer ⭐⭐⭐
    @resisus, what branch? :)
    Ejaxene wrote: »
    @resisus, what branch? :)

St. Lukes BGC.
    May text alert pa nung nag-withdraw ako. Mukhang magiging maganda ang future ng Security Bank.

Disclosure: I'm not working nor from Security Bank, baka akalain niyo lang na in-advertise ko sila or something.
  • EjaxeneEjaxene Member PEx Influencer ⭐⭐⭐
    resisus wrote: »
    St. Lukes BGC.
    May text alert pa nung nag-withdraw ako. Mukhang magiging maganda ang future ng Security Bank.

Disclosure: I'm not working nor from Security Bank, baka akalain niyo lang na in-advertise ko sila or something.

Thank you for the reply. Sana mayroon din sa malapit na branch sa amin (QC).

Yup, sobrang okay nung SMS feature nila. Instantaneous. Kakalabas lang nung pera alam mo na... so if ever nawala ang card mo at nai-swipe, alam mo agad.

Our payroll account provider is now Security Bank and it's heaps better than the previous one. Super satisfied.
    Ejaxene wrote: »
    Thank you for the reply. Sana mayroon din sa malapit na branch sa amin (QC).

Yup, sobrang okay nung SMS feature nila. Instantaneous. Kakalabas lang nung pera alam mo na... so if ever nawala ang card mo at nai-swipe, alam mo agad.

Our payroll account provider is now Security Bank and it's heaps better than the previous one. Super satisfied.

Mukhang select branch lang ang merong Cash deposit machine. I checked another branch sa BGC pero wala pa gaya siguro nung sa BPI na piling branch lang meron.
  • GelogsunitGelogsunit Member PEx Rookie ⭐
    Ito ang bank na iniisip ko paglipatan ng lahat ng deposits ko. Hindi kasi maayos kausap ang BPI sa credit card kaya iniisip ko ilipat lahat ng funds ko sa Security Bank. Reliable naman ba ang security bank?
  • blebbleb Member PEx Veteran ⭐⭐
    hayy.. sana damihan ng security bank and cash deposit nila..
  • dzeemmdzeemm Man In The Mirror PEx Veteran ⭐⭐
    Okay pala talaga tong Security Bank! May mga branches din sila na open on weekends gaya ng BDO.
    Kopyahin ko lang yung branches:

Ali Mall
    Cubao, Quezon City
    10AM-6PM Monday to Saturday

Balanga
    Poblacion, Balanga City
    9AM-4PM Monday to Saturday

CDO Limketkai
    LimketKai Mall, Cagayan de Oro City

E. Rodriguez - SLMC
    Quezon City
    9AM-6PM Monday to Saturday

Fort Bonifacio - SLMC
    Taguig

Market! Market!
    Taguig
    9:30AM-5:30PM Monday to Friday
    10:30AM-4PM Saturday

General Santos
    General Santos City
    9AM-4PM Monday to Friday
    12PM-4PM Saturday

NAIA
    Pasay City
    9:30AM-10PM Monday to Friday
    11AM-7PM Saturday, Sunday and Holidays

Sta. Elena
    Binondo, Manila
    9AM-5PM Monday to Friday
    9AM-1PM Sunday

Sta. Rosa - Greenfield
    Sta. Rosa City, Laguna
    10AM-5PM Monday to Saturday

Tuguegarao
    Cagayan
    9AM-4PM Monday to Friday
    12PM-4PM Saturday
    May feedback pa ba sa Security Bank regarding deposit and investment products?

Lilipat ko na ang lahat ng funds ko dito sa bank na to next week.
  • Strong7PowerStrong7Power Member PEx Moderator
    dzeemm wrote: »
    Okay pala talaga tong Security Bank! May mga branches din sila na open on weekends gaya ng BDO.
    Kopyahin ko lang yung branches:

Ali Mall
    Cubao, Quezon City

Balanga
    Poblacion, Balanga City
    9AM-4PM Monday to Saturday

CDO Limketkai
    LimketKai Mall, Cagayan de Oro City

E. Rodriguez - SLMC
    Quezon City

Fort Bonifacio - SLMC
    Taguig

Market! Market!
    Taguig
    9:30AM-5:30PM Monday to Friday
    10:30AM-4PM Saturday

General Santos
    General Santos City
    9AM-4PM Monday to Friday
    12PM-4PM Saturday

NAIA
    Pasay City
    9:30AM-10PM Monday to Friday
    11AM-7PM Saturday, Sunday and Holidays

Sta. Elena
    Binondo, Manila
    9AM-5PM Monday to Friday
    9AM-1PM Sunday

Sta. Rosa - Greenfield
    Sta. Rosa City, Laguna
    10AM-5PM Monday to Saturday

Tuguegarao
    Cagayan
    9AM-4PM Monday to Friday
    12PM-4PM Saturday

SB seems they are expanding.

Dumadami ang kanilang services, even on credit card and sweep card.
  • centurion77centurion77 Member PEx Rookie ⭐
    Nag open ako sa kanila ng account Sabay sa pag apply ko ng Diners Club sa kanila. So far satisfied ako sa experience ko.

For me Ito ang benefits na naappreciate ko sa kanila: (note: gold circle ang acct na inopen ko)

- One ID Lang to open an acct
    - No ATM withdrawal fee sa ATM ng ibang bank
    - Free checkbook every year
    - Priority Lane sa bank
    - Pag tinatamad ka pumila, pwede mo rin pa transact sa relationship manager mo
    - No need to fill up deposit slips, bigay mo Lang sa kanila yun cash or check deposit sila na ang bahala; di ko pa nasubukan mag withdraw over the counter Kung kelangan ng withdrawal slip
    - Benefits are effective kahit sa ibang SB branch
    - Online banking nila madaming pwede bayaran na payee
    - Hi-tech yun app nila, nakakalog in ako gamit ang fingerprint! Pwede din pin code login or conventional password login
    - Nagtetext sila every transaction sa account mo deposit or withdrawal or Bill payment
    - Di ko alam Kung nakatulong or not, pero na approve din yun diners club application ko. At sa pagkaalam ko, di na sila nag CI sa HR namin..
    - Nung bumisita ako sa branch, Binigyan pa ako ng free coffee at cup cake pero parang may event Lang sila that day.

So far happy ako sa experience ko pero so far mga 2 months palang ang account ko.
  • dzeemmdzeemm Man In The Mirror PEx Veteran ⭐⭐
    Gelogsunit wrote: »
    May feedback pa ba sa Security Bank regarding deposit and investment products?

Lilipat ko na ang lahat ng funds ko dito sa bank na to next week.
    cgeh lipat mo na hehe!
    SB seems they are expanding.
    Dumadami ang kanilang services, even on credit card and sweep card.
    tama ka jan! Hataw sila ngayon sa promotions, advertisements at events.
    Nag open ako sa kanila ng account Sabay sa pag apply ko ng Diners Club sa kanila. So far satisfied ako sa experience ko.

For me Ito ang benefits na naappreciate ko sa kanila: (note: gold circle ang acct na inopen ko)

- One ID Lang to open an acct
    - No ATM withdrawal fee sa ATM ng ibang bank
    - Free checkbook every year
    - Priority Lane sa bank
    - Pag tinatamad ka pumila, pwede mo rin pa transact sa relationship manager mo
    - No need to fill up deposit slips, bigay mo Lang sa kanila yun cash or check deposit sila na ang bahala; di ko pa nasubukan mag withdraw over the counter Kung kelangan ng withdrawal slip
    - Benefits are effective kahit sa ibang SB branch
    - Online banking nila madaming pwede bayaran na payee
    - Hi-tech yun app nila, nakakalog in ako gamit ang fingerprint! Pwede din pin code login or conventional password login
    - Nagtetext sila every transaction sa account mo deposit or withdrawal or Bill payment
    - Di ko alam Kung nakatulong or not, pero na approve din yun diners club application ko. At sa pagkaalam ko, di na sila nag CI sa HR namin..
    - Nung bumisita ako sa branch, Binigyan pa ako ng free coffee at cup cake pero parang may event Lang sila that day.

So far happy ako sa experience ko pero so far mga 2 months palang ang account ko.
    Agreed! Naexperience ko din yang mga pinagsasasabi mo hehe... Mabilis din sila magcredit ng interbank at international wire transfers.
    Ok! Good feedback again. Hehe. Kaya ako na-enganyo ilipat kasi SB ang first approved credit card ko at gold pa. Lol. Tas user-friendly din ang internet banking nila. Sa provincial area ako mag open malapit sa bahay namin
    Nag open na ako ng accounts ko!

Ihahanda ko na ang regalo sa bank manager at customer advisor pagbalik ko this Christmas! lol
  • centurion77centurion77 Member PEx Rookie ⭐
    ^ Kamusta yun experience? Di'ba dapat sila ang mag handa ng ireregalo sa iyo? hehe

Leave a Comment

BoldItalicStrikethroughOrdered listUnordered list
Emoji
Align leftAlign centerAlign rightToggle HTML viewToggle full pageToggle lights
Drop image/file