COMMUNITY NOTICE: If you are having trouble in your account access, please do send us a message at [email protected] for assistance.

AP Lakwatseros' Thread (Traveler's Thread)

jim12hpotterfanjim12hpotterfan working in the motherland PExer
So I'm almost finished watching "1000 Places to See Before You Die" by Nat Geo, and I really want to go to the culturally impressive countries that I saw.

There's nothing that can compare to the thrill of immersing yourself to the culture, the people, most especially the food of other countries.

So to everyone that has a bucket list of sorts of the places that they want to go to or that they have been to, can you list them down and tell a little FYI about those countries.

The purpose of this thread is to help each other out when someone is going out on a trip to a certain country. I know there is a Travel and Leisure thread that's separate, but wouldn't it be fun for AP to have it's own thread? (Nakura please don't close this one down wink) (Plus everyone's trying to have a budget friendly trip)

Here's Mine:
HAVE BEEN TO (and it's all China) :
1. Shenzhen - twice
Must See: Window of the World, Splendid China.

2. Wu Yi Shan, Fujian - twice
Must See: The Narrow Cave. The Heavenly Tour. This other mountain I don't know the name of. The scenery up the mountain is priceless and in the early morning.

3. Xiamen - practically live here
Must See: Gu Lang Yi Island, Zhong Shan Lu, Xiamen University.

4. Fu Zhou - forgot what I did here

5. Shun De in Guang Dong province
Must See: Huang Mama's cooking.
Must Eat: Double boiled Milk super thumbs up, and their other Chinese desserts. I've never had so many different kinds of Chinese desserts seen on a single menu on different stores

WANT TO (at ang dami lang) :
1. Peru - Machu Pichu
2. India - oh the culture
3. Hongkong - yes, hindi pa ako naka HK
4. China's Beijing and Shanghai - I've already covered the 2 other major cities.
5. Vietnam, Laos, Thailand, Cambodia - highschool dabarkads are planning this for next year
6. Brazil
7. France - duh given
8. Italy
9. Africa
10. Mexico
11. Spain
12. The Red District of Amsterdam, Netherlands
13. Tibet - they say you need 1 whole month for this
14. Japan

That's it so far. :bashful:

Special Mention to ahya curiouser, I know you're well traveled.

Comments

• spartanboispartanboi Member PExer
    puro international, same here i would love to see

romania
    peru
  • curiousercuriouser 8 Secs Left in Overtime PExer
    Adik ka jim. :lol: Talagang special mention? :bop:

Pero, 10 of the 14 sa list mo, may check na ako. :glee: At may plans na ako dun sa 1. Pero yung mga napuntahan mo na 4, di pa ako nakakatapak dun. Nakapunta na pala ako sa Shenzhen. Hehe. :)

Ang mga gusto ko mapuntahan sa interior ng China: Suzhou, Hangzhou, Harbin, Leshan, at Jiajiang. Yung first 2, kung punta ka na rin naman ng Shanghai, pwede mo na idamay.

Para di to malipat, baka pwede lagyan na rin ng PLU-friendly advice. :bop: Pero wala kayong maaasahan sa aking ganun kasi di naman ako lumalabas on that scene.
  • vindicated0000vindicated0000 I'm vindicated. PExer
    Vatican City and Rome. :angel:
  • jim12hpotterfanjim12hpotterfan working in the motherland PExer
    ^Hya! talaga naman! When I said you were well traveled, I never imagine you would be WELL TRAVELED, 10 out of 14 at your young delicious age is an achievement. You already! grabeh lang hahaha

Idamay mo nako sa Peru mo!!!! Pleeeeaseee!!! (I have my own spending money, baka sabihin mo hinuhuthutan kita hahaha)

Are you planning on going to Shanghai? Idamay mo nako? Please. Kasi pag niyayaya ko yung mga pinsan ko, malamang ako gagastos sa kanila, eh panalo yun, parang nag tour ako and payed for four people.

@spartanboi
    Peru oh... ayan tatlo na. yes. do I smell a backpacking trip? lol
    Romania, the land of Bam Stroker - Dracula? nice...
  • gs09gs09 Member PEx Expert 🎖️
    I think there's already a similar thread. I haven't gone to too many places. I've just discovered this interest in traveling just last year. As much as I'd like to pursue it, the costs can be quite prohibitive. :lol:

Places I've been to:

Sydney - twice
    Must See: Opera House (syempre), Blue Mountains, Manly Beach, Bondi Beach, Darling Harbor, Featherdale Zoo, Olympic Park (during Royal Easter Show)

Canberra and rest of NSW - city center (wasn't able to explore much), Snowy Mountains (winter)

Beijing - Mutianyu Great Wall, Forbidden City, Jingshan Park, Summer Palace, Temple of Heaven, 798, dami! Will definitely be back

Outside NCR/Southern Luzon/Central Luzon, Naga/Daet/Calaguas, Davao, Bacolod

Where I want to go

1. The rest of the Philippines of course
    2. Thailand/Cambodia/Myanmar/Vietnam - basically an Indochina backpacking trip
    3. Hong Kong - just to see Disneyland :glee:
    4. Czech Republic - Prague especially; I heard it is comparable to Paris at only a fraction of the price
    5. France
    6. UK - always wanted to study here
    7. Italy
    8. Spain
    9. Scandinavia - anywhere where I can see the Northern Lights
    10. Chile - specifically, Easter Island
    11. Ecuador - for Quito and Ingapirca
    12. Brazil - 2014 hopefully but improbable
    13. Egypt
    14. Japan.
    15. India

That's it for now. :lol:
    I can't really give an advice also when it comes AP traveling... 'coz I don't do that... well that's crappy. :)
  • spartanboispartanboi Member PExer
    dracula tour, yep yep!
    magastos kasi pag european tour
    kulang ang 50k, *cry*
    @spartan
    kamusta naman yun diba. 50k is not easy money. Pag matanda ka naman mag tou tour ganyan, baka hindi na kaya ng bones natin.

May mga nakakasama nga ako sa tour matatanda favorite line nila "pagod nako" as in mga 100 times a day ko yun naririnig. Ayoko naman umabot sa point na ganun na din ako, kasi biruin mo, aakya kami bundok, after 20 steps bababa na sila, sayang naman, andun na yung moment aayaw pa sila.
    ^Hya! talaga naman! When I said you were well traveled, I never imagine you would be WELL TRAVELED, 10 out of 14 at your young delicious age is an achievement. You already! grabeh lang hahaha

Idamay mo nako sa Peru mo!!!! Pleeeeaseee!!! (I have my own spending money, baka sabihin mo hinuhuthutan kita hahaha)

Are you planning on going to Shanghai? Idamay mo nako? Please. Kasi pag niyayaya ko yung mga pinsan ko, malamang ako gagastos sa kanila, eh panalo yun, parang nag tour ako and payed for four people.

At dito mo talaga gusto pag-usapan yan? Hehehe. Pwedeng pwede naman sa YM. :lol:

1 - Wala pa ako balak sa Peru. What I meant was, sa 4 na natira, may plans na ako sa 1 sa kanila, at di sa Peru msimo. Gusto ko kasi mag-hike paakyat ng Machu Picchu, eh dahil sa acclimatization ek ek, mukhang mahaba-habang leave ang kailangan. Same goes for Tibet. May friends ako na pumunta dun recently. Kinuha nila yung 2-day train ride from Beijing para mag-acclimatize. Kulang pa rin daw.

2 - No definite plans of going to Shanghai again, yet. :lol: May two major trips planned ako for early next year, so pag may budget pa ako after that, tingnan natin. :bop:
    gs09 wrote: »
    Where I want to go
    1. The rest of the Philippines of course

Madali lang to. Make a list of your "desired" locations. Magbantay ka ng seat sales.

Pero dahil beach person ka, in no particular order:

1 - Batangas - San Juan.
    2 - Boracay, just for the sake of it
    3 - Bantayan, Malapascua, Southern Cebu beaches - damay mo na pagpunta mo sa Cebu. Pwede ka rin mag-Bohol. :love:
    4 - Potipot at Anawangin sa Zambales. Kaya to ng day trip lang, I think. Di ko pa nagagawa. :bop:
    5 - Pagudpod sa Ilocos Norte
    6 - Camiguin
    7 - Coron
    8 - El Nido
    9 - Puerto Princesa
    10 - Puerto Galera (kung wala ka nang choice. :lol:)

Hiwalay nung 7, 8, at 9 kasi iba-ibang flights yan. :bop:
    gs09 wrote: »
    4. Czech Republic - Prague especially; I heard it is comparable to Paris at only a fraction of the price

Iba ang appeal ng Prague sa Paris, IMHO. Prague is more "clustered" and has a small-town feel to it. Mas medieval ang dating niya. Paris is a bigger metropolitan city, and its lights come alive at night. Pero, mas mahal nga sa Paris, at mas snooty (at mabaho!) ang mga tao. Note that your entry point is likely either Amsterdam, Paris, or Frankfurt, so you have to also bear in mind na you have to travel to Prague. Then again, maayos ang public transport sa Europe.
  • luwibeeluwibee Member PExer
    Count me in! Certified Lakwatsero here! :lol:

Been to:
    London - most expensive city that i've been to :lol:
    Paris, France - definitely the fashion capital of the world..Food's the best!
    Zurich, Switzerland - laid-back city, very very clean..transportation system is top-notch!
    Hong Kong - best place for me to shop (july is the great hong kong sale)
    Singapore - mostly business trips..i don't like SG that much..alcoholic drinks and ciggies are too expensive :lol:

Planing to go to:
    US - visit my relatives and friends
    Canada - to visit my best friend :)
    Brazil - to party party!
    Italy, Spain, Prague

Sa local tourist destinations naman:
    Boracay, Bohol, Cebu, Davao, Tuguegerao, Puerto Princesa, El Nido, Coron, Caramoan (Camsur) :)

I want to go to:
    Bellaroca, CDO, Camiguin, Camarines Norte, GenSan, Batanes, Pagudpod :)
    My TOP 3 Best Beaches (Philippines)

1. Caramoan CamSur.
    2. Pagudpod Ilocos
    3. Bakal CamNorte.

Ay, onga no? Caramoan! :hiya: Kaso, it takes forever to get there. :bop: Andaming bangka pa ang sasakyan mo. Pero, at least, nasa Cam Sur ka na. Pwede ka na rin mag-CWC. :love:

Pero, kung wakeboarding lang naman hanap mo, meron din nun sa Calatagan. Mas mahal nga lang dito, kaysa CWC, pero considering na lilipad ka pa o magbu-bus papuntang Naga, pwede na rin.
    I dare say. Curiouser should have created this thread instead of me. Ask and he will answer lakwatsa thread, he's like a walking googlemap. chups chups ahya.

@to my dear ahya curiouser
    Please bear in mind to make online online on your free time.

@luwibee
    ansarap lang. How old are you now? How old are you now? (singing) Not bad na yung napuntahan mo ah.

I will befriend all the lakwatsero's here!

I'm actually looking for someone who has done the IndoChina trail
    Thailand/Cambodia/Myanmar/Vietnam. Paging @gs09, hindi ka pa nakapunta noh? I need to plan ahead. And it's hard planning when you have to bear in mind the schedules of the other people joining.

Going on tours is expensive, as much as possible backpacking hotels, but I do make sure that on the last few days dapat ok na hotel kasi tutal last day na naman siya.
    luwibee wrote: »

Sa local tourist destinations naman:
    Boracay, Bohol, Cebu, Davao, Tuguegerao, Puerto Princesa, El Nido, Coron, Caramoan (Camsur) :)

I want to go to:
    Bellaroca, CDO, Camiguin, Camarines Norte, GenSan, Batanes, Pagudpod :)

Hi luwi! :wave:

Tingin ko lang, wala masyado magagawa sa Tuguegarao. Pero en route siya sa Sta. Ana, sa Cagayan, lesser known pero beautiful beach din yun.

Gusto ko rin pumunta sa Bellaroca. Alam ko yung mga deal sites may mga promos na binebenta diyan.

Ang di ko pa talaga masyado naikot ay Mindanao. Gusto ko rin pumunta sa GenSan, Bukidnon, Zamboanga, at Tawi-Tawi. At siyempre, sa Siargao.

Sa mga first time out-of-the-country travellers, try niyo rin mag-ikot sa Southeast Asia muna, dahil di mo kailangan ng Visa, except sa Myanmar.
    Mahilig ako sa mga beaches. Mas gusto ko yung tahimik lang, and walang resorts sa paligid kaya gusto ko yang mga yan. hehe.

Next year - road trip tayo. :)
    Thailand/Cambodia/Myanmar/Vietnam. Paging @gs09, hindi ka pa nakapunta noh? I need to plan ahead. And it's hard planning when you have to bear in mind the schedules of the other people joining.

Going on tours is expensive, as much as possible backpacking hotels, but I do make sure that on the last few days dapat ok na hotel kasi tutal last day na naman siya.

Not sure if hostelworld.com has Indochina hostels. It should, I think.

Mukhang ambitious much ang Thailand/Cambodia/Myanmar/Vietnam. Especially kung ang habol mo ay experience.

Ang pinaka-common na alam ko na leg ay Vietnam (via HCM) tapos bus to Phnom Penh or Siem Reap (where the Angkor Wat is). Sa HCM, pwede mag-shop ng North Face hanggang maubusan ka ng milyones ng Vietnamese Dong mo (kung may pupunta dun, papabili ako!!!) or punta sa mga Vietcong tunnels, or Mui Ne beach. Coffee lovers should try civet coffee.

Gusto ko pa puntahan yung Hanoi, Halong Bay, at Hue.

Phnom Penh, parang mini Bangkok. May temple, may Grand Palace, may monuments. Not much to do there, I think, except kung matiyempuhan ang Water Festival. Siem Reap naman ay temple overload. Hanapin ang temple na pinag-shootingan ng Tomb Raider. Of course, Angkor Wat ang highlight talaga. Kaso, sobrang daming tao usually. Hirap makahanap ng anggulo.

Bangkok/Thailand deserves a separate trip kung kulang sa oras. Phuket kung beach, maganda siya pero overrated. Ayutthaya kung gusto mo rin ng ruins. Sabi ng locals na kilala ko, go to Krabi instead of Pattaya.

Myanmar requires a visa.

Laos - may itinerary na ako para dito, pero kailangan ng plane rides sa loob. Gusto ko puntahan, Vientiane at Luang Prabang. Siguro, pati na rin Valley fo the Jars. Kung gusto mo ng tunay na backpacking, try to get to Vang Vieng. Maraming backpackers dun.
    @luwibee
    ansarap lang. How old are you now? How old are you now? (singing) Not bad na yung napuntahan mo ah.

I will befriend all the lakwatsero's here!

curiouser wrote: »

Tingin ko lang, wala masyado magagawa sa Tuguegarao. Pero en route siya sa Sta. Ana, sa Cagayan, lesser known pero beautiful beach din yun.

Gusto ko rin pumunta sa Bellaroca. Alam ko yung mga deal sites may mga promos na binebenta diyan.

Ang di ko pa talaga masyado naikot ay Mindanao. Gusto ko rin pumunta sa GenSan, Bukidnon, Zamboanga, at Tawi-Tawi. At siyempre, sa Siargao.

Sa mga first time out-of-the-country travellers, try niyo rin mag-ikot sa Southeast Asia muna, dahil di mo kailangan ng Visa, except sa Myanmar.

mid-20s nako, :lol: actually ok din ang south east asia tour!
    Mahilig ako sa mga beaches. Mas gusto ko yung tahimik lang, and walang resorts sa paligid kaya gusto ko yang mga yan. hehe.

Next year - road trip tayo. :)

same here, nagsimula ako mag travel because i love the beach..though it's overrated, i think Boracay is still beautiful kung sand and mismong dagat lang ang pag uusapan :)

hello curiouser! :wave: actually kasi work yung pinuntahan ko sa tuguegarao that time, ewan ko nag enjoy ako kasi road trip from manila all the way to Sta. Ana..sobrang layo pero masaya :)

i'm waiting sa mga deal sites for bellaroca..yup, palagi sya nag sa sale dun..sana meron within this month or kahit next month :lol:
    luwibee wrote: »
    same here, nagsimula ako mag travel because i love the beach..though it's overrated, i think Boracay is still beautiful kung sand and mismong dagat lang ang pag uusapan :)

Bantayan can possibly give Boracay sand a run for its money. Pero iba pa rin talaga texture ng buhangin sa Boracay.

Pero Bantayan's water is exquisite. Walang lumot. Ugh.
    Bantayan can possibly give Boracay sand a run for its money. Pero iba pa rin talaga texture ng buhangin sa Boracay.

Pero Bantayan's water is exquisite. Walang lumot. Ugh.

which reminds me, nasa list ko rin pala ang bantayan at malapascua :lol:

Leave a Comment

BoldItalicStrikethroughOrdered listUnordered list
Emoji
Align leftAlign centerAlign rightToggle HTML viewToggle full pageToggle lights
Drop image/file