Home PEx Lifestyle Food and Drinks

Anong pagkain ang gusto niyong matutunan kung paano lutuin?

jetjet24jetjet24 PExer
edited September 2019 in Food and Drinks
Ako gusto ko matutunan na luto yung mga may sarsa na pagkain, o kaya mga sawsawan gaya ng gravy.
Tagged:

Comments

• gooseberrygooseberry 🐯 Tiger Squad🥈
    edited September 2019
    French. There are things that need precision when it comes to some of intricate French food. 

Gravy? That's nothing but flour and drippings thickened. Try reductions. They are much richer and true to the flavor of what you're making. 
  • IronHandofJusticeIronHandofJustice Member PEx Guru 🎖️🎖️
    edited September 2019
    jetjet24 said:
    Ako gusto ko matutunan na luto yung mga may sarsa na pagkain, o kaya mga sawsawan gaya ng gravy.
    You can start with gravy. Sobrang madali lang, you can get it on the first try.

This may sound selfish, pero ang inaral ko lang talagang lutuin ay iyong mga gusto kong kainin. If hindi ko alam iyong ibang recipe, wala akong drive to learn those.

But to answer TS question, mga kakanin siguro. :)
  • siguro chicken and pasta kasi favoriteee haha
  • NalaGidaNalaGida PEx Rookie ⭐
    Japanese tempura particularly, the breading. It would be fun if I knew how to cook it properly since it's my favorite hehe 
  • pantone #000pantone #000 PEx Influencer ⭐⭐⭐
    In all honesty, i want to learn legit traditional or tribal food ng bansa natin. There's so much to discover lalo na traditional Mindanaoan or Visayan food.
  • creeper101creeper101 PEx Influencer ⭐⭐⭐
    gusto ko magluto at matuto mag adobo. Nakapag luto an ako ng tinola, pancit bihon, lumpiang sariwa, kaldereta, menudo, chicken Pineapple, Nilagang baka, but not adobo. 
  • pong_padourpong_padour PEx Influencer ⭐⭐⭐
    Osso Bucco, Nankotsu Ramen, BBQ Ribs & Brisket.