Condition for AMF Reversal Request: Meron pong 3 options for reversal for annual fee: 1. Enroll a utility bill (kahit hindi nakapangalan sa iyo; they allow it just prepare the account number) 2. Apply for a supplementary cardholder. 3. Spend requirement within 30 days.
The usual conditions for AF waiver: 1. Enroll to e-statement 2. Enroll a bill for auto-charge 3. Enroll a supplementary 4. Spend a certain amount within 30 days
Ganito ba talaga eastwest paulit ulit pagrereprocessed ng application kahit sinabi mo ng wag ireprocess ulit at icancel na permanently yun application? Nakareceived na naman ako ng sms na thank you for applying blah blah blah same app ref nun september! Pinapatawag kasi may hindi daw maverify - most probably yun id na sinend ko na paulit ulit since september hanggang macancel kasi 1 month na daw nakahold, applied sa agent sa mall and naicancel nila yun sa agent ng november at naireprocess application nun september tas nanghihingi na naman ng id, - nagsent ako ulit tas sabi ko meron ako account sa kanila dun nalang iverify since naisubmit ko naman yun in person at ewan ko bakit d nila mareceive received yun id na sinesend ko sa email mga email nila. Come december, naireprocess na naman tas nakareceived din ako ng newsletter for credit card users, nag email ako sabi newsletter daw yun para sa mga credit card users nila and since wala daw ako cc sa kanila, pwede daw iignore ko nalang. Sabi ko pakitanggal ako sa mailing list at Nag email na ako na wag na reprocess application ko, in the future if interested ako mag apply nalang ako ulot at nag ok naman daw na hindi na irereprocess. But Today, nakareceived na naman ako ng sms thank you for applying same ref# nun September! Pano ba maganda gawin dito mga boss? Magsend nalang sana ng cc kung interesadong interesado sila sa pagrereprocess ng application ko. Hay nako.
Ganito ba talaga EastWest paulit-ulit pagre-reprocess ng application kahit sinabi mo ng huwag i-reprocess ulit at i-cancel na permanently ang application? Nakareceived na naman ako ng sms na thank you for applying blah blah blah same app ref nun september! Pinapatawag kasi may hindi daw maverify - most probably yun id na sinend ko na paulit ulit since september hanggang macancel kasi 1 month na daw nakahold, applied sa agent sa mall and naicancel nila yun sa agent ng november at naireprocess application nun september tas nanghihingi na naman ng id, - nagsent ako ulit tas sabi ko meron ako account sa kanila dun nalang iverify since naisubmit ko naman yun in person at ewan ko bakit d nila mareceive received yun id na sinesend ko sa email mga email nila. Come december, naireprocess na naman tas nakareceived din ako ng newsletter for credit card users, nag email ako sabi newsletter daw yun para sa mga credit card users nila and since wala daw ako cc sa kanila, pwede daw iignore ko nalang. Sabi ko pakitanggal ako sa mailing list at Nag email na ako na wag na reprocess application ko, in the future if interested ako mag apply nalang ako ulot at nag ok naman daw na hindi na irereprocess. But Today, nakareceived na naman ako ng sms thank you for applying same ref# nun September! Pano ba maganda gawin dito mga boss? Magsend nalang sana ng cc kung interesadong interesado sila sa pagrereprocess ng application ko. Hay nako.
Ganito ba talaga EastWest paulit-ulit pagre-reprocess ng application kahit sinabi mo ng huwag i-reprocess ulit at i-cancel na permanently ang application?
In late 2014, EastWest offered me their
credit card and I declined. However, EastWest or their third party insisted
to push my application even without my consent and no signed application and
applicant's signature involved. The process was always
APPLICATION-EVALUATION-CANCELLED then REPROCESS-APPLICATION-EVALUATION-CANCELLED
and so on. Sa loob ng humigit-kumulang na 5 months, ganyan ang nangyari sa
paulit-ulit kong pag-decline. At naiinis ako na lagi silang tumatawag sa
kakatanong o bahagi ng credit investigation nila na paulit-ulit kong
dine-decline dahil di ako nag-apply. (Until) At early 2015, I received
an SMS that I my application was approved. But wait, there's more!
Card delivery took more/less 3 months. Moreover, it took almost 8 months to
process an application and delivery that I didn't apply for.
Minsan
ko lang ginamit ang EWB, and yet, they charged me Finance Charges even I paid
in full and on-time.
For
now and for a long, long time, di ko na muna ginagamit ang EW or yet, tuluyan
kong di gamitin itong EW Platinum MC. Gusto ko sana ipa-cancel ang card pero
kapag pina-cancel ko, bibigyan na naman ako ng bagong card without my consent.
Kung
may pagbabago sa CS in the next ten years, baka mai-consider ko. EWB is my
least CC Issuer; AUB Cards is better than EWB Cards! +++ Sa
panahong iyon (late 2014), AMERICAN EXPRESS pa lang at kaka-approve pa lang ako
sa MCC at Bankard. Ni walang S.A. sa EWB.
Sa
tuwing tatawag sila, AMEX ang tanging binabanggit and I guess, nakuha nila info
ko dahil sa AMEX.
I
emailed EWB directly, stating that I didn't apply for their credit cards nor
send required docs such as IDs and signed app form. But to may dismay, EWB
cannot do anything about it.
Sabihin
na nating ina-apply ako ng mga ahente, pero bakit naman in-approve ng EWB ang
diumanoý application ko sa kabila ng walang malinaw na ebidensya na IDs at
signed app form ko. At higit sa lahat, sinabi ko sa Contact Center nila na
i-kansel ang card since I declined their offer in the first place.
Oo nga pala, natanong ko na nga dati... sabi csr, hindi nila makita sa records kung what courier ginamit nila... limited daw ma pull out nila sa records...
Ganito ba talaga EastWest paulit-ulit pagre-reprocess ng application kahit sinabi mo ng huwag i-reprocess ulit at i-cancel na permanently ang application? Nakareceived na naman ako ng sms na thank you for applying blah blah blah same app ref nun september! Pinapatawag kasi may hindi daw maverify - most probably yun id na sinend ko na paulit ulit since september hanggang macancel kasi 1 month na daw nakahold, applied sa agent sa mall and naicancel nila yun sa agent ng november at naireprocess application nun september tas nanghihingi na naman ng id, - nagsent ako ulit tas sabi ko meron ako account sa kanila dun nalang iverify since naisubmit ko naman yun in person at ewan ko bakit d nila mareceive received yun id na sinesend ko sa email mga email nila. Come december, naireprocess na naman tas nakareceived din ako ng newsletter for credit card users, nag email ako sabi newsletter daw yun para sa mga credit card users nila and since wala daw ako cc sa kanila, pwede daw iignore ko nalang. Sabi ko pakitanggal ako sa mailing list at Nag email na ako na wag na reprocess application ko, in the future if interested ako mag apply nalang ako ulot at nag ok naman daw na hindi na irereprocess. But Today, nakareceived na naman ako ng sms thank you for applying same ref# nun September! Pano ba maganda gawin dito mga boss? Magsend nalang sana ng cc kung interesadong interesado sila sa pagrereprocess ng application ko. Hay nako.
Ganito ba talaga EastWest paulit-ulit pagre-reprocess ng application kahit sinabi mo ng huwag i-reprocess ulit at i-cancel na permanently ang application?
In late 2014, EastWest offered me their
credit card and I declined. However, EastWest or their third party insisted
to push my application even without my consent and no signed application and
applicant's signature involved. The process was always
APPLICATION-EVALUATION-CANCELLED then REPROCESS-APPLICATION-EVALUATION-CANCELLED
and so on. Sa loob ng humigit-kumulang na 5 months, ganyan ang nangyari sa
paulit-ulit kong pag-decline. At naiinis ako na lagi silang tumatawag sa
kakatanong o bahagi ng credit investigation nila na paulit-ulit kong
dine-decline dahil di ako nag-apply. (Until) At early 2015, I received
an SMS that I my application was approved. But wait, there's more!
Card delivery took more/less 3 months. Moreover, it took almost 8 months to
process an application and delivery that I didn't apply for.
Minsan
ko lang ginamit ang EWB, and yet, they charged me Finance Charges even I paid
in full and on-time.
For
now and for a long, long time, di ko na muna ginagamit ang EW or yet, tuluyan
kong di gamitin itong EW Platinum MC. Gusto ko sana ipa-cancel ang card pero
kapag pina-cancel ko, bibigyan na naman ako ng bagong card without my consent.
Kung
may pagbabago sa CS in the next ten years, baka mai-consider ko. EWB is my
least CC Issuer; AUB Cards is better than EWB Cards! +++ Sa
panahong iyon (late 2014), AMERICAN EXPRESS pa lang at kaka-approve pa lang ako
sa MCC at Bankard. Ni walang S.A. sa EWB.
Sa
tuwing tatawag sila, AMEX ang tanging binabanggit and I guess, nakuha nila info
ko dahil sa AMEX.
I
emailed EWB directly, stating that I didn't apply for their credit cards nor
send required docs such as IDs and signed app form. But to may dismay, EWB
cannot do anything about it.
Sabihin
na nating ina-apply ako ng mga ahente, pero bakit naman in-approve ng EWB ang
diumanoý application ko sa kabila ng walang malinaw na ebidensya na IDs at
signed app form ko. At higit sa lahat, sinabi ko sa Contact Center nila na
i-kansel ang card since I declined their offer in the first place.
(Mula sa pahina 63, unang sinulid ng EWB CC)
Salamat sa info master! Interested ako sa card nila na no annual fee pero afte rmadeclined kasi hindi nila mareceived yun sinesend ko na ids at paulit ulit sila nagpapasend, nawalan na ako ng interest hanggang sinabi ko na nga na wag ng ireprocess kasi sa totoo sayang lang sa oras kasi wala naman nangyayari. at online banking nila ay hindi pa ayos, lagi may problema. Tapos eto na naman sila.
hintay pa ako ng 13 months para mapataas yung CL ko dito..
kasabay nung activation, nag apply rin ako ng Plat MC nila..wala pang tumatawag sa akin para mag background check
Nasubukan ko na makapagpa-increase ng CL in just 3 Statements Cycle.
Ang ginawa ko ay maliit lang ang aking usage nung unang cycle, binayaran ko rin agad. Sunod na cycle, wala akong usage. Bago matapos ang ikatlong cycle, nag-email na ako sa kanila ng request ng increase sa credit limit, unang sagot nila ay hindi ako qualified, at kailangan maghintay ng 13 months. Pero na-reconsider ng credit dept nila ang request ko at na-aprubahan parin ang ICL request ko. Tinapatan ang reference card na inattach ko.
hintay pa ako ng 13 months para mapataas yung CL ko dito..
kasabay nung activation, nag apply rin ako ng Plat MC nila..wala pang tumatawag sa akin para mag background check
Nasubukan ko na makapagpa-increase ng CL in just 3 Statements Cycle.
Ang ginawa ko ay maliit lang ang aking usage nung unang cycle, binayaran ko rin agad. Sunod na cycle, wala akong usage. Bago matapos ang ikatlong cycle, nag-email na ako sa kanila ng request ng increase sa credit limit, unang sagot nila ay hindi ako qualified, at kailangan maghintay ng 13 months. Pero na-reconsider ng credit dept nila ang request ko at na-aprubahan parin ang ICL request ko. Tinapatan ang reference card na inattach ko.
Hi this is true. Since nabasa ko yung original post mo, I actually tried it myself. Card is barely 3months lang din. 20K starting limit ko. Nagemail din ako and ang unang sagot is hindi din qualified kasi need nga na 13months na yung card. I asked if there is any other way so pinagsend nila ako ng reference card or any other proof of income. Since wala naman ako other card, i just sent them my COE. Then after 3 days pagka check ko sa online ko nagulat nalang ako na 99K na yung CL ko. Truly grateful kay EWB.
hintay pa ako ng 13 months para mapataas yung CL ko dito..
kasabay nung activation, nag apply rin ako ng Plat MC nila..wala pang tumatawag sa akin para mag background check
Nasubukan ko na makapagpa-increase ng CL in just 3 Statements Cycle.
Ang ginawa ko ay maliit lang ang aking usage nung unang cycle, binayaran ko rin agad. Sunod na cycle, wala akong usage. Bago matapos ang ikatlong cycle, nag-email na ako sa kanila ng request ng increase sa credit limit, unang sagot nila ay hindi ako qualified, at kailangan maghintay ng 13 months. Pero na-reconsider ng credit dept nila ang request ko at na-aprubahan parin ang ICL request ko. Tinapatan ang reference card na inattach ko.
Hi this is true. Since nabasa ko yung original post mo, I actually tried it myself. Card is barely 3months lang din. 20K starting limit ko. Nagemail din ako and ang unang sagot is hindi din qualified kasi need nga na 13months na yung card. I asked if there is any other way so pinagsend nila ako ng reference card or any other proof of income. Since wala naman ako other card, i just sent them my COE. Then after 3 days pagka check ko sa online ko nagulat nalang ako na 99K na yung CL ko. Truly grateful kay EWB.
Thank you astrealove for sharing! Kahit pa i-decline ka thru email, tinitignan parin ito ng kanilang credit department kung pwede kang bigyan ng increase or not. Kapag wala kang nakitang pagbabago sa iyong credit limit makalipas ang 7 banking days, malamang ay hindi ka talaga qualified.
hintay pa ako ng 13 months para mapataas yung CL ko dito..
kasabay nung activation, nag apply rin ako ng Plat MC nila..wala pang tumatawag sa akin para mag background check
Nasubukan ko na makapagpa-increase ng CL in just 3 Statements Cycle.
Ang ginawa ko ay maliit lang ang aking usage nung unang cycle, binayaran ko rin agad. Sunod na cycle, wala akong usage. Bago matapos ang ikatlong cycle, nag-email na ako sa kanila ng request ng increase sa credit limit, unang sagot nila ay hindi ako qualified, at kailangan maghintay ng 13 months. Pero na-reconsider ng credit dept nila ang request ko at na-aprubahan parin ang ICL request ko. Tinapatan ang reference card na inattach ko.
Hi this is true. Since nabasa ko yung original post mo, I actually tried it myself. Card is barely 3months lang din. 20K starting limit ko. Nagemail din ako and ang unang sagot is hindi din qualified kasi need nga na 13months na yung card. I asked if there is any other way so pinagsend nila ako ng reference card or any other proof of income. Since wala naman ako other card, i just sent them my COE. Then after 3 days pagka check ko sa online ko nagulat nalang ako na 99K na yung CL ko. Truly grateful kay EWB.
Comments
Online
Pooksapot: https://www.eastwestbanker.com
Pooksapot ng Online Banking: https://personal.eastwestbanker.com/
Facebook: https://www.facebook.com/EastWestBanker/
Facebook Help Desk: 8:00n.u.-5:00n.h., Lunes hanggang Biyernes
Twitter: https://twitter.com/eastwestbanker
Sulatroniko: [email protected]
Iba pang sulatroniko:
ATM – [email protected]
Credit Cards – [email protected]
Credit Cards ICL request – CSDocs@eastwestbanker.com
Trust – [email protected]
Service Quality – [email protected]
24-Hour Customer Service Hotline
Telepono: (02) 888-1700
DTF: 1-800-1888--8600
US Toll Free: 1-866-828-6296
Balance Transfer, InstaCash: (02) 7845600
Ikauna: EastWest Credit Card
>https://www.pinoyexchange.com/discussion/357035/eastwest-credit-card/p1
Ikalawa: Eastwest Credit Card Users Thread II
>https://www.pinoyexchange.com/discussion/794927/eastwest-credit-card-users-thread-ii/p1
Tingnan din ang: EastWest Bank Depositor's Thread
>https://www.pinoyexchange.com/discussion/881438/eastwest-bank-depositors-thread-filinvest-dev-corp/p1
Condition for AMF Reversal Request:
Meron pong 3 options for reversal for annual fee:
1. Enroll a utility bill (kahit hindi nakapangalan sa iyo; they allow it just prepare the account number)
2. Apply for a supplementary cardholder.
3. Spend requirement within 30 days.
The usual conditions for AF waiver:
1. Enroll to e-statement
2. Enroll a bill for auto-charge
3. Enroll a supplementary
4. Spend a certain amount within 30 days
Oo naman, pwedeng-pwede. Sa pagkakaalam ko, kailangan muna matapos ang anim (6) na mga buwan bago humiling ng card upgrade.
Bka Post Menstrual Syndrome Marketing,,? Tga eastwest daw sila nagaalok ng card. ID lang daw kailangan.
Ayun pinalagay ko na lang number sa pader. Baka kailangan ng customer.
Ganyan nga!
---
RE-POST, RE-SHARE:
In late 2014, EastWest offered me their credit card and I declined. However, EastWest or their third party insisted to push my application even without my consent and no signed application and applicant's signature involved. The process was always APPLICATION-EVALUATION-CANCELLED then REPROCESS-APPLICATION-EVALUATION-CANCELLED and so on. Sa loob ng humigit-kumulang na 5 months, ganyan ang nangyari sa paulit-ulit kong pag-decline. At naiinis ako na lagi silang tumatawag sa kakatanong o bahagi ng credit investigation nila na paulit-ulit kong dine-decline dahil di ako nag-apply. (Until) At early 2015, I received an SMS that I my application was approved. But wait, there's more! Card delivery took more/less 3 months. Moreover, it took almost 8 months to process an application and delivery that I didn't apply for.
Minsan ko lang ginamit ang EWB, and yet, they charged me Finance Charges even I paid in full and on-time.
For now and for a long, long time, di ko na muna ginagamit ang EW or yet, tuluyan kong di gamitin itong EW Platinum MC. Gusto ko sana ipa-cancel ang card pero kapag pina-cancel ko, bibigyan na naman ako ng bagong card without my consent.
Kung may pagbabago sa CS in the next ten years, baka mai-consider ko. EWB is my least CC Issuer; AUB Cards is better than EWB Cards!
+++
Sa panahong iyon (late 2014), AMERICAN EXPRESS pa lang at kaka-approve pa lang ako sa MCC at Bankard. Ni walang S.A. sa EWB.
Sa tuwing tatawag sila, AMEX ang tanging binabanggit and I guess, nakuha nila info ko dahil sa AMEX.
I emailed EWB directly, stating that I didn't apply for their credit cards nor send required docs such as IDs and signed app form. But to may dismay, EWB cannot do anything about it.
Sabihin na nating ina-apply ako ng mga ahente, pero bakit naman in-approve ng EWB ang diumanoý application ko sa kabila ng walang malinaw na ebidensya na IDs at signed app form ko. At higit sa lahat, sinabi ko sa Contact Center nila na i-kansel ang card since I declined their offer in the first place.
(Mula sa pahina 63, unang sinulid ng EWB CC)
Humigit-kumulang tatlong buwan ang inabot sa akin nang ipinadala nila ang unang EWB CC ko. Baka ngayon, mas mabilis na sila.
hintay pa ako ng 13 months para mapataas yung CL ko dito..
kasabay nung activation, nag apply rin ako ng Plat MC nila..wala pang tumatawag sa akin para mag background check
Ang ginawa ko ay maliit lang ang aking usage nung unang cycle, binayaran ko rin agad.
Sunod na cycle, wala akong usage.
Bago matapos ang ikatlong cycle, nag-email na ako sa kanila ng request ng increase sa credit limit, unang sagot nila ay hindi ako qualified, at kailangan maghintay ng 13 months.
Pero na-reconsider ng credit dept nila ang request ko at na-aprubahan parin ang ICL request ko.
Tinapatan ang reference card na inattach ko.
Kahit pa i-decline ka thru email, tinitignan parin ito ng kanilang credit department kung pwede kang bigyan ng increase or not. Kapag wala kang nakitang pagbabago sa iyong credit limit makalipas ang 7 banking days, malamang ay hindi ka talaga qualified.