BDO Banco De Oro Unibank : Cards (S5) | Basahin FAQs pp.1-5

134689292

Comments

  • Strong7PowerStrong7Power Member PEx Moderator
    BANCO DE ORO REWARDS FAQs - CARD REPLACEMENT

    How can members replace lost or damaged cards?
    To replace a lost or damaged card, members must call the BDO Rewards Hotline. Click HERE.

    Is there a card replacement fee?
    Yes. The fee for card replacement is P150.00 or 150 points. Members have the option of using their points to pay for the fee. Replacement fee for Sapphire and Diamond is waived.

    Hala! Ngayon ko lang nalaman 'to buti na-post ni lodi Strong. Pinagtyatyagaan kong gamitin ang BDO Diamond RC ko na may crack at pahirapang i-swipe ng cashiers dahil hindi agad ma-read. Mag-e-expire na kasi siya this December. Makatawag nga sa CS, isabay ko na rin ang pag-convert ng BDO Gold MC points ko to BDO Rewards points, naka-4775+ cc points na ko to date. Tumataginting na P500 'yan, pantawid gutom din sa SM Snack Bar o Bakeshop after mag-grocery shopping. 
    animated smileys shopping
    Nagpa-bank endorsement ako last month para sa BDO Visa Classic CC, walang text o email man lang kung ano status nito. Pina-follow up ko sa BOA staff, sabi niya approved na raw at tinanong niya kung dumating na raw. Sabi ko wala pa. Hintay na lang ako. 
    MarionRivero:
    Kapag sobrang gasgas na ang Rewards Card ko, pinapapalitan ko na. Tutal, free replacement fee naman para sa non-Emerald card. (Even hindi pa nade-deliver ang new RC, magagamit pa ang old card para ma-swipe to earn points; but you cannot use it for points redemption).

    Kapag endorso ang paraan, nahuhuli ang Customer Service Hotline sa approval update. Kaya mahalagang makipag-ugnayan sa iyong sangay.

    Binabati kita sa bagong Visa Classic mo.
    ^Thanks, lodi Strong! Update: na-deliver na ngayong hapon ni LBC ang new BDO Visa cc ko. Gold Visa with separate limit of P200k ang binigay. Thanks, BDO! 


    Congrats. Wow, Separate Limit.

    Upgrade mo na sa Titanium MasterCard para Elite Card na. Unless ang hangad mo ay Visa na.

    Titanium MC starts at 200,000 CL.
  • MarionRiveroMarionRivero Your Beloved PEx Influencer ⭐⭐⭐
    ^Ang scary niyan kapag ayaw ni BDO i-waive ang AF. Anyways, solved na rin ako ngayon sa Gold MC ko, malaki ang binigay na auto-cli ni BDO recently, naka-dual currency billing option rin siya. Sobrang happy na ko ngayon sa BDO Gold MC and Gold Visa ccs ko, sobra-sobra na ang total customer cl ko with BDO sa ngayon.
  • MarionRiveroMarionRivero Your Beloved PEx Influencer ⭐⭐⭐
     

    Na-activate ko na siya online. 
  • MarionRiveroMarionRivero Your Beloved PEx Influencer ⭐⭐⭐
    cmsvap said:


    FOR those who want to apply for BDO Cards the magicians are still there to take care of your credit card applications. They are located in front of SM Supermarket Building B near Watsons. This time they have already giveaway umbrella. I've been there last night as part of my credit card mall adventure. What are you waiting for guys apply na?!
    Nice! animated smileys shopping
  • gibsonfangibsonfan Member PEx Icon 🎖️🎖️🎖️
    ^Ang scary niyan kapag ayaw ni BDO i-waive ang AF. Anyways, solved na rin ako ngayon sa Gold MC ko, malaki ang binigay na auto-cli ni BDO recently, naka-dual currency billing option rin siya. Sobrang happy na ko ngayon sa BDO Gold MC and Gold Visa ccs ko, sobra-sobra na ang total customer cl ko with BDO sa ngayon.
    Sayang din si elite perks and promos haha
  • Strong7PowerStrong7Power Member PEx Moderator
    gibsonfan said:
    ^Ang scary niyan kapag ayaw ni BDO i-waive ang AF. Anyways, solved na rin ako ngayon sa Gold MC ko, malaki ang binigay na auto-cli ni BDO recently, naka-dual currency billing option rin siya. Sobrang happy na ko ngayon sa BDO Gold MC and Gold Visa ccs ko, sobra-sobra na ang total customer cl ko with BDO sa ngayon.
    Sayang din si elite perks and promos haha
    OO nga.

    Mukhang kayang-kaya naman ni Sir MarionRivero since BDO Diamond Rewards Member siya.
  • Strong7PowerStrong7Power Member PEx Moderator
    In my opinion, nasa testing pa o trial and error phase ang bagong polisiya ng BDO pagdating sa isyu ng AMF waiver/reversal.

    May mga pailan-ilan ng ulat dito sa PEX at sa mga Credit Cards Facebook Group, na ire-reverse din ng BDO ang mga AMF. Kasi ang daming kliyente nila ang nagpapakansel kapag hindi nila ni-waive.

    Ang pakiramdam na papahirapan ka muna ng BDO, pagkatapos susuyuhin ka naman sa bandang huli (AMF reversal).

    Loyalty pa rin ng BDO sa mga kliyente niya ang nanaig dahil sa una pa lang, ayaw na nila mawalan ng kliyente o customer.


  • kiefer2017kiefer2017 Member PEx Rookie ⭐
    Ask ko lang since yesterday Sept 13 after ng CI sakin sa home phone number (landline) may natanggap ako drop call from 09173115779 tapos today Sept14 around 6:51pm another dropped call from 09176246617. Tinawagan ko pareho pero auto busy sya. BDO kaya to? Aug 28 ako nagpasa ng application online pero kahapon lang ako nakatanggap ng tawag (CI) then isang drop call kahapon din tapos isa ngayon pero wala naman tumawag sa landline ulet. 
  • Strong7PowerStrong7Power Member PEx Moderator
    Ask ko lang since yesterday Sept 13 after ng CI sakin sa home phone number (landline) may natanggap ako drop call from 09173115779 tapos today Sept14 around 6:51pm another dropped call from 09176246617. Tinawagan ko pareho pero auto busy sya. BDO kaya to? Aug 28 ako nagpasa ng application online pero kahapon lang ako nakatanggap ng tawag (CI) then isang drop call kahapon din tapos isa ngayon pero wala naman tumawag sa landline ulet. 
    Lahat ng mobile phone number na tumatawag ang BDO sa akin ay nagtatapos sa "236."

    "236" means BDO in traditional telephone keypad.

    Hindi ko lang sigurado kung BDO ba talaga ang mga tumatawag sa iyo kasi hindi "236" ang huli.
  • kiefer2017kiefer2017 Member PEx Rookie ⭐
    Ask ko lang since yesterday Sept 13 after ng CI sakin sa home phone number (landline) may natanggap ako drop call from 09173115779 tapos today Sept14 around 6:51pm another dropped call from 09176246617. Tinawagan ko pareho pero auto busy sya. BDO kaya to? Aug 28 ako nagpasa ng application online pero kahapon lang ako nakatanggap ng tawag (CI) then isang drop call kahapon din tapos isa ngayon pero wala naman tumawag sa landline ulet. 
    Lahat ng mobile phone number na tumatawag ang BDO sa akin ay nagtatapos sa "236."

    "236" means BDO in traditional telephone keypad.

    Hindi ko lang sigurado kung BDO ba talaga ang mga tumatawag sa iyo kasi hindi "236" ang huli.
    nagsimula lang ako makatanggap ng dropped call after ng CI ko sa BDO then auto cancel sya pag tinawagan. Nasagot ko naman sya pareho pero wala response drop agad yung tawag. 
  • kiefer2017kiefer2017 Member PEx Rookie ⭐
    cmsvap said:
    Ask ko lang since yesterday Sept 13 after ng CI sakin sa home phone number (landline) may natanggap ako drop call from 09173115779 tapos today Sept14 around 6:51pm another dropped call from 09176246617. Tinawagan ko pareho pero auto busy sya. BDO kaya to? Aug 28 ako nagpasa ng application online pero kahapon lang ako nakatanggap ng tawag (CI) then isang drop call kahapon din tapos isa ngayon pero wala naman tumawag sa landline ulet. 
    Lahat ng mobile phone number na tumatawag ang BDO sa akin ay nagtatapos sa "236."

    "236" means BDO in traditional telephone keypad.

    Hindi ko lang sigurado kung BDO ba talaga ang mga tumatawag sa iyo kasi hindi "236" ang huli.
    nagsimula lang ako makatanggap ng dropped call after ng CI ko sa BDO then auto cancel sya pag tinawagan. Nasagot ko naman sya pareho pero wala response drop agad yung tawag. 
    HUWAG ka mag-alala Master maa-approved ka rin nyan. Si BDO ang pinaka mabait sa lahat ng mga cc issuer sa mga  naging delinquent before. Meron nga po case na sa kanya pa mismo nag-default approved yun lang binawasan yung savings account nya para doon ibawas yung utang nya na hindi nya nabayaran sa maraming taon na nakalipas.

    Na tama naman kasi utang is utang no matter what! Matakbuhan man natin utang natin babayaran pa rin natin ito. Subukan mo rin kay AUB meron na rin na-approved kay AUB just recently na na nag-default before. Tiyaga-tiyaga lang po mabibigyan din kayo ng 2nd chance gaya po ng iba. Basta never give up! Goodluck po sana ma-approved kayo!
    Salamat #cmsvap lodi talaga kita kayo ni #strong7power. 
  • MarionRiveroMarionRivero Your Beloved PEx Influencer ⭐⭐⭐
    gibsonfan said:

    Sayang din si elite perks and promos haha
    Solved muna ko sa BDO Gold cc perks & promos for now 

    Strong7Power said:

    OO nga.

    Mukhang kayang-kaya naman ni Sir MarionRivero since BDO Diamond Rewards Member siya.
    Mag-expire na this December ang DR card ko at hindi ko alam kung ma-retain siya o revert to Sapphire status come January. Abangers! 


  • Strong7PowerStrong7Power Member PEx Moderator
    gibsonfan said:

    Sayang din si elite perks and promos haha
    Solved muna ko sa BDO Gold cc perks & promos for now 

    Strong7Power said:

    OO nga.

    Mukhang kayang-kaya naman ni Sir MarionRivero since BDO Diamond Rewards Member siya.
    Mag-expire na this December ang DR card ko at hindi ko alam kung ma-retain siya o revert to Sapphire status come January. Abangers! 


    Convert your Gold MC points into BDO Rewards points para ma-retain ang antas mo sa pagiging Dyamante.

    Almost a million na pala TCL mo sa BDO Gold MC at Visa mo. Pakiramdam ko, mataas din ang paggastos mo gamit ang BDO Card mo.

    Soon, level up ka na sa BDO Elite Card.
  • MarionRiveroMarionRivero Your Beloved PEx Influencer ⭐⭐⭐
    edited September 2018
    Strong7Power said:

    Convert your Gold MC points into BDO Rewards points para ma-retain ang antas mo sa pagiging Dyamante.

    Almost a million na pala TCL mo sa BDO Gold MC at Visa mo. Pakiramdam ko, mataas din ang paggastos mo gamit ang BDO Card mo.

    Soon, level up ka na sa BDO Elite Card.
    Yes, ipaco-convert ko Gold MC points ko to BDO Rewards points pero worth P500 lang ang conversion. Practical user lang ako ng ccs, mostly for necessities. Yang Gold MC ko six years kong hindi ginalaw 'yan after ipadala sa akin ni BDO kasi ayoko magbayad ng AF niya. Kaso nagtuloy-tuloy ang auto-cli niya hanggang na-tempt na ko iswipe siya in 2016 dahil ang laki na ng cl niya. Carry na rin ang required spend of P10k para mapa-reverse ang 2,400 AF niya kung minsan lang sa isang taon saka ityetyempo ko ang mga gustong kong bilhin na mga gamit o repairs sa car o house para ma-achieve ang required spend. Agree ako sa lahat ng sinabi ni lodi cmsvap sa itaas. 
  • Strong7PowerStrong7Power Member PEx Moderator
    Strong7Power said:

    Convert your Gold MC points into BDO Rewards points para ma-retain ang antas mo sa pagiging Dyamante.

    Almost a million na pala TCL mo sa BDO Gold MC at Visa mo. Pakiramdam ko, mataas din ang paggastos mo gamit ang BDO Card mo.

    Soon, level up ka na sa BDO Elite Card.
    Yes, ipaco-convert ko Gold MC points ko to BDO Rewards points pero worth P500 lang ang conversion. Practical user lang ako ng ccs, mostly for necessities. Yang Gold MC ko six years kong hindi ginalaw 'yan after ipadala sa akin ni BDO kasi ayoko magbayad ng AF niya. Kaso nagtuloy-tuloy ang auto-cli niya hanggang na-tempt na ko iswipe siya in 2016 dahil ang laki na ng cl niya. Carry na rin ang required spend of P10k para mapa-reverse ang 2,400 AF niya kung minsan lang sa isang taon saka ityetyempo ko ang mga gustong kong bilhin na mga gamit o repairs sa car o house para ma-achieve ang required spend. Agree ako sa lahat ng sinabi ni lodi cmsvap sa itaas. 
    I agree naman. Maging practical pa rin naman tayo lalo't nagtataasan ang mga halaga ng bilihin sa ngayon.

    Isa ka sa mga BDO card user na separate CL ang iginawad ng CLG.

    Kaya I advocate the financial literacy among Filipinos and responsible use of bank cards.
  • judverjudver PEx Rookie ⭐
    So ayun nga, hindi random cl increase ang Amex blue ko dahil may paparating nga na card. Dineliver ni kuya LBC kahit bumabagyo. Grabe lakas lang ng BOA ko, thru branch endorsement lahat. Partida di sya sa SM malls, newly opened branch lang sya sa commercial space dito sa Valenzuela nun summer ata. So, After 3 weeks nun nakuha ko amex card ko last month, nagpaendorse ulit ako naman ng gold visa. More or less 10 days ulit inabot ang pagprocess to delivery. 🙂 

  • judverjudver PEx Rookie ⭐
    cmsvap said:
    judver said:
    So ayun nga, hindi random cl increase ang Amex blue ko dahil may paparating nga na card. Dineliver ni kuya LBC kahit bumabagyo. Grabe lakas lang ng BOA ko, thru branch endorsement lahat. Partida di sya sa SM malls, newly opened branch lang sya sa commercial space dito sa Valenzuela nun summer ata. So, After 3 weeks nun nakuha ko amex card ko last month, nagpaendorse ulit ako naman ng gold visa. More or less 10 days ulit inabot ang pagprocess to delivery. 🙂 

    CONGRATS Master ganda! Check mo website ng BDO baka may promo na maganda para dyan sa dalawang card mo na abot-kamay para sayo. Yes pag newly open po ang isang BDO branch magpapakitang gilas po yan sa bagong customer nila na-experience ko na rin po yan sa BOA ko ngayon. Swerte ninyo na early bird customer nila kayo gaya ko noon. Pero sa totoo lang very impressive yang BOA ninyo talagang malakas sa CLG grabe sa bilis!

    Kaya kung gusto ninyo ng bank endorsement guys piliin ninyo yung newly open na branch para maging madali ang lahat para sa inyo. Sila kasi yung tipo ng branch na hindi mahirap i-please since bago pa lang sila at hangad nila na dumami pa ang mga customer nila. Nandyan pwede nila pakiusapan yung depositor ng ibang branch na lumipat sa kanila.
    Yes, makakarelate na ako sa mga visa promo.haha Thank you mga masters dito sa Pex! Laking tulong ng tips nyo. Nagbabasa lang ako then inaapply ko rin mga natutunan ko with right timing and diskarte na rin. Hehe 

    Tama ka master. Meron ako account sa bdo sm Fairview branch, kaso di ko mafeel na valued client nila ako kahit matagal na akong depositor nila. Kaya nun meron na malapit sa business area ko,nagopen na agad ako. Testing water ko rin yun pagpaendorse ng cc kung malakas talaga sila, para soon mapakinabangan ko rin for my business yun ibang products/services that they offer.hehe
  • MarionRiveroMarionRivero Your Beloved PEx Influencer ⭐⭐⭐
    Three chores done today. Nakapag-request na ko ng replacement ng BDO Diamond Rewards Card at sa BOA lang daw dapat pick-upin. Sinegundahan ko na rin ng conversion of my BDO Gold MC points to BDO Rewards points. Then, kanina nabinyagan ko na sa SM Hypermarket Bicutan ang bagong BDO Gold Visa ko, pina-contactless transaction ko para iwas gasgas. As usual, pina-manual sa Supervisor ang pag-encode ng defective BDO DRC # ko dahil hindi ma-read ng terminal after several swipes. Konting hintay na lang. 
  • gibsonfangibsonfan Member PEx Icon 🎖️🎖️🎖️
    judver said:
    So ayun nga, hindi random cl increase ang Amex blue ko dahil may paparating nga na card. Dineliver ni kuya LBC kahit bumabagyo. Grabe lakas lang ng BOA ko, thru branch endorsement lahat. Partida di sya sa SM malls, newly opened branch lang sya sa commercial space dito sa Valenzuela nun summer ata. So, After 3 weeks nun nakuha ko amex card ko last month, nagpaendorse ulit ako naman ng gold visa. More or less 10 days ulit inabot ang pagprocess to delivery. 🙂 

    Congrats! Bilis ng branch endorsement mo ah, kahit for an additional card. 

    Ayun talaga ang recommendation ko pagdating sa BOA endorsement - go for a newly opened branch (kahit hindi very major branches like SM branch). Matiyaga sila kasi gusto nila matuwa ang mga bago (parang founding member) nilang accountholders.
  • vnce_vnce_ PEx Influencer ⭐⭐⭐
    Mga boss gaano katagal macancel ang application pag hindi nakapagreply/send ng documents sa BDO? kasi Database disk quota exceeded na emails ng BDO since Friday night.

Leave a Comment

BoldItalicStrikethroughOrdered listUnordered list
Emoji
Image
Align leftAlign centerAlign rightToggle HTML viewToggle full pageToggle lights
Drop image/file