Home PEx Family and Society Buhay Pinoy

Anong Masasabi Nyo Sa P190M Fine Sa Uber?

pong_padourpong_padour PEx Influencer ⭐⭐⭐
Your thoughts?

:smokin:

Comments

  • Sayang hindi na ako kumakain ng popcorn.... :moviebuff:
  • F-A SoldierF-A Soldier PEx Influencer ⭐⭐⭐
    If I were Uber I'd deliver it to DOJ in trucks of one peso coins.

    :glee:

    [#]DumpTrucks[/#]
  • pong_padourpong_padour PEx Influencer ⭐⭐⭐
    Tiba-tiba na naman bulsa ng LTFRB officials

    IMAGE_DEC132016_UNTV-NEWS_LTFRB_Delgra.jpg

    #legalextortion
  • katze_schmusekatze_schmuse PEx Influencer ⭐⭐⭐
    Mapupunta lang yan sa wala at ibubulsa ng mga generals, officials ng ltfrb at syempre under the table.kawawa mga commuters jan for sure dahil iyong fine ng uber sa consumers nila yan ipapasa for sure.
    Buti nalang I dont use uber:glee: pakaway kaway lang ako sa dadaang taxi
  • MaccieForeverMaccieForever PEx Influencer ⭐⭐⭐
    I really don't get the point of Uber in the Philippines. Parang taxi operator ang Uber at may mga drivers instead of private vehicles earning part-time. Kaya traffic eh.

    Di ba ang Uber pang part time lang?
  • I really don't get the point of Uber in the Philippines. Parang taxi operator ang Uber at may mga drivers instead of private vehicles earning part-time. Kaya traffic eh.

    Di ba ang Uber pang part time lang?

    Simple lang. SABLAY ang serbisyo ng taxi sa Maynila kaya sikat ang Uber at Grab.
  • I really don't get the point of Uber in the Philippines. Parang taxi operator ang Uber at may mga drivers instead of private vehicles earning part-time. Kaya traffic eh.

    Di ba ang Uber pang part time lang?

    That was the original idea. Pero may mga taong bumili ng apat na Vios at kumuha ng mga kamaganak at kaibigan para idrive. :lol:
  • katze_schmusekatze_schmuse PEx Influencer ⭐⭐⭐
    ^agree much.ginawang business kasi nga naman mahal kumuha ng prankisa at nagpapasikip pa sila sa edsa:glee:
  • BeerhandBopBeerhandBop PEx Influencer ⭐⭐⭐
    ?ber became a backdoor for taxi operators to get a taxi franchise for "cheap" that is the biggest problem.

    at uber's side naman, ang business model nila does not require them to have a fleet of vehicles. only a few roomful of servers and that's that.
  • kasi nga naman mahal kumuha ng prankisa

    Eto ang puno't dulo ng problema ng taxi industry hindi lang sa Pinas kundi sa iba't-ibang panig ng daigdig.

    Dahil mahal ang taxi franchise naiipit pareho ang operator at cabbie. Bulok ang unit kasi wala nang kikitain ang operator kung aayusin ang unit. At napakataas ng "boundary" ng cabbie upang mabawi ng operator ang napakamahal ng franchise. Si cabbie naman namimili ng pasajero upang masulit ang pamamasada.

    Pasok ang Uber at Grab. Bago ang mga sasakyan, maganda ang commission ng mga driver. Masaya lahat fuera lang ang SAKIM na LTFRB at katumbas na sangay ng pamahalaan sa ibang bansa.

    Panis na ang business model ng taxi industry. Buwagin na ito!
  • jcdyjcdy PEx Veteran ⭐⭐
    My thoughts:

    Madatung si Uber at may pambayad agad in cash not installment kaya na-lift agad ang suspension. Kung hindi ako nagkakamali ito ang kabuoan ng binayaran ni uber.

    190M sa ltfrb at 300M sa operators/drivers for a total of 490M lang naman.
    190M daw is for the 19 days left of the suspension so 10M daily daw kasi ang kita ni uber kaya dun daw based yung amount.
  • Pag convenience lang paguusapan, ok lang naman ang Uber. Pero jusko naman hindi naman pwede yung walang control ang LTFRB sa dami ng kotse na pwede ienroll sa Uber.

    Lumala talaga traffic this week.
Sign In or Register to comment.