Home PEx Lifestyle Home and Garden

Townhouse extension and improvement

Hi, meron po kaming townhouse na inavail, plano na sana namin lumipat pero paayos muna kasi di sya fully furnished. Any idea kung nasa magkano ang paayos. 38sqm siya pero ang total lot area is 44. plan sana namin ipaextend para mamaximize yung space and mgkaroon ng terrace. And kung nasa magkano magpalagay ng kwarto sa 2nd floor, ipabakod ang likod , tiles at pintura.
Salamat po.

Comments

• BeerhandBopBeerhandBop PEx Influencer ⭐⭐⭐
    umm.. so gusto mong gumawa ng garage na may terrace sa itaas you mean? if you do this, didilim ang ground floor ninyo.

we honestly cannot give you an estimate with an idea what the place looks like.
  • GenerLunaGenerLuna PEx Rookie ⭐
    Hi, meron po kaming townhouse na
    inavail, plano na sana namin lumipat pero paayos muna kasi di sya fully furnished. Any idea kung nasa magkano ang paayos. 38sqm siya pero ang total lot area is 44. plan sana namin ipaextend para mamaximize yung space and mgkaroon ng terrace. And kung nasa magkano magpalagay ng kwarto sa 2nd floor, ipabakod ang likod , tiles at pintura.
    Salamat po.

Saan po ba yung lugar ng matignan at mabigyan ka ng estimate?
  • gotta lick itgotta lick it PEx Influencer ⭐⭐⭐
    umm.. so gusto mong gumawa ng garage na may terrace sa itaas you mean? if you do this, didilim ang ground floor ninyo.

we honestly cannot give you an estimate with an idea what the place looks like.

the big question is .......... are those expansions allowed by the developer and within the NBCP parameters.
  • hello All

I'm selling my Unit (pinecrest ) for 1.2m
    I bought the unit in 2010 for amount 1.2m
    Do you think the selling price is okay? or I would sell higher amount po like 1.5m?

Reason for selling: Wala pong nakatira since nasa ibang bansa naman kami. Tenant rent 4.5k /mos
  • BeerhandBopBeerhandBop PEx Influencer ⭐⭐⭐
    ask for availability ng units sa village mo. if there are no available units left you can up the price a bit. otherwise, you have to sell for the same price, or even lower or give them value to buy your property over the unsold property's.
  • It is really good to invest in owning a townhouse because it is worth it, and worth living. :)
  • Its hard to estimate kasi it will vary on your location and your labor cost. Siguro safe to say na you should set a budget then work on with that for your townhouse.