Home PEx Sports PBA

Ted Failon's reaction to PBA officiating

https://www.youtube.com/watch?v=Kj4ahQGrr1k

What can you say? ito lang yung nacapture ko. Pero meron din siyang reaction about PBA finals na sabi pa niya na wag na magreklamo si Yeng Guiao kasi nga PBA yan "Philippine Business Association". Sana naman umayos na ang PBA at gawing competition ang PBA at hindi pera pera na lang. Kawawa naman yung team na nagpapakahirap tapos bababuyin lang ng liga.

Comments

• "Amin To!" - San Miguel Basketball Association
  • calvinzerocalvinzero PEx Veteran ⭐⭐
    Speaking of Ted Failon, panuorin nyo ang Failon Ngayon at i-didiscuss yung naturalization sa Gilas Pilipinas..

Pakinggan nyo ang statement ni Freddie Webb..
  • BestintheworldWJBestintheworldWJ PEx Influencer ⭐⭐⭐
    https://www.youtube.com/watch?v=Kj4ahQGrr1k

What can you say? ito lang yung nacapture ko. Pero meron din siyang reaction about PBA finals na sabi pa niya na wag na magreklamo si Yeng Guiao kasi nga PBA yan "Philippine Business Association". Sana naman umayos na ang PBA at gawing competition ang PBA at hindi pera pera na lang. Kawawa naman yung team na nagpapakahirap tapos bababuyin lang ng liga.

Sir, di naman gumagana yung link? Thanks!
  • and ted failon had the nerves to comment sa officiating ng pba, gayung yung news organization nila, di nila malinis ang hanay, sensationalizing stories (like the alleged mysterious disease in pangasinan) just to get high ratings... i admit that the pba's officiating can really be frustrating pero sana before failon speaks about the flaws of the pba, he should bear in mind how his new organization is just as flawed and just as maligned as far as the officiating is concerned..
  • Tama naman lahat sinasabi ni Ted Failon.
    Matagal ng problema yang officiating na yan hanggang ngayon hindi pa masolusyunan, si kume puro fine san naman napupunta ang milyon nilang pondo. Sana ilaan nila sa pagkuha ng competent referees o kaya itrain nila abroad yang mga zebra na yan. Kawawa ang mga fans na niloloko lang nila :grrr:
  • Questions
    1) anong mangyayari sa mga Fine bapupunta ba sa liga o sa iilan lang?
    2) bakit nag eexist pa si referee aquino?
    3) anong mangyayare sa referee na nag inbound ng bila kay yeng guiao
    4) ilan ba talaga farm team ng smcorp
  • iamskirmishiamskirmish PEx Veteran ⭐⭐
    Tengeneng naman tong si si Failon . . . wag ka na sa sports!
  • darknight10darknight10 PEx Influencer ⭐⭐⭐
    what time?
  • KamenRaida wrote: »
    Questions
    1) anong mangyayari sa mga Fine bapupunta ba sa liga o sa iilan lang?

Educational fund for the children of PBA players IIRC

...I thought avatar ko na si Coach Tim????
  • May katotohanan naman yung sinabi si Ted Failon. Defensive lang yung ibang fans ng isang team na nagbenefit dun sa mga tawagan.
  • westbound17westbound17 PEx Influencer ⭐⭐⭐
    Train the refs abroad before inserting them to real game, set a high standard in choosing them..have a background check and everything.

I just don't know kung bugok talaga sila or nagbubugok bugukan kasi may pinapanigan, i don't like how officiating is managed here in PBA.
  • aipex42aipex42 PEx Influencer ⭐⭐⭐
    KamenRaida wrote: »
    Questions

3) anong mangyayare sa referee na nag inbound ng bila kay yeng guiao

Yun bola para kay Gabe na nasa bandang likod ni Guiao. Si yeng dapat wala na dun sa harap ng inbound area di lang tinatawagan ng ref ng delay of the game. Watch nyo yun part na yun & listen to commentators. Just my honest observation.

So sinong may mali? Ref or Yeng?
  • westbound17westbound17 PEx Influencer ⭐⭐⭐
    ^

For me pareho sila, referee should do a better job reacting to the situation alam ng nandun si Yeng ipapasa niya yung bola, yeah right sana tinawagan niya ng delay of game or warning. Pero kita na din sa body language ni Kalbo that something like that was bound to happen. Just my observation also.
  • Player_1Player_1 PEx Influencer ⭐⭐⭐
    ^ Hindi pwedeng tawagan ng delay of the game warning si YG kasi nag-walkout na sila earlier. Di ba delay of the game ang tinawag sa kanila sa partial walkout nila. Kaso since walkout pa din sya, technical ang binigay sa coach.

So kunin man ni YG yung bola o hinde, as long as nanggulo sya, matatawagan sya talaga ng 2nd technical
  • aipex42aipex42 PEx Influencer ⭐⭐⭐
    ^TAMA ka tol. *okay*

So ngayun alam na kung bakit hindi tinatawagan ng delay of the game or technical si kots Yeng until nung kunin nya ang bola. YUN AY DAHIL AYAW SANA NILANG MA-TECHNICAL FOUL SI KOTS YENG.

So mali pa rin yun Ref? Hindi naman diretso yun pasa kay Yeng kasi hindi talaga para sa kanya yun.
  • Kung yung liga sa kanto kanto ganito din yung issue. Pag natalo luto yung laban, binayaran yung referee. Ganyan naman talaga yung mga talunan iisa yung dahilan pagnanatalo.
  • QuincyHernandezQuincyHernandez Meaner Than Demons PEx Icon 🎖️🎖️🎖️
    High cost of PBA officiating :deal:

Chino Trinidad
    03-05-14 03:59 pm

NOT that they didn't need the money, but it seems Rain or Shine co-owners Terry Que and Raymund Yu were only too willing to cough up the P2 Million fine slapped on the team for their "partial walkout" in Game Six of the recently concluded PBA Philippine Cup Finals.

One of only two 'independent teams' in a league laden with teams with links to San Miguel Beer and the MVP group, Rain or Shine and owners Messrs Que and Yu accepted their fate like true sportsmen but at the same time hurled a challenge to PBA commissioner Chito Salud.

"Improve the quality of officiating and clamp down on lopsided trades."

The first demand is of utmost importance as the officiating in the recently concluded PBA playoffs stuck out like a sore thumb. Allow me to refer to the last two plays of the hotly contested Game Six of the semifinal encounter between San Mig and Ginebra to stress my point.

To this day, how the PBA played blind and deaf to the critical foul whistled on James Yap against Mark Caguioa in the last 16.2 seconds of Game Six and the glaring non-call on a driving Peter June Simon in thelast six seconds still befuddles me.

That is a clear case of how consistently inconsistent officiating is in the league. In local referee parlance, we refer to this situation as: 'Yung hindi panawag, pinituhan. 'yung panawag, hindi pinituhan!

With the P2 million in fines paid by Rain or Shine now going to the Players' Trust Fund, here's hoping the PBA makes a similarly huge investment in upgrading the game appreciation of their pool of referees.

As for the lopsided trades, the PBA will have to live with it for the time being.

Follow the writer on Twitter: @spinph