Home PEx Campus University of Santo Tomas

Entrance Exam (USTET)

Good Day mga Thomasian! Ask ko lang po kung may bumabagsak ba sa Entrance exam ng UST? I'm planning to take AB-CA kasi sa UST. Thank you!

Comments

• May bumabagsak ba sa USTET? Of course meron. Nagbigay pa ng entrance test kung wala rn palang ibabagsak.

Kung AB-CA ang top choice mo, read hard on vocabulary, magbasa ng diksyonaryo araw araw. Nung time ko karamihan ng tanong sa english proficiency ay vocabulary. May single word dun sa question then hahanapn mo ** sa choices kung ano ang term na synonymous dun sa term na nasa question. Para pumasa AB-CA malaking criterion ang magiging score mo sa english proficiency. After all, AB Communication Arts is an english-heavy degree.
  • lanibabelanibabe PEx Influencer ⭐⭐⭐
    Yup may nabagsak sa USTET. I applied for AB-CA and I didn't get in luckily I passed naman yun 2nd choice ko na course siguro I passed naman kaso they have a quota.
  • WhitePetalMaidenWhitePetalMaiden Lamang ang may ganda. PEx Expert 🎖️
    Siyempre merong bumabagsak. I guess it doesn't matter kung anong batch ka nagtake? I took the December Exams and pinasa ko naman yung courses kong pareho na medyo quota din. Yabang mode. :lol: Pero actually, hindi ko rin sure yun.

Anyway, good luck.
  • May tanong lang po ako...
    Ahmmm... Makaka-apekto po ba yung religion ko po sa pagpasok ko po sa UST?
  • No. Welcome kahit ano pa ang religion mo. :)
  • bahamut_zerobahamut_zero chinito na moreno PEx Expert 🎖️
    May bumabagsak din sa USTET (despite the HS students na nagpapakalat ng info).
  • mattimeomattimeo PEx Influencer ⭐⭐⭐
    Mukhang nakapag-USTET na si kuya bago niya pa mabasa ang reply ko. :lol:

May nabasa ako dati, yup at first siguro mukhang easier ang USTET compared sa ibang admission tests pero ang totoong challenge ay how you fight your way to stay in UST.

Yung iba kasi, oo, nakapasa nga, pero sobrang complacent kaya ayun, nadedebar agad. :bop:

Sipag lang at dedication siyempre. :lol:

And BTW, "What is the opposite of love?" :glee:
  • gooseberrygooseberry 🐯 Tiger Squad🥈
    mattimeo wrote: »
    Mukhang nakapag-USTET na si kuya bago niya pa mabasa ang reply ko. :lol:

May nabasa ako dati, yup at first siguro mukhang easier ang USTET compared sa ibang admission tests pero ang totoong challenge ay how you fight your way to stay in UST.

Yung iba kasi, oo, nakapasa nga, pero sobrang complacent kaya ayun, nadedebar agad. :bop:

Sipag lang at dedication siyempre. :lol:

And BTW, "What is the opposite of love?" :glee:

Uhm, just in case you don't know. That's the case of life in general. The case of any good school that will train you to be competitive.

Depending on what college you're from, UST's selectivity is not at par with UP/Ateneo/La Salle. With UST- CRS-Pharma-Sci-Archi, you are ok. We can't speak for the rest of the population. Those are not your run of the mill- variety show-tele novela crowd in UST.
  • Pwede po ba magtanong? Mas may chance po ba akong makapasa lalo na kung pagbabasihan yung grades mo ng high school? Kasi po matataas po yung mga grades ko like I even got 97 as the highest and 89 was the lowest. I am planning to take AB-CA. And what should I expect on this course if ever I've given a chance to study at my dream school? Thanks in advance.
    Your HS grades only come to a certain percentage. It does count ( I still think, it does). The admission policy is not that comprehensive you just have to be, as mentioned, on the top tier of your chosen field.
  • mattimeomattimeo PEx Influencer ⭐⭐⭐
    gooseberry wrote: »
    Uhm, just in case you don't know. That's the case of life in general. The case of any good school that will train you to be competitive.

Depending on what college you're from, UST's selectivity is not at par with UP/Ateneo/La Salle. With UST- CRS-Pharma-Sci-Archi, you are ok. We can't speak for the rest of the population. Those are not your run of the mill- variety show-tele novela crowd in UST.

:lol: okay.

Sinabi ko lang naman as a reminder and a tip. Especially with the culture in UST. :glee:

Ngayon ata ang last batch ng USTET takers. Best of luck. :)
  • I took ustet last Dec. 1. My first choice was journalism and my 2nd was arki.. I wonder does the pencil I used during the test will affect the results? It was monggol number 1.
  • Does journalism a quota course?
  • gesamtkunstwerkgesamtkunstwerk PEx Veteran ⭐⭐
    @HnnhJnc I guess wala naman issue about sa monggol, sa journ mo depende ata sa scores mo sa exam pag mataas ata yung english mo then high chance of passing the course.
    HnnhJnc wrote: »
    I took ustet last Dec. 1. My first choice was journalism and my 2nd was arki.. I wonder does the pencil I used during the test will affect the results? It was monggol number 1.

Maybe it's time for you to consider back up schools. It looks like you're having a difficult time comprehending some basic information.

And please DO NOT HATE UST for not admitting people like you. Everyone has standards, being in college is a determining factor of how far you can go in life. However, this is nothing compared to what happens after you graduate and see the real, cruel world when you don't have a diploma from a top university.
  • anmdsoonanmdsoon PEx Rookie ⭐
    I also took the USTET last Dec. 1. Sa Albertus Magnus Building ako nag-exam. Indifference yata ang opposite ng "love" as per google haha. Pero ang sagot ko nung test eh "hate". To the TS, tiwala lang! Papasa ka nyan.!