Home PEx Campus Ateneo de Manila University
'Tis the season. Happy Holidays, PExers!

Fondest memories in Ateneo

NakuraNakura PEx Influencer ⭐⭐⭐
For the alumni in this sub-forum, what are your fondest memories in Ateneo? :)

Comments

• - Hanging out at the Exhibit Hall for the pre-production, the actual production, and the clean-up for the Fine Arts Festival 2006.

- OrSem. It was more fun as a volunteer, because you're not as lost anymore. Haha. Sec/Mob. Shouting "Moooooobbb!!" when someone lags behind... (You really have to stick to the schedule.) The ensuing Water Wars after OrSem Night. And of course, being part of Doc and Pub, and filming the OrSem films. Freshman Force: Ignite will always have a special place in my heart.

- Running PE with Ma'am Archie; the four a.m. MidTerm-- and the Final Exam that my friend forgot about, so he had to show up at UP Diliman straight from his gimik night with his blockmates. He finished the final exam drunk. Bow ako sa kanya. Haha!

- Joining RegCom, and being interviewed by a girl named JC, being dared to shout "I'm joining RegCom because I like JC!" on the quad--and then seeing classmate JC Intal pass by while I was shouting said statement. T_T Haha. It's a fond memory now, but then I was completely mortified.

... at marami pang iba! haha :D
  • i_bleed_bluei_bleed_blue Volleyball Vanguard
    ^butler, classmate mo si jc intal? wow... hahaha...

fondest memory sa ateneo? ANI graduation... it's always a bittersweet moment having to say goodbye to the kids you taught for the whole summer... malungkot kasi di mo alam kailan uli kayo magkikita, but happy kasi alam mo na kahit for a summer, you were able to touch and hopefully change their lives for the better, kahit sa maliit na paraan lang...

another fond memory? bumping into the kids you taught during the summer on campus, kasi nakapasok sila ng ateneo... so heartwarming... :D

haha, isama na rin yung mga long walks on campus... sarap lang mag-emo at magmuni-muni, hahahaha...
  • ^butler, classmate mo si jc intal? wow... hahaha...

ano namang 'wow' doon? hahaha :D
    pero mabait si JC. 'yung best friend niya ang hindi ko gusto. hahaha :D

haha, isama na rin yung mga long walks on campus... sarap lang mag-emo at magmuni-muni, hahahaha...

true this! lalo na kapag maglalakad ka from Covered Courts to Moro Sports Complex (para sa Blue Cow, na hindi na ata nage-exist ngayon)
    butler wrote: »
    ano namang 'wow' doon? hahaha :D
    pero mabait si JC. 'yung best friend niya ang hindi ko gusto. hahaha :D

true this! lalo na kapag maglalakad ka from Covered Courts to Moro Sports Complex (para sa Blue Cow, na hindi na ata nage-exist ngayon)

about JC, wala lang... never had a baller classmate... but i did have a volleybelle student! and kung hindi pa nakita ng friend ko yugn index cards ng students ko, hindi ko pa malalaman na ROY pala siya, hihihi...

wala na bang blue cow? haven'e been to moro since first year college... after tennis kasi hintay ko lang mga blockmates ko na nag taek, tas sabay sabay na kami pupunta ng moro to take a shower, tas diretso na kami to our class...

yung long walks ko is from ISO to gate 2.5, or minsan hanggang LRT, hahaha... yun mag-isa lang talaga ako...
  • purpleheadd07purpleheadd07 PEx Influencer ⭐⭐⭐
    snack outs, overnights at the football field. bawal na daw kasi ngayon. :D
  • about JC, wala lang... never had a baller classmate... but i did have a volleybelle student! and kung hindi pa nakita ng friend ko yugn index cards ng students ko, hindi ko pa malalaman na ROY pala siya, hihihi...

haha. hindi naman special ang pagkakaroon ng baller classmate. distraction pa nga siya minsan. lalo na kapag test at... haaay. :/
    wala na bang blue cow? haven'e been to moro since first year college... after tennis kasi hintay ko lang mga blockmates ko na nag taek, tas sabay sabay na kami pupunta ng moro to take a shower, tas diretso na kami to our class...

yung long walks ko is from ISO to gate 2.5, or minsan hanggang LRT, hahaha... yun mag-isa lang talaga ako...

the last time na nadaan ako ng Moro, I forgot to check. hahaha.

long walks. hulas ako lagi pagnaglalakad from Ateneo to LRT2. hahaha. pagdating ng LRT, todo punas ng pawis. ang hirap mag emo moment kapag tagaktak ang pawis.

purpleheadd07, bakit bawal na?
  • Usual answers: Orsem, Immersion, Orals, Blue Roast :)

Well, for me, iyon na rin siguro sagot ko :) Na-enjoy ko lahat iyon.
  • Some of my batchmates got laid behind the PIPAC building. Those must have been fond memories for them.
  • JobyBryant24JobyBryant24 PEx Rookie ⭐
    Medyo OT. Dapat sa Ateneo ako mag-aaral starting prep since alumni Dad ko. I took the exams and i passed. Kaso ang layo sa bahay namin. Sumuka ako nung last na punta namin since nahihirapan ako sa byahe noong bata pa ako. Kaya ayun napunta ako sa San Beda since medyo mas malapit. Medyo me glimpse pa nung bata ako after ng exam ko me free chocolates ako. Oh well. :bop:
  • came from provincial ateneo.. the best activities: ORSEM(facee: free food,yey), Immersion, Intramurals!(usually konti lang kaming mga participant, sapilitan pa, pero pumapayat ako ng bonggang bongga kahit subbie lang).. community dinner if pag Ignatiana.. tambay sa library dahil good news aircon na.. of course, student government campaign(i won sa congress).. hay i miss going to school.
  • WarmongerWarmonger PEx Rookie ⭐
    Tumatakbo papuntang canteen bago mag Angelus, traffic sa Katipunan, magsulat ng AMDG+ sa quiz papers... haha! *okay*
  • Waiting nervously outside Dela Costa with friends before our Theo/Philo/Language orals. :D
  • 2-day OrSem
    Org GAs
    PlanSems/TrEvSems/EvSems
    Immersion
    Nap time at New Rizal Lib (I miss the Old Rizal Lib too)
    Bel-Faura-CTC runs

Higa kung saan-saan ^.^
  • Size 1
    Silence Bell
    Jug and Post
    Bro. Dunne
    Mr. Pagsi
    Cris Monfort

Rizal Library
    ROTC in Villamor (on what is now NAIA 3 and Resorts World)
    Walking from Bellarmine to Xavier after it stopped raining
    Higad sa quad
    Winning against DLSU during the Dark Ages
    Seeing the prettiest girls of my generation on campus :D
    higad sa quad... yes... :lol:
  • I used to be be a Cervini boarder back when there was still a swimming pool and a grand, romantic view of Marikina from the Cervini-Eliazo smocket...and there was this shared computer network accessible to all dormers that allowed us to swap everything from movies, TV series, games, etc...and play network games such as dota 1, starcraft, and counterstrike...I failed a couple of exams because I stayed up all night playing with my dorm mates, but no regrets, even after all these years :))

romantic walks at the SECfield and Belfield...trysts at 2nd floor SECwalk near SEC B...

Evading guards because I forgot my ID...cutting classes because I didn't study for recitation...

LOL there's too much stuff I miss about college. I wish I could do it all over again...
  • RauxmeioRauxmeio PEx Rookie ⭐
    Davao Ateneo - Immersion, and the periodicals section in the library. May mga sports illustrated na luma. Ex. the pre-fight analysis of the Hagler-Leonard fight, first feature of Mike Tyson and the emergence of Michael Jordan. Plus pwede kang matulog dun kasi walang tao masyado. hehehe.
  • solidsnake_1972solidsnake_1972 🦅 Eagle Squad🏅
    Learning to drink alcoholic beverage/s sa campus.:naughty:
  • Smoking allowed in campus for high school seniors. Though I believe this is no longer the case. <sigh>
  • Soiree, interaction, class post, Mr. Nacionales (a.k.a. the farmer), CAT, Boxing in the classroom while your classmates and even the janitor wager on you. Heck almost all of my fond memories in Ateneo mostly came from High School. All boys kasi kaya masaya, puro kalokohan lang. Lalo na yung experiment namin dati sa bio nung 2nd year hs kami, pinuno namin ng ihi yung gatorade na lemon lime. Akala nung batchmate namin gatorade talaga, tinikman niya hahaha tawa ng tawa yung buong class namin.

Sa college puro DOTA lang pati inom.

Law school is a different matter pero masaya pa rin.