Home PEx Campus University of Santo Tomas
Reminder: You never know what someone is going through, so be kind.

Transferring to UST

Hello. I'm a freshman at UP Manila. And am planning to transfer to UST next year. (What can I do. Pusong Tomasino talaga. :D )I would like to take UST pharma there. What are my chances of becoming a thomasian and what are the steps to do? When can I start inquiring? Thank you.

Comments

• survivorangelosurvivorangelo 🐯 Tiger Squad🥈
    i think back to zero ka ulit. you still need to take the USTET.
  • Ah. USTET po talaga ulit? Or ibang entrance exam. I passed na po kasi USTET this year. Pharma din actually. Kaso di ko nakuha slot ko. Thank you po.
  • ^ bakit di mo kinuha ang slot mo? And what course are you taking up in UP Manila? You can call the pharma dept: (632) 406-1611 Loc. 8223:(632) 731-4040
    If you plan on transferring to UST next year, better yet kunin mo na yung mga minor subjects na pwedeng ma-credit sa course na kukunin mo sa ust. Kung pharmacy, check mo yung curriculum sa department head ng pharmacy.
  • Lahat po kasi sa family ko gusto mag-UP na ko e. At sabi ng Mama ko, I should give it a try bago ko tanggihan. Kaya yun po, di ko na nakuha slot ko sa UST. Nag-UPM na po ako. Pero talagang UST pala gusto ko. And hoping to transfer next year kahit back to zero. :)))
  • henesy wrote: »
    ^ bakit di mo kinuha ang slot mo? And what course are you taking up in UP Manila? You can call the pharma dept: (632) 406-1611 Loc. 8223:(632) 731-4040
    If you plan on transferring to UST next year, better yet kunin mo na yung mga minor subjects na pwedeng ma-credit sa course na kukunin mo sa ust. Kung pharmacy, check mo yung curriculum sa department head ng pharmacy.

Tama, eto din advice ko. I'm not even sure kung pwede mag transfer sa UST.
  • Uhm. Di po kasi kami makakapili ng subjects na pwedeng macredit kaya baka bilang lang yung macrdit saken. May case po ba na not as transferee pag lumipat pero as first year ulit? As in di na ipapacredit yung mga units na natake-up ko na? Thank you.
  • I am very much intrigued with the 'back to square one' thing. Totoo nga po ba yun? Weren't there any cases na na-credit naman po yung ibang subjects? And kung naka-transfer naman po yung tao would they just be an irregular student? Could they take up all the subjects at once so they could be regular for the next sem or AY? I am very sorry for having to ask these questions here and not sa office nung college sa UST but I am very certain that there'll be people very much competent of answering my concerns. Thank you!
  • ^
    base sa kwento ng mga classmates kong irregular dahil nagtransfer from another university, nacrecredit *** ibang subjects pero balik 1st year ka ulit, d mo pwedeng itake lahat ng subjects once, d ikaw ang pipili ng schedule mo, ang faculty ang magbibigay sa iyo ng sched.. *** classmate ko, 3 subjects lang tinatake nya... d naman **** back to zero, pero magiging 1st year ka ulit, but then konti lang itatake mong subjects kasi macrecredit *** iba...

btw, this is applicable to faculty of eng'g and faculty of pharmacy
  • ^
    base sa kwento ng mga classmates kong irregular dahil nagtransfer from another university, nacrecredit *** ibang subjects pero balik 1st year ka ulit, d mo pwedeng itake lahat ng subjects once, d ikaw ang pipili ng schedule mo, ang faculty ang magbibigay sa iyo ng sched.. *** classmate ko, 3 subjects lang tinatake nya... d naman **** back to zero, pero magiging 1st year ka ulit, but then konti lang itatake mong subjects kasi macrecredit *** iba...

Ah. Para pong irregular first year kasi macecredit yung ibang units na pedeng macredit. Parang mas maluwag lang sched. Thanks for the info. :)))
  • :)
    ^

To Mr./Ms. PinoyBuxter, Thank you very very much sa information! God bless you po! I hope and pray that the college of which I'm planning to transfer would consider me as 'a 2nd year student taking up some 1st year units'.
  • Bump for more infos.. =))))
  • BUMP.
    Is there anyone who can read this whom is a transferee to UST?
    Please do share your experience. Thank you.
  • Lahat po kasi sa family ko gusto mag-UP na ko e. At sabi ng Mama ko, I should give it a try bago ko tanggihan. Kaya yun po, di ko na nakuha slot ko sa UST. Nag-UPM na po ako. Pero talagang UST pala gusto ko. And hoping to transfer next year kahit back to zero. :)))

Hello po. Same reason po sakin, I'm from UP Los Banos pero dugong Thomasian pa rin eh. Nakapag-transfer ka po ba?
  • henesy wrote: »
    ^ bakit di mo kinuha ang slot mo? And what course are you taking up in UP Manila? You can call the pharma dept: (632) 406-1611 Loc. 8223:(632) 731-4040

Thank you po dito. Pareho po kami ng pinagdadaanan. huhuhu! Nasa UPLB po ako ngayon. I passed USTET last year, Pharma po. Gusto ko po mag-pharma sa ust ngayon.