Home PEx Campus University of Santo Tomas
Reminder: You never know what someone is going through, so be kind.

Transferring to UST

Hello. I'm a freshman at UP Manila. And am planning to transfer to UST next year. (What can I do. Pusong Tomasino talaga. :D )I would like to take UST pharma there. What are my chances of becoming a thomasian and what are the steps to do? When can I start inquiring? Thank you.

Comments

• survivorangelosurvivorangelo 🐯 Tiger Squad🥈
    i think back to zero ka ulit. you still need to take the USTET.
  • Ah. USTET po talaga ulit? Or ibang entrance exam. I passed na po kasi USTET this year. Pharma din actually. Kaso di ko nakuha slot ko. Thank you po.
  • ^ bakit di mo kinuha ang slot mo? And what course are you taking up in UP Manila? You can call the pharma dept: (632) 406-1611 Loc. 8223:(632) 731-4040
    If you plan on transferring to UST next year, better yet kunin mo na yung mga minor subjects na pwedeng ma-credit sa course na kukunin mo sa ust. Kung pharmacy, check mo yung curriculum sa department head ng pharmacy.
  • Lahat po kasi sa family ko gusto mag-UP na ko e. At sabi ng Mama ko, I should give it a try bago ko tanggihan. Kaya yun po, di ko na nakuha slot ko sa UST. Nag-UPM na po ako. Pero talagang UST pala gusto ko. And hoping to transfer next year kahit back to zero. :)))
  • henesy wrote: »
    ^ bakit di mo kinuha ang slot mo? And what course are you taking up in UP Manila? You can call the pharma dept: (632) 406-1611 Loc. 8223:(632) 731-4040
    If you plan on transferring to UST next year, better yet kunin mo na yung mga minor subjects na pwedeng ma-credit sa course na kukunin mo sa ust. Kung pharmacy, check mo yung curriculum sa department head ng pharmacy.

Tama, eto din advice ko. I'm not even sure kung pwede mag transfer sa UST.