Home PEx Business and Careers The Working Filipino
Speak your mind, but mind what you post. Let's not spread disinformation and/or misinformation.

Breach of contract!!!

Hi guys, I have a serious problem where in I have already signed a job offer in a company which states that if when I signed the the offer I must continue with their company, else I have to pay 120000 as a damage to their company.

When I signed the job offer, I still have some pending appication with another company. I wasn't expecting to pass from my pending application so I signed the job offer already. But I received a call from another that company and they said that I passed. Their offer is much bigger, times 1.5 from the first company and it is also one of the best I.T company so I really want to take the last offer instead of the first one that I signed.

Can I still decline the first job offer to me? How serious is it if I do that. Makasuhan ba ako? Ano possible na maging implication kapag hindi ko tinuloy yung napirmahan ko ng job offer. Although, I havent signed a job contract, only the job offer, they say that I still have to sign n job contract. Ano po kaya magandang gawin?

Please help!

Any advice po! thanks po!
«13

Comments

  • up ko lang po....
  • my thoughts exactly... up natin hehe
  • Looks very serious to me..ok i'll up this too.
  • that could be someone else's situation a few days from now haha
  • up ko din po to,,, anyone who had the same experience? and what did you do? hmm... or any lawyer here who could give an Idea? ....
  • Ice BurnIce Burn PEx Influencer ⭐⭐⭐
    If you haven't officially started, maybe you can still talk to the company especially if you have not availed of any training or done any duties whatsoever.

    I suggest you consult a lawyer.
  • bakit ka kasi pumirma hehe. pero eto wild suggestion lang para kumalma ka, bakit di mo umpisahan pumasok sa company at magpa dismiss ka legally like lagi kang late, marami kang absences ganun. Ulanin ka ng memo niyan eh, tapos dun ka magresign :)
  • Sleepy is right. That is a wild suggestion. :D
  • Tingin ko ok lang kahit di ka tumuloy, job offer lang naman napirmahan mo at hindi contract mismo.
  • sleeepy wrote: »
    bakit ka kasi pumirma hehe. pero eto wild suggestion lang para kumalma ka, bakit di mo umpisahan pumasok sa company at magpa dismiss ka legally like lagi kang late, marami kang absences ganun. Ulanin ka ng memo niyan eh, tapos dun ka magresign :)


    There's an employment bond. So I can't resign when I already started. :(
  • Tingin ko ok lang kahit di ka tumuloy, job offer lang naman napirmahan mo at hindi contract mismo.

    Kaso dun sa pinirmahan kong j.o, nakalagay dun na I need to pay 120000 if I dont continue eh. Sabi din ng HR eh *** provision ng pinirmahan ko is already effective although hindi pa ako nakakapagsign ng job contract.
    hmm....
  • TS, Accenture ba yan? :p
  • lhorenz wrote: »
    TS, Accenture ba yan? :p

    ah,, hindi eh,, hehe,, yung second company IBM. yung first company eh,, hayaan na natin yun.. haha.
  • woah nagoffer ng 1.5x yung IBM? hehe.. yaan mo na nga yung unang company (smirk). Nasubukan mo na tawagan HR or Recruitment nung 1st company about your situation?
  • lhorenz wrote: »
    woah nagoffer ng 1.5x yung IBM? hehe.. yaan mo na nga yung unang company (smirk). Nasubukan mo na tawagan HR or Recruitment nung 1st company about your situation?

    hindi pa eh,, nakaschedule ako this week to pass the requirements eh, so in person ko na lang sasabihin pag kasubmit ko ng requirements. sana pumayag....
  • ano daw ba reason ng bond? kasi dapat may valid reason for them to tie you with contract bond like a training or any expenses that they have to shell out for you.... kung wala, then wala silang habol syo.
  • itsmenow wrote: »
    hindi pa eh,, nakaschedule ako this week to pass the requirements eh, so in person ko na lang sasabihin pag kasubmit ko ng requirements. sana pumayag....

    ahh.. tuesday pa lang ngayon bro. Baka gusto mo ireconsider, pwede mo na sila iinform ngayon na di ka tutuloy sa kanila, that way, baka mareconsider pa nila yung ibang applicants na na-turn down dahil sa pagpili nila sayo. Pwedeng magkaron ng rippling effect (haha too much Fringe) sa fate ng ibang candidates (sabi ko na nga ba I'm watching too much Fringe). Seriously, baka gusto mo lang naman iconsider na iinform sila in advance.
  • ehna wrote: »
    ano daw ba reason ng bond? kasi dapat may valid reason for them to tie you with contract bond like a training or any expenses that they have to shell out for you.... kung wala, then wala silang habol syo.

    Well, sa pagkakaintindi ko, since I accepted the J.O. They had to close their job post for that position and would not entertain any application anymore. Pero since nag backout ako, damage daw sa company yun so ayun yung reason ng 120000.

    Pero when I searched sa jobstreet eh, andame pa din namang nakapost na same position dun. hmm...
  • itsmenow wrote: »
    hindi pa eh,, nakaschedule ako this week to pass the requirements eh, so in person ko na lang sasabihin pag kasubmit ko ng requirements. sana pumayag....

    It would wise to inform the first company that you are considering an offer to an another company in advance (You don't need to tell them what company it is.) I'm sure they have someone else in their database they are also considering so they could contact that person. :)
  • JO is only a JO sir/mam kahit nakapirma ka ng contract wala silang habol sayo kahit umabot kayo sa supreme court panalo ka jan promise tested na to. Kahit itry mo magconsult sa lawyer or DOLE ikaw ang panalo dito. Dapat masanay ka na sa mga company na ganyan panakot nila yung bond na nakalagay sa contract. Panakot lang po yan :D as long as wala silang ginastos sayo like trainings nga.
Sign In or Register to comment.