Home PEx Campus The Academe

Does dry ice also evaporate the liquids with it when it evaporates/sublimates?

Kung yung dry ice po ba nilagay sa mainit na tubig mageevaporate din po ba yung tubig o yung dry ice lang po yung magsusublimate?

Comments

  • Nakalimutan ko po pala sabihin kung kasama nung dry ice ay kumukulong tubig at nakatakip po yung lalagyanan tapos may exhaust fan na maliit sa taas nung lalagyanan?
  • Agatha6911 wrote: »
    Nakalimutan ko po pala sabihin kung kasama nung dry ice ay kumukulong tubig at nakatakip po yung lalagyanan tapos may exhaust fan na maliit sa taas nung lalagyanan?

    Tapos yung lalagyanan po pala ay may butas ring isa pa kung saan nakakabit ang isang hose?
  • DacsDacs PEx Influencer ⭐⭐⭐
    Agatha6911 wrote: »
    Kung yung dry ice po ba nilagay sa mainit na tubig mageevaporate din po ba yung tubig o yung dry ice lang po yung magsusublimate?
    Nakalimutan ko po pala sabihin kung kasama nung dry ice ay kumukulong tubig at nakatakip po yung lalagyanan tapos may exhaust fan na maliit sa taas nung lalagyanan?
    Tapos yung lalagyanan po pala ay may butas ring isa pa kung saan nakakabit ang isang hose?
    There will be 2 cases:
    CASE 1: There is no heat source of the boiling water (aka stove). In this case, if you drop the dry ice in a pool (glass/bucket/etc) of water, the sublimation of dry ice to CO2 will cool down the water to below boiling and you'll end up with a pool of water below boiling point (aka no evaporation of water to steam)

    CASE 2: If there's a heat source (stove), then you'll just sublimate the dry ice and boiling of water will continue.

    But I have to point out something. Sublimation absorbs heat from the surroundings. It so happens that the sublimation temperature of CO2 at 1 atm is around -79°C and room temp is obviously above that temperature so you always see dry ice sublime to its vapor state (CO2).

    Your question implies that dry ice somehow releases heat to water (when placed upon). Solid has the lowest energy state among other phases of matter (gas > liquid > solid) and needs an external energy (aka heat) to convert from solid to ultimately gas.

    This is the very reason why ice melts when placed in a room at ambient (aka room) temperature and you need a stove to boil water.

    Hope this helps.
  • TTJed wrote: »
    i think panglito lang sa mga bata yung question. as CO2 sublimes kasi,nagfo form ng bubbles so iisipin ng mga bata,kumukulo yung tubig,meaning water evaporates.
    gaya lang nung nag iisip na mainit ang ice kasi may usok. :lol:

    Hindi po yun yung point. Kasi po pag titignan sa mga references tungkol sa dry ice, may kahalo daw po yung water vapor pagbinuhusan ng kumukulong tubig sa isang lalagyanan. Kaya daw po yung ibang fog machines, ganun. Tanong ko lang po, kung sakaling tama lang ang amount ng dry ice at kumukulong tubig, mag-aapply ba yung Mpemba effect kung saan mas mabilis siguro mageevaporate yung tubig bago siya magfreeze at baka mageevaporate na rin yung dating "kumukulong tubig" dahil dun sa dry ice?

    Obviously tinatanong ko kasi di pa ko nakakagamit ng dry ice. Gagamitin pa lang.
  • DacsDacs PEx Influencer ⭐⭐⭐
    Agatha6911 wrote: »
    Hindi po yun yung point. Kasi po pag titignan sa mga references tungkol sa dry ice, may kahalo daw po yung water vapor pagbinuhusan ng kumukulong tubig sa isang lalagyanan. Kaya daw po yung ibang fog machines, ganun. Tanong ko lang po, kung sakaling tama lang ang amount ng dry ice at kumukulong tubig, mag-aapply ba yung Mpemba effect kung saan mas mabilis siguro mageevaporate yung tubig bago siya magfreeze at baka mageevaporate na rin yung dating "kumukulong tubig" dahil dun sa dry ice?

    Obviously tinatanong ko kasi di pa ko nakakagamit ng dry ice. Gagamitin pa lang.
    The fog that you're seeing is water vapor condensed locally because of the lower temperature brought by sublimation of dry ice.

    I have NO idea how to make a fog from this setup but (to the best of my knowledge) if you want to make fog, boiling water is better just solely because of the fact that you're producing water vapor (steam) and it will diffuse better (if you're trying to create a fog) but will also require more dry ice since it's hotter (and contains more energy).
Sign In or Register to comment.