Home PEx Hobbies Recreation

Self-studying for piano?

How effective yung self-studying ng piano? I was comparing kasi the prices of the music schools that provide piano lessons. There is one na 375pesos per hour, 600pesos per hour and 1000pesos per hour. Dahil sobrang mahal, I decided to go for self-studying na lang.

Do you think I can learn a lot kung self-studying na lang ng piano? What websites do you recommend for me to follow in order to help me succeed in this?

May background na ako sa piano. I want to come back for a while na. I wanted to play kasi for my family and friends.

Comments

• ground_breakground_break PEx Influencer ⭐⭐⭐
    You could learn.... but are you learning the right things?
  • Actually, I started studying for piano noong highschool pa ako. I stopped because of laziness at sumasakit ang likod ko kapag matagal na ako nagppractice ng piano. Remember yung upuan ng piano? Walang sandalan! Kaya ayon.

Pero gusto ko na ulit magpiano dahil diba. Why waste yung resources ko dito sa bahay when I can do something great?

I can still read notes. I know the do-re-mi placement ng notes sa staff. Ang hindi ko lang alam ay yung bilis/bagal ng notes because I forgot na.

My problem is I cannot practice playing a piece from a paper kung hindi ko pa napapakinggan yung magiging "tunog" niya kapag naaral ko na lahat. I find kasi my motivation/perseverance na yung "final product" na iyon is my ultimate goal.

I am actually considering and reconsidering the P600 per hour every minute of my life since I have inquired for her services dahil UP College of Music professor siya.

Kaso kailangan ko pang itago sa mga magulang ko na gumagastos ako ng ganito kalaki dahil lang sa self-fulfillment ko. Talagang papagalitan ako nito. At ang hirap lang talaga if you have to lie and "takas" every week. Haaay.
  • JackNDBeanstalkJackNDBeanstalk PEx Veteran ⭐⭐