COMMUNITY NOTICE: If you are having trouble in your account access, please do send us a message at [email protected] for assistance.

sa mga bigong makapasa ng board exam (3rd take na ..wala pa rin) ......

hello...... sa mga bigo na makapasa sa board exam (3rd take ay wala pa din) ....pano nyo tinanggap at kamusta na kayo nagyon??
share naman kayo dyan......

alam nyo ba, nangyari ito sa akin...... PT graduate ako, alam nyo ba na nawalan ako ng self confidence dahil sa nangyari sa akin...... alam ko sa sarili ko na binigay ko ang lahat sa bawat exam .... meron din bang kagaya ko ng situation??....

Comments

• DacsDacs Bummed bу Αdmin PEx Influencer ⭐⭐⭐
    yellow1 wrote: »
    hello...... sa mga bigo na makapasa sa board exam (3rd take ay wala pa din) ....pano nyo tinanggap at kamusta na kayo nagyon??
    share naman kayo dyan......

alam nyo ba, nangyari ito sa akin...... PT graduate ako, alam nyo ba na nawalan ako ng self confidence dahil sa nangyari sa akin...... alam ko sa sarili ko na binigay ko ang lahat sa bawat exam .... meron din bang kagaya ko ng situation??....
    While it never happened to me, it won't stop you on giving out your best in any work you might be in.

It's not the end of the world I guess. Try and try until you die! :naughty:
  • yellow1yellow1 Member PExer
    share pa kayo......
  • dryicedryice Member PEx Rookie ⭐
    wag mawalan ng pag-asa! I believe there's just a part of you na kailangan mong i-hone pa para next time magtake ka ng board exams malampasan mo na. You just have to carefully find out which part of your self needs more attention. Kung kaya ng regular na Pinoy ang pumasa sa PT board exams... for sure, kaya mo rin. *okay*

Sabi nga ng isang Amazing Racer..."THERE's NO GIVING UP!" :naughty:
  • deemaxdeemax Member PExer
    i failed the cpa board exams. i am not ashamed nor proud to tell you that i failed. i did my best but we should believe that there's a time for everything. we should learn to assess each "event" that happened to our lives. the most important thing to do from the failure you had in life is to LEARN from it, CORRECT the mistakes you had, MORE FAITH IN GOD.

i understand you that there are some people may judge you as if your a moron, sorry for the words but i know that this word is not harsh compared to what you may hear from others. but that's life. you need to rise from it. remember the most successful people in the world are also has the most failures in the world. for instance, Michael Jordan, arguably considered the greatest basketball player in history, was cut-off in his highschool varsity team. look at him now. Albert Einstein's former elementary and highschool (and even college) teachers told him that he has no future. look at his contributions in the field of Science. this is no-brainer, look at Bill Gates.

they have this common pattern that although they struggled in life, the world was against them, still, they continued to succeed in life.
    never summarize your life in one,two or even three board exams. that's not life. a "RACE" have both ends. a start and finish lines. what matters is the finish line. if you give up on the race, that's the time that you lose. you don't want to lose. rise up, for your failures now has become and charged to your experience, and that would serve as your foundation to success.

although you're not in the field of accounting, try reading THE CPA REVIEW THREAD. disregard the accounting-related questions there but you read the inspirational stories and advices there.
  • faux_phfaux_ph future technocrat PExer
    Failure as such is a humbling experience. While I did not fail a board exam per se, I also had a share of failure on passing an international proffesional qualifying exam. At hindsight there's no one else to blame than myself as I did not put myself 100% into it as my study habits are pretty erratic due to work commitments and family life besides the fact that the profession I am trying to qualify is a 'maverick' qualification in my line of work especially if you're in 'Pinas.

Btw, the profession that I recently been qualified is LEED Accredited Professional (LEED AP) of US Green Building Council (USGBC). I took it twice passing it the 2nd time around. First take, I got a score of 167. You need a score of 170 to pass and qualify. Very frustrating!
    I barely passed the 2nd time after adjusting and making compromises with work, family, leisure and study habits.

As of this writing, there are only a handful of us LEED AP's in the Philippines, and I am not part of Philippine database yet as my details when I passed the exam is based on UK and needs to be updated to be part of the Philippine list.

In case you're wondering what does the LEED AP usually do - we are basically sustainability professionals working on the many facets of 'sustainability issues' with regards to the building industry.
  • addlife21addlife21 Member PExer
    Hi guys, just happen to browse on this thread and can't help myself but read it. You see, I have the same predicament with you all. I took the CPA board exam last October for the 4th time and failed again. Imagine my disappointment. I never cried, I guess my tears were drained already. right now, I'm trying to brush the hurt aside. People told me, its not meant for me..( frankly, I'm starting to believe them.) I don't know what's wrong with me..I took the exam four times and yet nothing. Sometimes I think that there must be something wrong with my brain or probably God is playing a cruel joke on me..frankly, i don't know either.Anyway, there were times that I intend to set all my books & review materials on fire so that I won't be reminded ..how much of a failure i am..Yet, there's still something inside of me that slowly urges me on to take the risk again..and take the exam...well..i have yet to see what lies before ahead of me..
  • honestly, i dont know if i can accept if i fail...just took my exam for nures today...wish me luck pls...

so nervous here...so much pressure..
    "you can do it, talino mo weh" somethinglike that...
    i didnt attend any review center.
  • yellow1yellow1 Member PExer
    thanks sa mga nag post....
  • konkwailakonkwaila Member PExer
    hello. kmusta kn?
  • ynang_reynaynang_reyna Member PEx Veteran ⭐⭐
    may kilala akong naka 2 refresher course na meaning 4 na take na ng board exams, bagsak pa rin. Nung pang 5 take na niya, nag conditional. Nung pang anim na take, duon lang siya nakapasa. Hindi naman niya ginagamit ang license niya.
  • LimpBwiZitLimpBwiZit i know you want me PEx Influencer ⭐⭐⭐
    di naman ako bumagsak sa mga licensure/gov't exams na kinuha ko, pero ang maipapayo ko lang sa mga bumabagsak, manage your pride well, be humble, and move on.

iwasan po ang umastang mas magaling kayo sa mga pumasa sa board/bar. sa inyo din ang balik ng ganung pag-aasta and hindi kami ang napapahiya kundi kayo.

isa sa pinakamahirap kausap ang mga attorney-almost na nagtatrabaho sa legal/HR ng gov't/private firms. parang may galit sila sa mga full-fledged lawyers, lalo na sa mga young lawyers. on the other hand, medyo abusive din sila makipag-deal sa mga ordinary or less-educated people na may transaction with them.

di ko naman nilalahat, pero isa pa lang ang nakilala kong underbar na walang bitterness kausap.
  • Unlimited takes naman yan diba? Just keep on retaking it. Wala naman mawawala sayo.
  • tazjhaietazjhaie Member PExer
    make it a hobby ika nga ni sir valix...

pero kasi, hindi sa review ang preparation...

start it during your school days...

mahirap yan for sure. pero lahat may dahilan... just keep the faith...
  • bean_counter19bean_counter19 I don't just rule... PEx Influencer ⭐⭐⭐
    There's no such thing as FAILURES, only DELAYED SUCCESS. *okay*

during our last review session, sabi ng AP(auditing problems) reviewer namin "Hindi katapusan ng mundo kapag bumagsak ka sa CPA Board Exam. Normal lang yan. Di hamak na mas maraming bumabagsak kesa sa pumapasa. Ang mas importante ay kung paano mo malalagpasan ang hamon ng buhay". :D
  • nikkilovenikkilove Member PEx Influencer ⭐⭐⭐
    I passed my boards in one take, but before I thought if ever I failed already thrice, Im going to stop. I mean, it only means, its not for me. Why waste my time.

Why would you let an exam dictate your life..Lalo na ngayon, ang daming work na di kelangan ng license and are open even to undergrads.

Just excel na lang on your new found opportunity. I have a friend, di sya pumasa ng PT boards, pero naging flight attendant sya, and nauna pa sya samin nakapagabroad. She's been everywhere.

Jusko, magpatalo ba sa boards. Kung nagpatali ka sa failure mo sa boards, it only means you really deserve where you are.

There's more to life than board exams, may mga yumaman nga na di naman nakatapos.

So that's upto you, be bitter or be better.
  • JobyBryant24JobyBryant24 Jovitus Primus PEx Rookie ⭐
    I passed the Civil Engineering Board Exam 6 years ago with just one take. What i did was simple. Attend Review Classes and Refresher Courses kasi eto yung mga class na medyo related at malapit sa mga ilalabas sa mga Board Exams. Mahirap i-base ang pagsasagot kung aasa ka lang sa mga notes mo nung college, as if naitago mo lahat.

But if mag-aral ka sa mga post-college reviews, mas malaki chance mo makapasa. And stick to the group na hindi puro lakwacha at bulakbol inaatupag. Seryosohin ang period ng pagre-review. Sayang yung time and effort kasi pag di pumasa.

Try and try lang. :)
  • badger1011badger1011 Member PEx Rookie ⭐
    nikkilove wrote: »
    I passed my boards in one take, but before I thought if ever I failed already thrice, Im going to stop. I mean, it only means, its not for me. Why waste my time.

Why would you let an exam dictate your life..Lalo na ngayon, ang daming work na di kelangan ng license and are open even to undergrads.

Just excel na lang on your new found opportunity. I have a friend, di sya pumasa ng PT boards, pero naging flight attendant sya, and nauna pa sya samin nakapagabroad. She's been everywhere.

Jusko, magpatalo ba sa boards. Kung nagpatali ka sa failure mo sa boards, it only means you really deserve where you are.

There's more to life than board exams, may mga yumaman nga na di naman nakatapos.

So that's upto you, be bitter or be better.

i agree. sana pwede ko sabihin yan sa friend ko.
  • ElgenefreeElgenefree Member PExer
    Hi! Same thing happen to me, thrice na ako nagtake pero wala parin. Hindi ko na nga alam ang gagawin ko. Pls reply po.
  • AnneleiaAnneleia Member PEx Veteran ⭐⭐
    I failed my first board exam. Hindi ko na inulit kahit sinasabi ng mga kaibigan ko na magtry ulit ako . :rotflmao: Ang naghinayang ako is sana after grumaduate is nagexam na ako para fresh pa mga lessons. Sa batch namin, siguro 3 lang kami na walang license. Sa ngayon, I am thinking of pushing na magaral ng web development because of my business.
  • I took the exam 3 times, and still Failed pa din. This December 1 2019 lumabas Ang result ng Board exam. Nakakapagod nakakapanghina parang gusto ko ng umiyak ng buong oras, naririnig ko na naman sasabihin ng principal namin why you bagsak again why like that ? Why E... Pasa why ikaw Hindi ? Ang skit na ikinukumpara ako sa iba. My mother called yesterday to ask Kung hindi ba tlga ako nag exam pero at the end sinabi ko na din na umexam ako at bagsak pa din pagkasabi ko non subrang iyak na iyak na tlga ako pinipigilan ko lng. Kahit anong comport na gawin ng mga kaibigan ko walang makakatanggal ng disappointment konsa sarili ko, Bakit nga ba ako bumagsak? Bobo ba ako? Bakit sila? Naging pabaya ba ako nong nag-aaral ako? Hindi naman ih never akong may inulit na subject, never akong bumagsak 😭 but why? Ang sakit sakit. Late ako lagi 😭 nakatatlong exam na ako para dito pa Kaya ako sa linyang tinatahak ko ? 😔😭 I remembered the lines na sinabi nong Prof ko during my college days "kapag nakatatlong Board exam kana at wala pa din, maybe this profession is not for you ! You should change and find the right one Kung saan ka tlga". Pero ayuko, ayukong sukuan 'tong bagay na to na pangarap ng buong pamilya ko at pangarp ko din. Bakit Ang Dali daling magkudge ng iba, Hindi naman sila Ang nagpaaral,nagpakain ang nanjan sa mga oras n my kailangan ako ! 😭 Wala sila kapag nahihirapan ako then now nong bumagsak ako ng paulit ulit nanjan sila ? Why ? Wala kayong alam sa nararamdaman ko,hindi nyo alam Ang pakiramdam na nag-aral at nagtrabaho para makatapos tapos babagsak lang? Ayukong tumigil, ayuko kayong pakinggan so please Tama na 💔🤦😣😭. Hindi ko din alam Kung saan ba ako nagkulang, gigising ako ng umaga para makapagbasa,papasok at magtuturo breaktime and lunch magrereview ako pagkauwi at bago matulog magrereview ako habang gumagawa ng LP sinisingit ko Ang pagrereview, kapag magphophone ako para lng din magreview Ang pahinga ko ay pagrereview pero bagsak pa din ako 🤦😭 Sumisimba din ko every Thursday, nagwoworship every Wednesday and Sunday I prayed every nights na Sana 🙏 Pumasa na ako, Pero Wala pa din 😭. But still I believe na I'm not a Big failure, this is not the right time for me ❣️💔. Lalaban at lalaban dahil walang hindi makukuha sa taong hindi tumitigil 😭 I just want to share Kung anong nararamdaman ko dito dahil wala naman nakakakilala skin, nakigamit lng din ako ng Acc. 🙍

Cher jec 💕

Leave a Comment

BoldItalicStrikethroughOrdered listUnordered list
Emoji
Align leftAlign centerAlign rightToggle HTML viewToggle full pageToggle lights
Drop image/file