Home PEx Campus Ateneo de Manila University

what should i study for ateneo entrance exam?

what should i study for ateneo entrance exam?

Comments

• PokemonSapphirePokemonSapphire PEx Veteran ⭐⭐
    language proficiency.

Math (****)
    *trigo
    *word problems

Logic
    *abstract reasoning and the like

General knowledge na yung iba eh.

hehehehe

thats what I've experienced last year.

Passed B.S. BIO....nyok
  • ang natatandaan kol sa General Knowledge:
    1. How many years na naconquer ng Spain ang Philippines?
    - <insert number here>
    - <insert number here>

2. (di ako sure) What separates the mantle from the outer crust? (or something
    - Moho
    - etc

sa Math, ACET 2006, mejo madali sia. Algebra, SIMPLE Trigonometry like sin 5pi/6 = ____.

Eto, make sure handa ka sa Word Problems, MEJO mahirap sia. half nga ata dun hinulaan ko lang eh. tapos 25 items in 20/25 mins ata un eh :D

good luck!!!
  • Nostalgic... PAMATAY ang ACET! :lol:

May isang item akong naaalala:
    -What is the capital of Denmark?:)

Subtests:
    *Proficiency (eto yung pwede mong pag-aralan talaga)
    > Mathematics - "WTF?!"
    > Language - medyo nosebleed 'to :D

*Aptitude (eto, siguro nasa tao na talaga)
    > General Information - just be aware of the common brainstore items
    > Abstract Reasoning - Badtrip tong test na 'to, na-zero ata ako.
    > Analogy(?) - ayos lang
    > Logical Reasoning - nakakalito, minsan [email protected] :D
    > Numerical Ability - medyo madali-dali

Advise lang:
    *Come prepared (i.e. review, logistics, food..) and early. Maghanda sa matagal at mahabang pilahan. :p
    *Carefully read intructions first, understand them and of course, apply them well.
    *Wag kang magtagal sa isang item. Time-pressured yan syempre, and it'd seem na mas mabilis ang oras pag nagsasagot ka na.
    *Wag rin namang barubal ang pagsagot. Kapag talagang clueless ka about an item, saka mo lang hulaan.
    *Dapat rin pala fresh utak mo sa test proper kasi baka kailangang magsulat ng essay about a certain topic, as part the Language Proficiency subtest (it will be on the first part anyway).

BTW, I'd proven something to myself in my ACET experience:
    "Shotguns do work!" :D

Good luck sa'yo!
  • I'm also taking the ACET this september.

Pede ba malaman when do they release the results? Salamat!
  • purpleheadd07purpleheadd07 PEx Influencer ⭐⭐⭐
    oi, i've been a proctor then examiner for ACET for the past years now...hoping to sign up again for this september hehe...

ano lalabas?? di ko maalala :lol:

but i take pleasure in seeing them kids sweat it out bwahahaha!

i love the reading comprehension and analogy parts though. you just have to be really quick as there are 5-10 minute exam parts. *peace*

i'll be back here after the exams maybe i could give you pointers :p
  • PokemonSapphirePokemonSapphire PEx Veteran ⭐⭐
    rn8 wrote: »
    I'm also taking the ACET this september.

Pede ba malaman when do they release the results? Salamat!

around the 2nd week of January.

Well, based dun sa amin last year.

Moreover, ok lang naman ACET. Get a good sleep before the exam.
    The test for me was ok, hard but at the same time kaya naman.

Pero, advice lang pumasok kayong Ateneo dahil gusto nyo ang course na kinuha nyo sa pamantasan. Wag kayong maging eng eng na basta kahit anong course kukunin nyo bsta makapasok lang sa ateneo at matawag na isang atenista.

to future atenista's wag po kayong gagaya sa nakararami sa kanila ok

^_^
  • learn how to manage your time. kasi under constant time pressure ka eh. If you don't know the answer, skip it and go back when you've reached the last number for that part.

tapos shot gun kung hindi umabot :)
  • I still vividly remember when I last took an entrance examinations. The English and Filipino part of teh UPCAT was fairly easy, but I had A LOT of blanks in the Science part of the test.

I'm also taking the ACET this September, and I plan to study, and when I say study, I mean "study". I didn't study for the UPCAT so that's probably where I went wrong, I don't intend that to happen with the ACET. I really want to go to Ateneo, and if I don't pass, I'm planning to take the ACET again next year!

Is the Science part hard, if any? Also, is the Math part that hard?
  • ^There was no Science part last year so I guess it'd be the same for this year. The Math part IS (was) difficult in my opinion. Honestly, I had no idea about most of the items in that subtest. I wonder how come people found the Math part quite easy to answer. If you're really serious, I advise you to take some courses or conduct studies on Trigo & Advanced Math before the ACET. Well, study anyway in all subject areas for added confidence. Over-all, (I can say that) the ACET is "less-answerable" than the UPCAT. :)
  • oh my.. Thanks for that. :)
  • There are older threads on this subject. I suggest reading through them.
  • sa mga nag-take ng UPCAT at ACET last year...ano ba talagang mas mahirap sa dalawa? (hindi base sa qualifications ah)

tska ano pa bang ibang factors na kinoconsider (maliban sa ACET scores) para makapasok sa ateneo? ang dami kasing tanong dun sa application forms eh.
  • lummoxism:

With regard to your second question, they check your high school grades, recommendations, personal essay, and other qualifications.
  • magnabashmagnabash PEx Influencer ⭐⭐⭐
    lummoxism:

With regard to your second question, they check your high school grades, recommendations, personal essay, and other qualifications.

Makakatulong ba yung natutunan ng isang kukuha/mag-te-take ng entrance exam, yung mga natutunan niya, sa mga review center/s, at sa mga review books?

Pag kumuha po ba ng application form sa Ateneo, kailangan bang magbayad muna? Pwede bang kumuha ng maramihan?

And ask ko lang po opinion niyo kung ano ang maganda na course, if galing ka ng AMA Computer University with BSBA Management Information System? Hindi ako matalino, at nasa Class C ang pamilya ko.

Pangarap ko kasing makapasok sa Ateneo, since I was a 4th year high school student.

May mga "bokya" grades ko, during my high school and colleges days, pero, na-recover ko naman. Ano ano ang puwede kong isagot, in case na magkaroon ako ng interview, after the entrance exam/s?

Kung sino man po yung makakasagot sa tanong, thank you in advance!
  • magnabash wrote: »
    Makakatulong ba yung natutunan ng isang kukuha/mag-te-take ng entrance exam, yung mga natutunan niya, sa mga review center/s, at sa mga review books?

Pwede. If it means confidence. Pero wag lang umasa sa kanila.
    magnabash wrote: »
    Pag kumuha po ba ng application form sa Ateneo, kailangan bang magbayad muna? Pwede bang kumuha ng maramihan?

I think so... Maramihan? Yes, basta you're ready with as much payment. P500 ata ang single app fee.
    And ask ko lang po opinion niyo kung ano ang maganda na course, if galing ka ng AMA Computer University with BSBA Management Information System? Hindi ako matalino, at nasa Class C ang pamilya ko.

MIT siguro... Hindi matalino? Tsk, problema ata yan. :D Hehe...
    Class C? Hmmm, siguro kaya niyo naman ang tuition, kung yun ang concern mo. If not, try applying for scholarship.
    May mga "bokya" grades ko, during my high school and colleges days, pero, na-recover ko naman. Ano ano ang puwede kong isagot, in case na magkaroon ako ng interview, after the entrance exam/s?

Ano ba munang tanong nila?;)
  • lummoxism wrote: »
    sa mga nag-take ng UPCAT at ACET last year...ano ba talagang mas mahirap sa dalawa? (hindi base sa qualifications ah)

tska ano pa bang ibang factors na kinoconsider (maliban sa ACET scores) para makapasok sa ateneo? ang dami kasing tanong dun sa application forms eh.

Based on personal experience, mas mahirap ang ACET.. Pero libre namang manghula dun, unlike sa UPCAT. Yun lang, sa UPCAT e at least I had an idea about the items. Sa ACET kasi, clueless talaga ako. :D

Yeah, HS1-3 grades and extra-curriculars as well.. I still don't know if the essay really matters. Pero since pinapagawa, write your best... Sort of self-presentation na rin ang application form, so make yours appealing & impressive.:)
  • magnabash wrote: »

These review classes help as a refresher. But if you haven't been preparing for college throughout high school, and will be encountering things taught in review classes as if for the first time, you're in trouble.

You have to pay to get your application. Each application package costs Php500. You can get as many as you like, as long as you pay.

Apply for admission to an IT or management-related degree program.

Be yourself, and be honest.
  • magnabashmagnabash PEx Influencer ⭐⭐⭐
    boy_wonder wrote: »
    Pwede. If it means confidence. Pero wag lang umasa sa kanila.

I think so... Maramihan? Yes, basta you're ready with as much payment. P500 ata ang single app fee.

MIT siguro... Hindi matalino? Tsk, problema ata yan. :D Hehe...
    Class C? Hmmm, siguro kaya niyo naman ang tuition, kung yun ang concern mo. If not, try applying for scholarship.

Ano ba munang tanong nila?;)

Regarding the last post.

Hindi pa ako nakakapag-take ng exam kasi nag-da-dalawang isip kasi ako. My 2 older brothers are from DLSU-CSB.
  • magkamukha ba ung questions ng msa reviewers sa acet?
  • lummoxism wrote: »
    magkamukha ba ung questions ng msa reviewers sa acet?

Hindi syempre. Ano yun, pamigay? :rotflmao: