Home PEx Business and Careers Pinoy Careers

The White Cap: ---On Nurse's Forums---

edited March 25 in Pinoy Careers
Registered Nurses, Student Nurses, Practical Nurses, individuals who are planning to take the nursing course, people who love nurses, members of the Allied Medical Health team; here is a thread for us. Share your thoughts, opinions, and experiences as a nurse or even just a thought from you, teach newbie’s and help answer those questions from individuals who are in doubt. You may also share your pictures, blogs, post updates, job vacancy and Nursing Endorsements, etc., for everybody :D…

Enjoy Posting...
«13456

Comments

  • By Veronica Uy
    INQUIRER.net
    Last updated 02:42pm (Mla time) 06/29/2007

    MANILA, Philippines — The results of the June 2007 nursing licensure examinations will be released in August, or a month later than the results of past tests have been, a member of the Board of Nursing (BoN) said Friday.

    “The release of the June 2007 nursing licensure examination results will be out by August 15 or 17 up to 31 at the Professional Regulation Commission office in Manila,” Marco Sto. Tomas of the BoN, which prepares and oversees the entire exam process, said.

    He explained that the month’s delay is primarily due to the volume of examinees this year.

    Some 78,000 nursing graduates took the June 10 and 11 exams, almost double the usual 40,000 examinees. Among them were some 13,000 passers of the June 2006 exam who retook tests 3 and 5 again on the recommendation of the United States Commission on Graduates of Foreign Nursing Schools (CGFNS).

    The June 2006 nursing board exam was marred by the leak of test questions to some review centers. This controversy spurred congressional and criminal investigations, court cases, the replacement of the BoN members, and even a visit of CGFNS lawyers to observe this year’s board exam, as well as the preparations for it.

    Sto. Tomas said the PRC’s three optical machine readers, which can read and correct only 10,000 test papers a day, will take longer to come with the scores.

    “We hope and pray that none will conk out [during the correction],” he said.

    After the scores are known, the test papers will have to be matched to the examinees because “the test papers do not contain the names of the examinees, just their assigned numbers,” Sto. Tomas explained.

    Then, the BoN will have to establish the mean passing score, which is computed from the highest and lowest scores.

    Sto. Tomas said the BoN members will again go into isolation once the test papers are being corrected. At the moment, they are still preparing the answers.

    He said this second period of isolation is to prevent the possibility of any of them being influenced to change the results of the exam in favor of selected examinees.

    The BoN went incommunicado during the printing of the test questions, to dispel any suspicion they might leak out the test questions.

    “Everything is being done to restore the integrity of the Philippine nursing licensure examinations. This exam is not the work of any one member of the board, but all of the board,” he said.

    Originally posted at 1:05pm

    source: http://migs.wordpress.com/2007/01/15/nursing_exam/
  • ah, nalilito po ako kasi eh

    ah, nxt week votation na po para sa review center namin. 2 na lang po ang pinagpipilian ko, it's either st louis or pentagon. although 1 vote lang sa ako 300 na mag vote, nalilito pa rin ako. gusto ko sana ng pentagon pero naiisip ko kasama sila sa leakage scandal. st louis maganda rin yung presentation nila.

    tingin nyo po?
  • canary0909

    well, any review center will do...but for the choices, pentagon is better, if I may say. Pero ikaw parin naman ang masusunod diba?..

    That leakage issue is a "duh" thing to all of us in nursing profession.

    hmm...sa school nyo ba yan na review center?..kung sa school nga, well, di pala pede i-endorse ang UST review Center for nurses like PRS http://www.prsfornurses.com/ mostly from USt ang prof dian...

    sana naman nakatulong ako..:D

    God bless you on your endeavor!
  • Miraculous Invocation to
    ST. THERESE

    O Glorious St. Therese,
    Whom Almighty God Has Raised Up
    To Aid And Counsel Mankind,
    I Implore Your Miraculous Intercession.

    So Powerful Are You In Obtaining
    Every Need Of Body And Soul
    That The Holy Mother Church Has proclaimer You
    "A Prodigy Of Miracles..
    ..The Greatest Saint Of Modern Times".

    Now, I fervently Beseech You
    To Answer My petitions


    And To Carry Out Your premises
    Of Spending Haven Doing Good Upon Earth...
    Of letting fall From Heaven A Shower Of Roses.

    Henceforth, Dear Little Flower,
    I Will Fulfill Your Plea
    "To BE Made Known Everywhere"
    And I will Never Cease To Lead Others
    To Jesus
    Through You.
    Amen.




    For nine consecutive days, recite this invocation
    followed by twenty-four Glory Be's (She died at the age of 24)
    It is widely believed that a flower, specially a rose,
    is her sign that the answer to your petition is forthcoming.
  • to ms gypsy

    thanks po

    sa la salle-hsc po ako. wala po kasing ka tie up na review center ngaun yung school namin and napagusapan na this time if possible whole batch, one review center lang hindi katulad nitong last june. hay, majority rules po. bahala na, still have one week to decide.

    thanks a lot
  • eudemoneudemon PEx Veteran ⭐⭐
    To all nurses out there: "Protect your license"
  • ^^thank you :D

    but I'd rather risk my license to teach novice...:rotflmao:

    joke..:D
  • canary0909 honestly, I am afraid to give an opinion regarding sa review center na papasokan mo...baka kc..ahihi...

    pero, (ito na naman ako) for me lang ha, self review is better lalo na if you have a good reading comprehension and final couching will do...mag paturo lang kung panu mag shade ng sagot..ahahha...:D
  • ms gypsy, actually po naisip ko na lang, vote ko na lang kung anong feel ko i vote tapos bahala na kung ano ang manalo. basta po ang decision ko go po ako with the batch's decision. gusto ko po kasi kasama sila and madrama man ang dating eh sama sama kasi till the end he he he he he he he natatawa ako he he he

    kahit ganon, sabi ko bahala na ako mag review ng sarili ko, alam ko naman po kung saan ako mahina eh. tama po kayo, self study na lang po.

    hay, sana kasi school na lang ang mag decide he he he he

    thanks a lot po
  • canary0909, huwag naman ms..ahihi..napaka formal naman..ahaha..nahihiya naman ako:bashful:

    there's no problem naman when it comes to batch review. Pero siyempre, we cannot avoid those classmates that will invite you to do something na minsan sasabihin, "we need a break" especially, if you have same room na tutulogan....Tukso kumbaga. kaya, we have to know our limitations and kung when to do this things. maybe, sa review, I can say we have to be friendly yet selective..;)
  • raqxraqx PExer
    canary0909 wrote: »
    to ms gypsy

    thanks po

    sa la salle-hsc po ako. wala po kasing ka tie up na review center ngaun yung school namin and napagusapan na this time if possible whole batch, one review center lang hindi katulad nitong last june. hay, majority rules po. bahala na, still have one week to decide.

    thanks a lot

    dear, taga la salle-HSC din ako. Batch 2007, and I went to St. Louis. Walang sayang sa St. Louis, promise. sulit na sulit ang ibabayad mo. Some of my friends went to Pentagon, and they complained a lot regarding their schedule, usually the professors would come in as late as 10 AM, to think that their class should have started at 8 AM. And while our review classes were going on, yung mga taga ibang review centers would say na may specific questions and answers sila na lalabas sa board exam. Siyempre pangit naman yun. Hindi naman daw lumabas. Buti nga! :lol:

    Sa St. Louis, magagaling ang professors, pati siyempre si Mr. Carl Balita. Tsaka hindi ka lang nila ipe-prepare mentally, kundi pati emotionally and spiritually. Masaya, sobra. Minsan nga lang 7 days straight ang classes namin. and everyday may 100 items kami na assignment. Minsan nakakatamad, pero ang advantage nun, nae-encounter mo iba-ibang tanong natututo kang sumagot o manghula. :lol: Nakakapagod, pero it was fun learning with St. Louis. Kung magi-in-house kayo, o kahit hindi, I definitely recommend St. Louis.
  • raqx wrote: »
    dear, taga la salle-HSC din ako. Batch 2007, and I went to St. Louis. Walang sayang sa St. Louis, promise. sulit na sulit ang ibabayad mo. Some of my friends went to Pentagon, and they complained a lot regarding their schedule, usually the professors would come in as late as 10 AM, to think that their class should have started at 8 AM. And while our review classes were going on, yung mga taga ibang review centers would say na may specific questions and answers sila na lalabas sa board exam. Siyempre pangit naman yun. Hindi naman daw lumabas. Buti nga! :lol:

    Sa St. Louis, magagaling ang professors, pati siyempre si Mr. Carl Balita. Tsaka hindi ka lang nila ipe-prepare mentally, kundi pati emotionally and spiritually. Masaya, sobra. Minsan nga lang 7 days straight ang classes namin. and everyday may 100 items kami na assignment. Minsan nakakatamad, pero ang advantage nun, nae-encounter mo iba-ibang tanong natututo kang sumagot o manghula. :lol: Nakakapagod, pero it was fun learning with St. Louis. Kung magi-in-house kayo, o kahit hindi, I definitely recommend St. Louis.

    wow, kayo po yung sinundan namin. schoolmate! :bop: we're hoping for the best para sa labas ng result ng last boards he he he

    thanks sa suggestion. hay, sana i extend pa yung deadline para sa vote he he lgi nga naming topic yang tungkol sa review center na yan eh. i just hope na kung ano man ang decision, buo pa rin ang batch he he he he

    yung parang specific topics lang ang ididiscuss, ganon din yung inooffer na style ng gapuz eh, in fairness nag sample discussion and pentagon nakakaakit talaga.

    thanks sa feedback sa st louis, malaking tulong po yun

    thanks a lot!
  • canary0909, huwag naman ms..ahihi..napaka formal naman..ahaha..nahihiya naman ako:bashful:

    there's no problem naman when it comes to batch review. Pero siyempre, we cannot avoid those classmates that will invite you to do something na minsan sasabihin, "we need a break" especially, if you have same room na tutulogan....Tukso kumbaga. kaya, we have to know our limitations and kung when to do this things. maybe, sa review, I can say we have to be friendly yet selective..;)

    thanks gypsy (la nang ms he he he he)

    hay, kung pede nga lang mag isa lang sa kwarto eh kasi medyo ayoko ng may kasama tapos magkaiba pa kami ng study habits he he he he he natatakot lang ako baka may multo he he he he
  • na feel nyo na ba minsan na ayaw nyo nang mag duty?

    share ko lang, kanina sobrang na bad trip ako. pano kasi parang tamad na tamad mag duty yung iba kong kasama. out of town duty pa naman. sobrang sumama ang loob ko kasi gusto ko talagang mag duty. gusto kong mag duty kasi gusto ko pang matuto ng tungkol sa maraming bagay.

    hayyyyyy
  • canary0909 wrote: »
    thanks gypsy (la nang ms he he he he)

    hay, kung pede nga lang mag isa lang sa kwarto eh kasi medyo ayoko ng may kasama tapos magkaiba pa kami ng study habits he he he he he natatakot lang ako baka may multo he he he he

    me too. Mas takot yata ako maka kita ng multo kaysa bumagsak.:lol: but, seriously, talagang ganuon. Wahh.. Si ate Shen, minulto sa room n'ya. As in, all her hair strands nag sitayuan. :lol:

    off topic na ito..:D
  • canary0909 wrote: »
    na feel nyo na ba minsan na ayaw nyo nang mag duty?

    share ko lang, kanina sobrang na bad trip ako. pano kasi parang tamad na tamad mag duty yung iba kong kasama. out of town duty pa naman. sobrang sumama ang loob ko kasi gusto ko talagang mag duty. gusto kong mag duty kasi gusto ko pang matuto ng tungkol sa maraming bagay.

    hayyyyyy

    That situation happened to me once when we had our affiliation. The place was very new to me and so with the staff, so, talagang with all the force ako mag-duty and with all the "para-para". But then, my duty mates were so lazy at that time because may case-pre daw sila yesterday and all those "blah-blah" that they gave to our C.I. and they need a break. Talagang, super sayang 'yong time at gusto kong sabihin "oi, kayo nalang mag-duty bukas kasi may case pre din ako":lol: ..

    But sometimes, majority of my hospital duties ay talagang nakakatamad (OR and DR if walang case) at nakaka pagod especially sa wards (OB in particular) lalo na 'yung monitoring. Grabeh!:rolleyes: Pero na miss ko na 'yong mga case presentations, written and oral revalida, NCPs, drug study (wow! nakak-adik nga naman ito:lol: ) etc. and oh, 'yung kurot at sigaw ng mga CI lalo na sa toxic area:lol:
  • ^^kaya lang naman ako excited mag duty kasi naisip ko sayang nga yung time kahit pa sabihing benign naman don sa ward na yun, 4th year na kasi eh ayoko namang maka graduate na parang hindi sapat yung alam he he he he tsaka may "manipulation" pa kasing nangyari na pag nahuli kami pede kaming bigyan ng incident report he he he he im hoping na sana wag na lang mahuli he he he he

    favorite ko ang mag case pre, as in! sabi ko kasi chance na naming magpakitang gilas he he he mayabang kasi ako eh he he he, crative presentation talaga he he. actually wala naman akong pakielam sa grade ang gusto ko lang eh itayo ang bandera ng group namin he he he hindi nagpapatalo he he he tutal ipapahiya mo na rin lang ang sarili mo eh ipahiya mo na rin ng todo todo

    hay, mga requirements he he he he ang thesis namin, sana matapos na he he he he
  • gypsy, curious lang po ako, anong field (yun nga ba yung tawag don) of nursing po kayo? la lang, naitanong ko lang po
  • canary0909 wrote: »
    ^^kaya lang naman ako excited mag duty kasi naisip ko sayang nga yung time kahit pa sabihing benign naman don sa ward na yun, 4th year na kasi eh ayoko namang maka graduate na parang hindi sapat yung alam he he he he tsaka may "manipulation" pa kasing nangyari na pag nahuli kami pede kaming bigyan ng incident report he he he he im hoping na sana wag na lang mahuli he he he he

    favorite ko ang mag case pre, as in! sabi ko kasi chance na naming magpakitang gilas he he he mayabang kasi ako eh he he he, crative presentation talaga he he. actually wala naman akong pakielam sa grade ang gusto ko lang eh itayo ang bandera ng group namin he he he hindi nagpapatalo he he he tutal ipapahiya mo na rin lang ang sarili mo eh ipahiya mo na rin ng todo todo

    hay, mga requirements he he he he ang thesis namin, sana matapos na he he he he

    ah, yes the case presentation. Isa na rin yan sa paaraan kung paano magpakitang gilas to your fellows and to your clinical instructors. Lalo na if you have a good communication skills. Lalo na if na master mo 'yung CP mo. Bla-blah ka lang...



    Ah, wala pa akong field of mastery. Kahit master's degree wala pa ako nun. PEro, may plans naman ako. Gusto ko yung Anesthetic Nursing..Wla lang:D
  • ^ah, konti lang po an nurse anesthetist dito sa tin. kala ko po nung una educator kayo he he he he
Sign In or Register to comment.