thoughts about the College of Accountancy...

mikagiyasuo02mikagiyasuo02 haggard student... PExer
well, i'm about to enter the college.. and are there any tips to survive accountancy?? are there any stuffs to prepare this summer for the first day of classes...

i guess this thread could also be all about accounting and how's the life of a thomasian accounting student...

*okay*

thanks...

Comments

• niky_senseniky_sense Member PExer
    hey there... once you enter accountancy, make sure you're prepared for sweet torture. there would be times that you would feel that you are worthless and that all your efforts are not paying off. you would encounter professors who may make you feel that you don't know anything. but keep in mind that it was your choice to get into ust and take up accountancy.

im not discouraging you. the college of accountancy will teach you the greatest lessons of your life. you will learn how to balance your studies and extra-curriculars, how to accept that you've done your best to prepare for an exam and yet flunked it...( i swear to you this happens. maybe because of pressure... who knows??? ;P)

i can assure you of one thing though... when you finish BS Accountancy, you are a much stronger person... emotionally!!!

just work hard but dont forget to enjoy your college life. learn from the mistakes that you will encounter... professors in accountancy are among the best... no doubt about that. it's up to you to make good of their teachings...

god bless!!!

oh and one more thing... don't give up!!! when you feel that you may be debarred... dont lose hope... study harder... there is always hope! ;p
  • mikagiyasuo02mikagiyasuo02 haggard student... PExer
    ^^ debarred? in what sense?

thanks for replying *okay*

i hope i can adapt and do well in my studies... parang sobrang hirap ata from ur statement... i'm actually emotionally weak, haha.. madaling madiscourage..
  • jads0n_utotjads0n_utot newbie PExer
    cOming froM a thirD year aMv stud:
    not to scare/discourage u or anything... halong hirap and saya yung buhay sa accountancy hehe.. ang advice ko lng sayO.. first, alamin mo muna kung ano pinapasok mo, i mean sure ka ba tlgang itong course na to gsto mo? kung oo e di ok, kung nde, pag aralan mong mahalin..hehe ganyan ako e .. i was unsure nung pumasok ako sa amV, gsto ko dati BA, pero nung pumasa ako sa qualifying(nung 2nd yr, iba pa kasi curriculum nun)), i took it as a sign kaya go ako. pag pasok ko sa amv, di ko pa rin lam kung gsto ko ba tlga to, pero habang tumatagal, nung pauunti kami ng pauunti, at natitira nmn ako, narealize ko na mahal ako ng accountancy, kaya mahal ko na din cya hahaha.

tama ung cnabi ni niky_sense, sa una tlga magkakamali ka, and at times na kala mo walang ka ng pagasa , dont thinK that way, the more u think of that, the more it'll happen, instead.. learn from your mistakes. isipin mo mga factors? profs ba na di competent(meron ba tlgang mga ganun) ? self study - i suggest bili ka ng maraming books na supplement such as valix prac1 et al. na realize ko kasi, na the BEST way to study accounting, is to practice practice practice. u must have the hunger to solve more n more proBS, di ka dapat makuntento sa kung ano nasa bOOk nyo.

saka na lng ung iba when u get there.. ask ka na lng ng mga dapat gawin.. pero as of now, dapat ngaun pa lng .. nakikita mo na yung sarili mo di lang basta cpa , pero topnotch cpa that'll give u better aim for your goals. pag ganung iniisip mo , if ever sumablay ka , pasado ka lng (at least pasado) pero kung ang goal mo lng makapasa , tas sumablay ka.. bagsak ka lng. dba ?

shorT lng.. HOW TO SURVIVE:
    1) stUDY well
    2) be friends with PRESSURE
    3) collect friends.. at the end of the day, sila rin ang tatakbuhan mo whenever u feel na di mo na kaya, and sila din magbbgay sayo ng strength
    4) punta ka sm san lazaro or anywhere.. chill ka lng hhehe.. once in a while kylangan tlga un
    5) love nd enjoy what you're doing
    6) pray ..try going to st.jude pag super desperate ka na hehe
    7) discipline tlga
    8) ... basta kaya mo yan! aja! hehehe
  • clawed_outclawed_out Banned by Admin PExer
    in addition:

learn how to network specially the upperclassmen, they might end up helping you gain employment later.

be active but do not compromise your academic health. The college seems to be integrating well lately, much better than a decade ago. -balance, in respect to your academic priorities.

weed out bad eggs (not so good friends specially during freshmen and sophomore years), it can lead you out of Espanya.

The world out there is pretty much cut throat specially with all the biases of the hiring system. You have to stay strong and well intact if rejection comes along.
  • AleanceloAleancelo guapo ✭✭✭✭
    As for me, it's not the accountancy program that is disheartening. It is the new building. Medyo nasira ang atmosphere ng UST nang itinayo yung building. That area already lacked enough green space (due to the parking building) tapos naglagay pa sila ng building. Dapat nag-consult muna sila sa mga heritage conservation experts bago itinayo iyon. Halos kalahati ng field ay nawala.
    actually ever since 3rd yr high school i've been praying to St. Jude, St. Augustine and St. Thomas Aquinas.. (i'm from an augustinian school :D)

we had an accounting subject then, parang ang hirap nga.. natatakot ako.. i really like to pursue a course related in multimedia arts and filming.. pero sabi ng mama q i have to take this course for i have a job in-line in an accountancy firm.

natatakot nga ako sa accounting, for many try to pursue this course and after that only few are chosen to be cpa's.. i hope i would love this course.., pass it and get ahead of everyone in the exams.. (parang "asa" ba? hahaha) :D

kinakabahan na nga din ako sa campus, i felt like i dont belong.. parang wow iba ang tao d2 sa uste.. :mecry: sana makapagadjust ako and be accepted as a true thomasian..

in the topic about the amv bldg, i guess i'm just thinking about on how the students can go down in just a small elevator and 2-way stairs.. parang incase of emergency, panu na?.. tsaka wawa naman ang uste lumiliit na ang wide-spaced green areas dahil sa mga new bldgs...

thanks for replying...*okay*
    share ko lng..
    u shud also try to resist temptations(cheating et, al.)
    coz in times of desperation.. talgang minsan matetempt ka tlga..
    i remember.,a lot of times during exam, while everyone are busy copying kodigos and leakages...kami ng kada ko sa room(anim kami).. we always resist.. minsan nga nasasabihan pa kami na walang pakisama.. minsan nga sinasabi namina sa sarili "san tayo dadalin ng honesty? sa labas ng ust!" haha.. pero di nmn totoo.. dahil nasa uste pa nmn kaming 6 hehe..

and about passing the cpa board exam? dont be afraid to fail..sabi nga nga prof ko.. since walang limit ang pagtake ng cpa board exam, di ka dapat mawalan ng pagasa.. you're just delaying the inevitable.. ewan ko kung ano ibig sabihin nun..haha just kidding.. sabi nya.. sure na lahat tayo pag nakarating ng fourth year.. magiging cPA.. in God's time.. failures do come..accept defeat.stand up and try again.. just dont make it a habit(failing) hehe...

kung feel mo di ko nmn belOng.. toinks! hanapin mo ko sa uste .. pag wala kang makitang friend :hehe:P
  • SUX2B?SUX2B? Banned by Admin PExer
    Aleancelo wrote: »
    As for me, it's not the accountancy program that is disheartening. It is the new building. Medyo nasira ang atmosphere ng UST nang itinayo yung building. That area already lacked enough green space (due to the parking building) tapos naglagay pa sila ng building. Dapat nag-consult muna sila sa mga heritage conservation experts bago itinayo iyon. Halos kalahati ng field ay nawala.

Hindi ko rin nagustuhan 'yung inihambalang nila 'yung Tan Yan Kee Student Center sa may bandang Miguel de Benavides Library. Tsk, tsk!

:shrug:
  • AshlarsAshlars Viva Santo Tomas! PExer
    ^^ debarred? in what sense?

thanks for replying *okay*

i hope i can adapt and do well in my studies... parang sobrang hirap ata from ur statement... i'm actually emotionally weak, haha.. madaling madiscourage..

Debarment depends on which college you belong to. In Arts and Letters during my time, no student is allowed to fail more than 9 units throughout his/her entire stay in UST. So it can be very difficult to hold on to your slot if you don't pay attention to your studies.

Also, absorb the pieces of advice that you read here, especially the one about bad eggs. Choose your friends wisely. Yung mga gimmicks, okay lang yan occasionally because if you lose control, you'll eventually find yourself looking for another school.

Tingnan mo yung statue ni Fr. Miguel Benavides sa tapat ng Main Bldg. An old running joke says that he's pointing at the direction kung saan pupulutin ang mga delinkwenteng Tomasino at Tomasina. You know where his finger is pointing to. :)

Accounting's a great course and UST is one of the best schools to offer the course. Take advantage of the opportunity to learn from the best and have fun while you're at it. It's just a matter of balancing work and play. Good luck. *okay*
  • student_01student_01 Banned by Admin PExer
    until today, ganun pa rin sa AB
    Ashlars wrote: »
    Tingnan mo yung statue ni Fr. Miguel Benavides sa tapat ng Main Bldg. An old running joke says that he's pointing at the direction kung saan pupulutin ang mga delinkwenteng Tomasino at Tomasina. You know where his finger is pointing to. :)

Sa la salle daw talaga nakaturo si Father?

:laugh:
    SUX2B? wrote: »
    Sa la salle daw talaga nakaturo si Father?

:laugh:

Hi Sux.

Well, it depends. During my time, we were told sa University Belt daw. :D Baka ngayon, the finger has reached Taft but then again before it reaches DLSU dadaan pa yun sa U Belt, Letran, Mapua, Lyceum, PLM, PNU, TUP, Sta. Isabel, Adamson, PWU and then...
  • GalvanticSSTGalvanticSST Banned by Admin PExer
    Hi Sux.

Well, it depends. During my time, we were told sa University Belt daw. :D Baka ngayon, the finger has reached Taft but then again before it reaches DLSU dadaan pa yun sa U Belt, Letran, Mapua, Lyceum, PLM, PNU, TUP, Sta. Isabel, Adamson, PWU and then...

:rolleyes: kaya pala forever 4th choice ang ust ng mga incoming college students...:rolleyes:
    Hi Sux.

Minsan daw hindi naman talaga riyan nakaturo kundi sa may bandang kabila naman.

:glee:
    naku.. 2nd choice ko ang uste ah.. (peace) *okay*
    (next to impossible..)

niisip ko nga ust or ue lang pipiliin for accountancy, pero marami sakin nagsasabi na mas maganda ang lasalle and up, pero nasa isip ko ust nalang since tingin ko naman magiging maganda future ko dun...

hmm.. jads0n, hanapin mo ko ah! hehehe.. although me mga kaklase ako nung hs at ibang kakilala dun.. sana lang talaga maging ok ang buhay ko dun.. hahaha

ang loko nga samin na nakaturo daw si benavides sa mga skul sa U-belt..

hope i can make it.. parang ayaw ko kasi na maggamble sa buhay, just want to be safe in my decisions.. pero aun ngaun kakayanin ko yan! aja.. hahaha...

teka, kapag nadebarred ka pano yun? eh di byebye uste na? di na pwedeng magreconsider or bumawi in any other ways?? naku.. wish me luck.. *okay*

thanks po *okay*
    teka, kapag nadebarred ka pano yun? eh di byebye uste na? di na pwedeng magreconsider or bumawi in any other ways?? naku.. wish me luck.. *okay*

thanks po *okay*

Pag debarred, you fill up a pink slip from the registrar's office, which signals the end of your being a Thomasian. Isa ka ng hilaw na Thomasian. :)
    ^^
    pagdebarred ka, there's no turning back tlaga.. di ka na pede bumalik sa uste.. oh no.. kinakabahan nq.. hahaha..... siguro naman di ako babagsak ng 9 units or more.. :hmm:
    mikagiyasuo02 ...naku..di nmn sa tinatakot kta a.. pero malakas tlga magdebar ang college natin... e kc mas importante daw sa college natin ung mataas ung passing rate.. kaya wala silang paki kung may bumagsak... parang gsto nga nilang gawing isang sec na lng ung mga graduating students para mataas passing rate e..haha..

marami na nga akong klasmeyts na nadebar.. may isa pa ngan section na nadissolve e... pero ung mga klasmeyts ko na nadebar, nareconsider sila sa commerce..

kaya dapit maging motivation mo si benavides.. meaning dapat tlga mag aral ng mabuti para di tayo malipat kung san man siya nakaturo hehe.. :P

oo mikagiyasuo02 .. hahanapin kta... maliit lng nmn college natin.. iisang floOr lng ...hehehe :P
    Buti pa ang accountancy college na, pero ang economics ni school wala.

:(
    kinakabahan nako! wah!!! hahaha..

uu nga isang floor lang naman ang college natin kaya madali taung magkita.. hmm tutor ah! hehe...

sana matutuhan kong mahalin ang accounting.. para makasurvive ako.. balita ko nga talagang survival of the fittest ang accounting sa uste.. patay ako..

parang yaw ko na mag-aral.. haha.. pero kakayanin! sana.. hehehe

ayaw ko naman mapunta sa commerce.. sobrang disappointment un sa parents ko, hahaha!

sana kayanin ko *okay*

Leave a Comment

BoldItalicStrikethroughOrdered listUnordered list
Emoji
Align leftAlign centerAlign rightToggle HTML viewToggle full pageToggle lights
Drop image/file