Naghahanap ng Tagapagtustos: Pagkain ng Hayop / Animal Feeds

flower02flower02 Member PExer
hi im a newbie in this trhead, just wanna know how much to spent money for investing for feeds supplier and what things do i needed for this kind of business?

Comments

• bong2bong2 sonicflood PExer
    hi il answer back when i get to talk w a feeds supplier soon. i know someone who does this biz.
  • flower02flower02 Member PExer
    thanks bong2, im looking forward your reply
  • einalieleinaliel Member PExer
    hi flower, nagtry ako dati ng chicken and hog feeds & supplies, 3years ago. 30t capital ko-including minigilingan ng feeds (siguro this time, mga 50-60T capital, baka pwede na). nang ibenta ko sa kaibigan ko, me sarili na akong incubator (kasya 200 eggs) at mga display boxes for the feeds. i had to sell for health reasons.

we started with 2 sacks each of general pdp, nutrilac, nutrigro, nutribig (or their equivalent brand names-bmeg ba o pigromix for example) para sa baboy. sa chicken feeds at fighting manok naman, me mga sagupaan ako at products ng thunderbirds (unilab products) - from day 1 ng chick to fighting form. me slasher, power feed (red to brown color), concentrate, calf manna at mga grains na imimix according to customers' wants (sa grains, buy lang ako ng 15 kls per kind from a wholesaler store). minsan may hahanap ng dog food (sell din ako nito per kilo). Nagsell din ako ng mga veterinary at medical supplies on the side. me kaibigan ako na vet doc para at least me answers kapag me nagtanong about sa alaga nila. attend din ako ng seminars para me alam maski papano.

pag naman makita ng mga ahente na me store ka, usually sila na lalapit sa iyo at mag-ooffer ng terms.

hope makatulong maski papano. baka nga balikan ko ang negosyong ito one of these days.
  • rebeldaughterrebeldaughter Member PExer