Home PEx Campus Colegio de San Juan de Letran
Speak your mind, but mind what you post. Let's not spread disinformation and/or misinformation.

Letran's Quality of Education

Letranites, what can you say about the quality of education Letran is offering? Is it good? bad? why?

Comments

• Mas marami walang pasok, to hell with Lao and aceron
  • bankereconomistbankereconomist PEx Veteran ⭐⭐
    I have no regrets that i studied in Letran for college.

THINGS I LOVE IN LETRAN
    4 days lang ang klase
    almost all attendants in offices are very kind, except kapag pasaway ka.
    i do not see any problem with the faculties in letran... tapatan lang talaga ng professor (but as they say good professor out and bad professor in)
    in terms of technology hindi nahuhuli ang letran
    THINGS I HATE ABOUT LETRAN
    expect that atleast one of your exams will be rescheduled.
    insufficient books/thesis at the libraries.
    they collect fees in advance (i cannot blame them, but not with bingo tickets etc.)

kahit papaano i can say siguro na di na rin sayang ang binayad ko... do not be too much affected about the discrimination sabi nila kapag taga Letran mahirap mag hanap ng trabaho... in my case its not true i have a good career, so do your best... saka nakita ko naman ang improvement ng letran simula nung pumasok ako hanggang sa pag-graduate ko.
  • Letran is improving.

i hope na mas maganda ang papalit kay Fr. Lao as next school rector

ARRIBA!
  • Well, letran is improving. Some people need to be replaced immediately.

our problem is quite a lot:
    1. departmental exams - content of the exams were not discussed by out teacher. Why can't aceron get rid of letting faculty make their own exams?
    2. CONVOCATION is a useless gathering. it is stealing our time to learn. Puro lang announcements. nakakapagod. PAPOGI
    3. CORPORAL PUNISHMENT : bawal ito - lao and other wannabees forced us to sing everytime we have this useless CONVOCATION the alma mater under the heat of the sun. too stupid.
    4. akala namin mababait ang mga pari! JESUSMARIAJOSEPH - PARI BA SILA???? bat palaging nagmumura
    5. I CARE FOR THIS SCHOOL. SAYANG NAGASTOS NG AMING PARENTS. PLEASE SEND A MESSAGE TO THESE PRIESTS - MAKINIG SILA SA MGA STUDENTS!!!!!
    6. this second semester we have a lot of new faces. maraming nawala. I asked a number of our professors bakit umaalis sila:::: MAGULO RAW ANG MGA PARI AT IILANG ADMIN. sayang maraming nawawalang best teachers.
    7. puro na lang misa ng misa. BAKIT KAILANGANG MAGPA ATTENDANCE KUNG MAG ATTEND NG MASS. DAPAT MAG KLAKLASE NA LANG.
    8. this december sigurado kami na, maraming namang NO CLASS DAYS!!! SAYANG.
    9. arriba letran!!!
    10. if we are truly royal blooded letran nights, we should aspire to voice out our concerns to the school administrators and teachers. we should remain indifferent. KNights are meant to lead!!!
  • ^ Dialogue (Admin & Students) - November 15/ Wednesday. Im expecting to hear that www123. Btw, please respect the Dominican priests. Something is missing. (???lao & ???aceron)

Arriba Letran!!!
  • onthebluecorneronthebluecorner PEx Veteran ⭐⭐
    Every organization has its flaws. Nothing's perfect...It's just that everybody is striving to be one. it's a good thing though. Air yor sentiments during the dialogue.
  • on my batch I never learned anything except that you'll be able to developed things like getting the right information to others =D..hahaha! But i heard it's getting better now they aren't accepting professor that doesn't have MBA..That's what I heard =D But I'm proud to be a LETRANITE! HS batch 96 College batch 2000..ARRIBA!!
  • I'm contented with what they gave me. Sana lang they could offer more pa.
    Kudos to the new courses esp dun sa Info Sys ba yun? hehehe
    batch 2004 here. ;)
  • I hope continuous ang improvement ng Letran specially sa curriculum and areas for academic development. I know Letran can make a big difference.

Arriba Letran!
  • How can I respect some dominican priests, if they are not showing respect to their students? I dont like attending masses. Masses are sleeping pills for a number of us, some students of letran.

Dialogue??? What a circus. I had attended previous dialogues, nothing happened with the comments. DIALOGUE IS PERCEPTION. IT IS FOR A SHOW ONLY.
  • Di naman ganun kaganda ang turo sa letran,di competent ang mga professors at ung mga studyante ng letran,tamad puro skul bukul.. kawawa naman ang mga masisipag at gustong matuto..
  • i disagree! maybe you are one of them na tamad mag-aaral... better look for another school.
  • swastika wrote: »
    i disagree! maybe you are one of them na tamad mag-aaral... better look for another school.

oh really, you better know what you are talking about.. Im not judging the whole institution. Im just saying that there are a lot of students there who are "tamad".. open your eyes dude.
  • I blame it on Letran, especially first semester. We have the NCAA games. MARAMI WALANG PASOK PARA MANOOD NG GAMES, KAKAPIRANGGOT ANG MAY PASOK!

it is really unfair for us students and parents. Our parents are paying our tuition fees for us to learn but we spent them watching NCAA games.
  • 29 units load per sem is hell!!!!!! ano to? ayaw kme pagpahingahn?
    pero to say na tamad estudyante ng letran? di rin.. that is a falacious statement.. estudyante ako ng letran, at masipag ako.. ganun din ung mga barkada ko, former blockmates, that's why i can't agree with the statement na tamad ang mga estudyante ng letran..

Nung tungkol nmn sa NCAA, mas madami ung walang pasok nung first yr ako.. ewan k b.. pero may mga skul din na pag may laro ng 4pm wala png twelve dismiss na ang klase.. last nc, ung game ng 4pm nun sa araneta 1:300 nag quiquiz pa ako..

with regards to the priest.. si aceron talaga ang kumag jan e.. dapat jan masibak na e.. sungit sungit.. nagmamataas.. ay nko..

ung departmental exam,mapipilitan k tlga magbasa may mga parts kse na hindi ksli sa tinuturo.. w/c i can't decide if it's good or not..

meron mga profs na magagling, specially ung mga profs k sa major.. ung sa minor nmn, mern maghaling meron bobols dn..
  • id always believe of letrans capacity to produce competitive and above all, HUMBLE alumni.

sorry guys i just have to admire you when compared to your fellow ncaa school in mendiola.
  • www123 wrote: »
    I blame it on Letran, especially first semester. We have the NCAA games. MARAMI WALANG PASOK PARA MANOOD NG GAMES, KAKAPIRANGGOT ANG MAY PASOK!

it is really unfair for us students and parents. Our parents are paying our tuition fees for us to learn but we spent them watching NCAA games.

exactly my friend, when I was a freshman way back '98, when letran was the host, there were a lot of times when we only had 3 days for classes. the other 2 days are for the ncaa games,pep rally, bagong gupit si Fr. Lao, etc...

Kamusta naman ang weeks before midterms wla lagi pasok because pasok letran sa final 4 and eventually sa finals. Mga students ang naghahabol sa classes na nangyayari ay minamadali ng professors ang lectures. So much for the quality of education, as long as champions of the college basketball world.. Kahit naman ngayon ganun pa din..wlang nagbago..
  • 29 units load per sem is hell!!!!!! ano to? ayaw kme pagpahingahn?
    pero to say na tamad estudyante ng letran? di rin.. that is a falacious statement.. estudyante ako ng letran, at masipag ako.. ganun din ung mga barkada ko, former blockmates, that's why i can't agree with the statement na tamad ang mga estudyante ng letran..

Nung tungkol nmn sa NCAA, mas madami ung walang pasok nung first yr ako.. ewan k b.. pero may mga skul din na pag may laro ng 4pm wala png twelve dismiss na ang klase.. last nc, ung game ng 4pm nun sa araneta 1:300 nag quiquiz pa ako..

with regards to the priest.. si aceron talaga ang kumag jan e.. dapat jan

masibak na e.. sungit sungit.. nagmamataas.. ay nko..

ung departmental exam,mapipilitan k tlga magbasa may mga parts kse na hindi ksli sa tinuturo.. w/c i can't decide if it's good or not..

meron mga profs na magagling, specially ung mga profs k sa major.. ung sa minor nmn, mern maghaling meron bobols dn..

good for you at masipag ka.pareho tayong masipag,pero ang kawawa ang masisipag,outnumbered ng tamad.. normal na nga dito ang sinasabi na "tol may pasok ba?"..

naalala ko nung junior year ko, naghigpit ang letran pra sa mga incoming seniors, parang sinuyod nila ang mga tamad at skul bukul at na kick out.. pano ba naman, english 1 at pilipino 1 lang di pa maipasa..

I do wish na magimprove ang standard of education,gusto ko naman pagaralin ang anak ko dito pero kung magpapatuloy ang ganyan, sa iba na lang siguro..
  • EduardEduard Kapuso Elite ⭐⭐
    balita ko papalitan na si fr. lao?!? bakit naman mukhang ok naman siya ha?!?
  • EduardEduard Kapuso Elite ⭐⭐
    ang ayaw ko lang sa letran ay ung pag may ncaa...kulang na lang wag nang papasukin ung mga estudyante dyan!!!