Home PEx Family and Society Family, Friends and Society

walang paki alam bestfriend mo pag may problema ka.

walang paki alam bestfriend mo pag may problema ka. tipong sinasabi nya busy sya lagi, sa iba nalang daw muna ako lumapit. pero malalaman mo at sinasabi ng iba d naman ganun ka busy at laging gumugimick pa. alam nya sobrang down ako pero kahit isang txt na kamuzta d nya magawa. pero sa iba regular syang nag t txt from gudmorning to gudnyt. d ba sobrang sakit nun. pag sa saya madali syang yayain. pero pag sa problema nawawala sya.

Comments

• walang paki alam bestfriend mo pag may problema ka. tipong sinasabi nya busy sya lagi, sa iba nalang daw muna ako lumapit. pero malalaman mo at sinasabi ng iba d naman ganun ka busy at laging gumugimick pa. alam nya sobrang down ako pero kahit isang txt na kamuzta d nya magawa. pero sa iba regular syang nag t txt from gudmorning to gudnyt. d ba sobrang sakit nun. pag sa saya madali syang yayain. pero pag sa problema nawawala sya.

obviously, he/she is NOT the bestfriend you thought to be. lahat naman kc ng tao nagbabago. isang araw bestfriends kayo, bukas hindi na.
  • haha, sounds like somebody I know.

Worse,yung sa kin, as in lumalayo siya when I am in big trouble. And he tells me directly it is because he doesn't want to see me sad etc. etc. Hello, I cannot be happy all the time, can I?

But when he needs me, isang tawag lang, even if it means staying up late against my mom's wishes, nagawa ko. . .

Well, where are we now? Not friends anymore...best friends do not do that. best friends listen. . .in fact even if it means he has or I have to listen to the same story over and over again for months end, gagawin, knowing that that will help ease the pain.

Wag ka gumaya sa kin. Ngayon, isang tao lang ata ang nasasabihan ko ng buong storya ng mga drama ko sa buhay. . . di ko pa mabuo. naging suppressed lahat feelings ko. Everybody sees me as a happy person, not knowing that by the end of the day I die and cry whenever something huge comes my way. . .and I tell you, it is not healthy.

I was made to believe my problems makes me less of a friend. . .truth is, these friends just proved that it is their value that actually diminishes.

True, it is not their obligation. But to turn your back on someone, that is something. Confucian ethics na lang, do not do unto others what you do not want others do unto you. . .
  • *Pag masaya lang nandyan.
    *Pag me problema sya nandyan ka 100% support
    *Ever available ka sa lahat ng lakad na isinet nya.

Pero...

*Pag ikaw me problema hindi ka nya masamahan.
    *Pag ikaw nagset ng lakad, dead-ma, maraming reasons. pero sa iba available sya lagi. perfect attendance pa!!!
    *Kung kailan mo sila kailangan the most, wala talaga SYA!
  • then u must be mistaken. he/she is not ur bestfriend.
  • double post
  • rayzlerayzle PEx Veteran ⭐⭐
    malamang nagbago yang friend mo. maybe he's/she's not the bestfriend you used to know anymore. kahit na ano gaano pa kabigat yan or kababaw eh dapat lagi syang nariyan for u.
  • walang paki alam bestfriend mo pag may problema ka. tipong sinasabi nya busy sya lagi, sa iba nalang daw muna ako lumapit. pero malalaman mo at sinasabi ng iba d naman ganun ka busy at laging gumugimick pa. alam nya sobrang down ako pero kahit isang txt na kamuzta d nya magawa. pero sa iba regular syang nag t txt from gudmorning to gudnyt. d ba sobrang sakit nun. pag sa saya madali syang yayain. pero pag sa problema nawawala sya.

masakit tlga. i'm jz wondering why do u call him ur bestfrend wen he treats u lyk that. i think u must reevaluate the status of ur frendship w/ him if he treats u lyk crap.
  • more than 3 years na kming mag bestfrnd. tsaka sya na din nag sabi nun. sobrang close kme. dko lng alam kung bkt everytime na lumalapit ako sa knya ganun nlng sya lagi.
  • masakit tlga. i'm jz wondering why do u call him ur bestfrend wen he treats u lyk that. i think u must reevaluate the status of ur frendship w/ him if he treats u lyk crap.

more than 3 years na kming mag bestfrnd. tsaka sya na din nag sabi nun. sobrang close kme. dko lng alam kung bkt everytime na lumalapit ako sa knya ganun nlng sya lagi.
  • What made you say na bestfriend mo siya? Dahil close kayo? How close? Maybe not too close enough to take you for granted like that.

It's hard for me to say that a certain friend s the best. I'm blessed with a lot of good friends kasi and choosing seems to be a very self-important task of some sort. Also, I am honestly anxious about calling someone as my bestfriend. Naniniwala kasi ako na pag may mga ganyang distinctions, tumataas yung expectations niyo from each other. And the higher the expectations, the higher the disappointments.

Kaya nga I just value the friendship that I have with the people in my life. Personally, I consider some of them the best but I don't really say it or I don't really think that some of my friends are more endearing to me than the others. It's hard to designate it din kasi to people who might feel otherwise. :glee: They're great and are all very nice and that is the most important thing for me at the moment.

You and your "bestfriend" should really talk. That is, if you still want to save your friendship. Di ako naniniwala na s/he is too busy for you or for anyone else. Especially for a friend who is in dire need, no one is. ;)
  • Life is full of mystery...
    we all looking ang longing
    from our friend to love us
    in return secretly...

*sigh* :(
  • baka hindi mo sya bestfriend talaga...
    or baka naman may pakialam sya pero hindi nya mai-express... may mga taong ganun eh (tulad ko)...
  • one way kc nangyayari.. dati d ko pinapansin
  • AltweggAltwegg PEx Influencer ⭐⭐⭐
    Naku naranasan ko na ito. Kaya nga as much as possible, sinasarili ko na lang lahat.
  • in short, di sya karapat dapat na tawaging "best friend".

there's a big difference the word best makes.
  • '- WHAT IS FRIENDSHIP?
    is it when you need a hand i should be there?
    or when you're crying i offer you my shoulder?
    is it really the presence of the other one
    that always seem to count?
    is it when you count how many time you were not
    able to be there?
    how many birthdays i missed?
    is it the percentage that you always check?
    if yes.....then i guess we are really different... - (message nya sakin)

bakit ganun???...
  • ganyan din ang ginawa sakin nung bespren ko. nagtatago sya at tinatago sya nung famly nya sakin. buti nga ung bespren mo nsa pinas p eh ung sakin nsa states n kya hirap tlga ma-reach. kung nasasaktan ka, ok lng un. kht sino nmn masasaktan s ganyan. honestly, i dnt knw the reasons behind her actions. only she can answer dat. sis, simulan mo n syang kalimutan. a lot of pipol out der are love-starved nd u hve so much love to give. dnt believe her wen she says dat ur still her bespren. she has to prove dat to u. pro kc importante n malaman natin ung mga definitions nyo ng isang 'bespren.' bka iba ang definition mo kaysa kanya. cguro s kanya ok lng n ginaganyan ang isang bespren. at tsaka, bka interpersonally insensitive sya at interpersonally sensitive ka. dat's an impossible match. the interpersonally sensitive person will always b at the losing end of the relationship.

hpe 2 hir frm u soon.[/QUOTE] inthedarkness

d ko ng alam kung masyado lng akong sesitive???... =(
  • kung walang pakialam ang best friend mo sa iyo, lalo na sa mga panahong kailangan mo siya, e di hindi siya talaga tunay na kaibigan. much more, e best friend.

i suggest rin na bago ka gumawa ng anumang hakbang, e dapat mag-usap na muna kayo. baka kasi mamaya, you're just working on assumptions o kaya ay sabi-sabi.
  • well, you can call him/her your friend pero hindi mo sya pwedeng tawaging bestfriend. ang alam ko kasi bestfriend is a person na anjan palagi que mapahappy ka or sobrang down ka.. at hindi nageexpect ng anything in return.. basta yung palaging anjan, yun ang bestfriend.
  • Leih1234 wrote:
    haha, sounds like somebody I know.

Worse,yung sa kin, as in lumalayo siya when I am in big trouble. And he tells me directly it is because he doesn't want to see me sad etc. etc. Hello, I cannot be happy all the time, can I?

But when he needs me, isang tawag lang, even if it means staying up late against my mom's wishes, nagawa ko. . .

Well, where are we now? Not friends anymore...best friends do not do that. best friends listen. . .in fact even if it means he has or I have to listen to the same story over and over again for months end, gagawin, knowing that that will help ease the pain.

Wag ka gumaya sa kin. Ngayon, isang tao lang ata ang nasasabihan ko ng buong storya ng mga drama ko sa buhay. . . di ko pa mabuo. naging suppressed lahat feelings ko. Everybody sees me as a happy person, not knowing that by the end of the day I die and cry whenever something huge comes my way. . .and I tell you, it is not healthy.

I was made to believe my problems makes me less of a friend. . .truth is, these friends just proved that it is their value that actually diminishes.

True, it is not their obligation. But to turn your back on someone, that is something. Confucian ethics na lang, do not do unto others what you do not want others do unto you. . .

hi, i know how that feels, ngaun gulong gulo na din ako. i'm with this friend who's supposed to be my bestfriend. mejo na misunderstand nya ako with a lot of things, partly my fault. di daw ako nagkkwento sa kanya.. ewan ko, pero hirap din ako. there are a few people na kayang kaya kong kwentuhan, pro kung sha, na araw araw kong kasama.,.hirap pa din ako. ano kaya ang pde kong gawin? shempre, may time pa and feel ko everything can be better if i tell her ung mga kadramahan ko.. siguro, pero di ko din sure.. and i feel uneasy.. does that tell something? kasi there are people na kahit di ko madalas nakikita/ nakakausap, once na magkasama kami, it's as if lagi kaming nagkkwentuhan. with her, iba lang talaga.

i really do everyhing for her din. i go out of my way, para lang matuwa naman sha. madalas din kasi shang namomroblema and one of the reasons na di rin ako nagddrama sa kanya eh dahil mukhang problemado na nga sha, pag dinagdagan ko pa, eh panu na yun lalapit sakin next time diba? kasi mejo may pagka weak din sha eh. nagiging dependent sha sa mga tao. eh since ako na madalas na kasama nya, ako din lang madalas inaasahan nya.

anyway, mejo nag katampuhan kami and i think knwento nya sa isang kabarkada namin. mejo masama ata ung dating, and lately, tuwing nakikita ko ung kabarkada naming un, iba na din ang feeling. mejo cold.

hindi ko na talaga alam sino sa kanila ung paniniwalaan ko. and bestfriends aren't supposed to make you feel that way diba........ nakaka pagod!! :mecry: