Home PEx Hobbies Anime and Manga

WeAreAnime.Com at 97.1 DWLS-FM

SubwaySubway PEx Veteran ⭐⭐
Napakinggan ko sila sa radio last Saturday...hindi ko lang nasimulan. Sino dito nakapakinig? I wanna know the title of the songs played during the show.

Comments

• Nag-play ba sila doon ng anime na kanta?
  • What time ba at kelan??
  • jeazjeaz PEx Rookie ⭐
    yup yup

it was aired at 9:00pm up to 11:30pm

songs played are:

Transformers armada jap open theme
    knock out open theme
    mini moni -okashi
    1/3 - rurouni kenshin
    larc en ciel - heavens drive
    real emotion - ffx2
    morning musume - love machine
    morninimg musume - souda , we're alive

i forgot the other songs...

tnx for listening..

-Azrael
  • Permanent segment na ba sa LS-FM to? Kelang magkakaroon ulit?

Saka nasaan na yung anime program sa AM radio?
  • WAA on OPM is not a permanent show. the radio station invites people of different background to showcase their music preferences.

btw, WAA also aired the end theme of shaider.

just my opinion: WAA should've prepared beforehand coz its kinda awkward to hear them stuttering and faltering on air. plus wrong grammar in their talks was pretty much blatant. and to say that they're the "experts" in this field is not so true. no one can claim that they're an expert on that particular field. there's so much that an ordinary otaku doesn't know about anime or anything concerning japanese pop culture.
  • SubwaySubway PEx Veteran ⭐⭐
    Originally posted by Pureseya
    WAA on OPM is not a permanent show. the radio station invites people of different background to showcase their music preferences.

just my opinion: WAA should've prepared beforehand coz its kinda awkward to hear them stuttering and faltering on air. plus wrong grammar in their talks was pretty much blatant. and to say that they're the "experts" in this field is not so true. no one can claim that they're an expert on that particular field. there's so much that an ordinary otaku doesn't know about anime or anything concerning japanese pop culture.

Btw, i think that was the opening theme of Shaider. Grabe, I think this was the climax of the show.

I noticed the same thing...they need some improvement because of their stuttering and faltering on air. Yah, I also noticed some wrong grammar...I wished na sana nagtagalog nalang sila.

Napansin ko rin yung ibang answers to the questions. The question about the story of "ghost in the shell" (not sure of the title) wasn't answered well (the second time it was asked). They always refer it to the matrix. Also, the DJ tends to change the original question as well...kaya medyo tumatagal yung discussion. It may be a policy...but I don't know much about it.

Good luck to the community!
  • Originally posted by Pureseya
    WAA on OPM is not a permanent show. the radio station invites people of different background to showcase their music preferences.

Thanks for the opinion Pureseya...its true naman eh, no one can claim that we're an expert on that field...but we're just doin out our best to educate people who didn't know about anime and jpop. Don't worry, we'll prepare for the next show...kasi biglaan lang...we're just informed in such short notice...understand?

Correction...hindi po end theme ng Shaider...OPENING po iyon!
    How would I know...all of the songs except for the Transformers Theme...came from me...

And one more...to correct some japanese words out here...OTAKU in reality means..."GEEK"...how do I know? my cousin had a japanese husband and also I've been to Tokyo before...for the Japanese, the word "OTAKU" is merely an insult to them because of its meaning which is "GEEK"...its the Americans who gave a pretty good meaning to that word...but we cannot hide the mere fact of its true meaning...well its up to you now whether you'll believe it or not...what I'm tellin is just the truth...

Thanks for listening last Saturday...we'll do our best next time!

Retsu(WeAreAnime.com)
  • Originally posted by Subway
    Btw, i think that was the opening theme of Shaider. Grabe, I think this was the climax of the show.

I noticed the same thing...they need some improvement because of their stuttering and faltering on air. Yah, I also noticed some wrong grammar...I wished na sana nagtagalog nalang sila.

Napansin ko rin yung ibang answers to the questions. The question about the story of "ghost in the shell" (not sure of the title) wasn't answered well (the second time it was asked). They always refer it to the matrix. Also, the DJ tends to change the original question as well...kaya medyo tumatagal yung discussion. It may be a policy...but I don't know much about it.

Good luck to the community!

Thanks also for your opinion Subway!
    The reason why some of us are stuttering and faltering on air was...some of us we're FIRST TIMERS!

About Ghost in the Shell...there are some parts of it kasi na nai-refer nila sa The Matrix...for which is...Computers and Internet...but the problem is...due to the "nervous syndrome"...also known as "KABA"...nawawala ang karamihan sa amin sa ere...sorry for that...

About the DJ changing questions...there we're no changes on the questions...the DJ asks the questions according to the text questions sent by the listeners...some of it nga hindi na namin maintindihan...at sa sobrang dami...pinipili na lang...

This is my 3rd OPM show...kaya alam ko na ang pasikot-sikot within a radio station...and I've been also with Radio One...

Pasensya na sa mga bluffs namin last Saturday...we'll do our best next time...biglaan lang kasi kaya hindi kami nakapag-prepare...yung mga music lang kasi galing sa akin lahat ng music eh, except sa Transformers Armada Theme...

Domo Arigatou!

Retsu(WeAreAnime.com)
  • Here are the songs we've played...

Transformers Micron Legends Theme
    Okashi Tsukutte Okasui - Mini Moni (subgroup of Morning Musume)
    Under Star - Hajime No Ippo Opening Theme
    1/3 Junjou no Kanjou - Rurouni Kenshin 7th Ending Theme
    Love Machine - Morning Musume
    Heavens Drive - L'arc~en~Ciel
    Real Emotion - Final Fantasy X-2 Theme
    Uchuu Keiji Shaider Opening Theme
    Souda! We're Alive - Morning Musume

Thats all from 9:00 - 11:30 pm
  • jeazjeaz PEx Rookie ⭐
    react sana ako dun sa sinabi na Ghost in the shell daw yung basis for matrix..

kaso shut up na lang ako..aahhaehhee

pero super react ako nung sinabi nila yung princess mononke na ay ang star wars of anime..

dumb *** talga yung nag sabi na star wars ang princess mononoke..

gusto ko batukan yung nagsabi nun na may tindahan ng anime sa viramall

-Azrael
  • haha. oo nga eh. natawa nga ako dun sa mononoke - star wars thingee. maybe they compared it as such kasi phenomenal ang mononoke sa west.

anyway, retsu sabi mo 3rd time mo na on air so basically ur the one who's had more experience. tsaka opinion ko lang uli ha. yung WAA website ang dami ring grammatical error. paki sabi kay kuya RG. sabi pa nga ng friend ko mali daw yung japanese characters ng "watashi tachi wa anime desu." i can only read the hiragana ang kana part so di ako maka-react sa kanji part.

yep, i know about the "otaku" connotation but i just used that as reference.

tsaka sabi ni azrael sa CW ml kasama sa list nyo si utada hikaru. kaya nga ako nag-tune in para marinig yun. wala naman pala. i know u were informed on a short notice, pero sana sinabi na lang ni azreal na yung list is tentative and might not be followed. (oy az, peace tayo ha. hehehe)

nga pala retsu-kun...i'd like to thank u guys for clearing up the notion that anime is just for kids. saludo ako sa inyo at u pointed that out.

oy balita ko some of u guys plan to feature kpop sa OPM. kung matuloy, sana po mag-prepare kayo. narinig ko rin yung rumor na disbanded k-artists' songs won't be featured kasi nga...disbanded na sila. it's a very shallow reason since kpop encompasses all artists, disbanded or not. so kung kilala mo yung isang taga-WAA na nagsi-spearhead nito, tell him/her to play songs naman from HOT or SES. yun ay kung matutuloy.

ayan OT nako. hehehe. tenk yu!
    Originally posted by Pureseya
    oy balita ko some of u guys plan to feature kpop sa OPM. kung matuloy, sana po mag-prepare kayo. narinig ko rin yung rumor na disbanded k-artists' songs won't be featured kasi nga...disbanded na sila. it's a very shallow reason since kpop encompasses all artists, disbanded or not. so kung kilala mo yung isang taga-WAA na nagsi-spearhead nito, tell him/her to play songs naman from HOT or SES. yun ay kung matutuloy.
    planning stage...tama ka dun...i'm not quite sure which "guys" are u referring to. pero hindi under-WAA yung guesting kung sakali.

di pa dumadating sa club namin (pinaskpopclub) yung rumor about not playing songs from disbanded groups. Isasama dapat siya (H.O.T in particular) dahil vital part sya ng foundation nung club.

sorry sa OT, thanks!
    Originally posted by Spykee!!
    Thanks also for your opinion Subway!
    About the DJ changing questions...there we're no changes on the questions...the DJ asks the questions according to the text questions sent by the listeners...some of it nga hindi na namin maintindihan...at sa sobrang dami...pinipili na lang...
    I was particular about dun sa question about "what's new about anime"...basta biglang binago yung question into "ano yung unang anime..how did it start?" or something similar. Nasagot din yung about "what's new", pero mas na focus na yung origin of anime. Pero ok lang yun.

Pasensya na sa mga bluffs namin last Saturday...we'll do our best next time...biglaan lang kasi kaya hindi kami nakapag-prepare...yung mga music lang kasi galing sa akin lahat ng music eh, except sa Transformers Armada Theme...

Domo Arigatou!

Retsu(WeAreAnime.com)

Congratulations ulet! I know kahit na medyo maraming bloopers, nagenjoy naman kayo siguro. Saka good work on the music (medyo napadami yung MMusume...pero ok lang)...especially yung shaider (nung pinapatugtog yun...naisip ko na sana "Shaider" nalang ang ipangtapat ng GMA7 sa Meteor Garden :) ). Good luck on the next guesting! Saka thank you sa mga title ng mga songs.
  • SoliduS_AlphASoliduS_AlphA PEx Veteran ⭐⭐
    My apologies for the unsatisfied listeners, actually it was my first time to go on air and also I apologize for the lack of etiquette
    on part of some of our members.may sumigaw kasi dun na isa eh ang kulit kulit lalo na nung nag didiscuss ako about Rurouni Kenshin kasi I was attending to that particular topic then.
    Nabigla kasi kami since the announcement of the invitation was given to us a day before the program and during that time we were busy preparing for the toy con so kung anoman ang pagkakamali namin pagpasensyahan nyo na.Sorry kung hindi namin na play yung ibang songs na gusto nyo, si Spykee po kasi ang incharge sa music.
    My apologies for the unsatisfied listeners, actually it was my first time to go on air and also I apologize for the lack of etiquette
    on part of some of our members.may sumigaw kasi dun na isa eh ang kulit kulit lalo na nung nag didiscuss ako about Rurouni Kenshin kasi I was attending to that particular topic then.
    Nabigla kasi kami since the announcement of the invitation was given to us a day before the program and during that time we were busy preparing for the toy con so kung anoman ang pagkakamali namin pagpasensyahan nyo na.Sorry kung hindi namin na play yung ibang songs na gusto nyo, si Spykee po kasi ang incharge sa music.

Also I would like to thank LS FM for giving us the chance to spread out the good side of anime ,John Hendrix our biggest thanks to you and the station of course.

Narecall ko tuloy nung time for our shameless plugging talagang binanggit ko ang PEX para makita nila ang anime discussion dito.

Salamat po sa feedback nila.
  • ok lang. at least the next time u guys go as guests on air, you know what to do. besides, we can't please everybody. constructive criticisms assess our weaknesses and help us improve for the better.
  • jeazjeaz PEx Rookie ⭐
    peace !

aehheheheh

ya..dami nga namin bloopers...

cool kasi kame...kasi kakabahan ka talga pag nasa LIVE !

-Azrael
    sana maulit uli !

petition na kayo sa LS FM !

yung Anime Radio mukhang.matatagalan ang pagbabalik

ayusin ko yan..after ng mga events dito
  • hi! i'm one of those who listened on LS last week. na-post na rin nila yung comment ko sa show. anyway, since mejo kabado nga kayo, natutuwa pa rin ako dahil ang kukulit nyo! :D di ko nakakapag-chat or anything sa WAA pero sana one day eh makilala ko rin kayo. hanggang PEx lang ako kasi sobrang busy sa work. at least narinig ko ang mga boses ng familiar PExers dito (solidus alpha, and jeaz saying "hi, this is azrael agen...")! :D
    elixir : salamat sa feedback nyo,well ganyan talaga,ang dasal ko na lang eh sana kapag merong on air guesting kami sana eh 1 week ma-inform agad kami ng LS FM,at isa pa gagamit na kami ng
    cue cards para mas madali kahit na binabasa atleast eh handa na
    kami sa mga tanung,yun nga lang sobrang dami ng tanung na binato sa amin puro Hana Yori Dango ang laman, puro Kenshin,
    Knock out, etc I mean di na kasi kelangan pag usapan yung mga yun since napapanood naman yun sa tv, di nga lang natin masisisi
    ang mga listeners kasi may kasabihan tayo na the customer is always right. *okay* Nag aabang sana ako ng tanung na may kinalaman sa mga hindi masyadong kilala na anime, imagine may nagtanung pa about DBZ eh kahit mga bata sa kalye alam na nila
    sagutin yung tanung dun.

:D
  • puro Hana Yori Dango ang laman, puro Kenshin, Knock out, etc I mean di na kasi kelangan pag usapan yung mga yun since napapanood naman yun sa tv, di nga lang natin masisisi

nyah! kelangan pa rin pag-usapan kasi anime pa rin yun :) baka lalo kayong ..you-know.. kapag may nagtanong sa inyo tungkol sa title na hindi nyo alam na anime pala. :D peace tayo. :*) syempre mainstream anime fans pa rin ang majority sa atin and we have to accept the fact that they're mostly kids. meron pa rin silang gustong malaman sa anime at siguro, may mga parts pa rin ng anime na hindi nila naiintindihan. and let's take your case for example, yung nakapanood ng kenshin (i presume he/she's an anime newbie) nagtanong dahil walang 'ending' ang anime, and he/she doesn't have a clue about what a manga is. pero nung inexplain mo na may ending/jinchuu arc pa pala sya sa manga, i'm sure natuwa sya and is probably surfing/looking for the info on manga/oav2 right now. oh di ba? ;)

btw solidus, ikaw ba yung nag-cosplay ng goku sa AQ1 at kamui sa AQ3?

goodluck! sana may part 3 ang radio guestings nyo. :)