PEx Highlights

Season Preview: UAAP Season 77

The most exciting collegiate basketball tournament is back. Find out what the different teams bring to the table in UAAP Season 77.

read more

REVIEW: Dawn of the Planet of the Apes

Visually stunning, haunting and compelling, Dawn of the Planet of the Apes is a must-see.

read more

PHOTOS: PLDT Crushes Cagayan

Despite a decent effort, the PLDT Turbo Boosters crushed defending champions Cagayan in a straight-set 25-23, 25-23, 25-21 win.

read more

Show Me Your Teeths: BesTEETHS!

The girls go emo and sentimental and pay tribute to best friends and sidekicks in the realm of Pinoy TV, movies, and... Batang X?

read more

PHOTOS: San Mig Cops Grand Slam

San Mig became the 5th team in PBA history to achieve a Grand Slam after escaping Rain or Shine with a hard-earned 92-89 game 5 win.

read more

Where San Mig Stands in History's Best Teams

What made the Grand Slam even more memorable was how San Mig had to overcome several obstacles to achieve this remarkable feat.

read more

Page 18 of 256 FirstFirst ... 8 17 18 19 28 68 118 ... LastLast

Kantar Media (January 17-18) TV Ratings: Be Careful With My Heart Hits 30.3% Rating
    Posted on January 22, 2013

ABS-CBN's kilig-serye Be Careful With My Heart hit its all-time high 30.3% TV rating last January 18 according to Kantar Media/TNS. The show has consistently generated higher ratings after it was moved to a noontime slot.

Meanwhile, Ina Kapatid Anak is still the number 1 primetime program in the country with 33% followed by Princess and I which is now on its last 2 weeks and TV Patrol. The finale episode of A Beautiful Affair last January 18 had 21.8% rating, enough to topple competition.

Here are the Top 10 daytime and primetime programs January 17 to 18, 2013 among Total Philippines (Urban & Rural) households:

January 17, 2013 (Thursday)
    Daytime:

1. Be Careful With My Heart (ABS-CBN) – 27.0%
    2. Minute To Win It (ABS-CBN) – 20.0%
    3. Rooftop Prince (ABS-CBN) – 12.9%
    4. Eat Bulaga! (GMA-7) – 12.6%
    5. Magdalena Anghel Sa Putikan (GMA-7) – 12.4%
    6. Sana Ay Ikaw Na Nga (GMA-7) – 11.2%
    7. MMK Klasiks (ABS-CBN)/Detective Conan/One Piece/Smile, Dong Hae (GMA-7) – 10.9%
    8. MasterChef Pinoy Edition (ABS-CBN)Yesterday’s Bride (GMA-7) – 10.8%
    9. PHR Presents: Paraiso (ABS-CBN) – 10.7%
    10. It’s Showtime (ABS-CBN) – 10.6%

Primetime:
    1. Ina Kapatid Anak (ABS-CBN) – 32.5%
    2. Princess And I (ABS-CBN) – 29.9%
    3. TV Patrol (ABS-CBN) – 28.3%
    4. Aryana (ABS-CBN) – 24.6%
    5. Indio (GMA-7) – 20.7%
    6. Temptation of Wife (GMA-7) – 18.1%
    7. 24 Oras (GMA-7) – 17.9%
    8. A Beautiful Affair (ABS-CBN) – 17.7%
    9. Pahiram Ng Sandali (GMA-7) – 15.7%
    10. Paroa Ang Kuwento Ni Mariposa (GMA-7) – 12.8%

January 18, 2013 (Friday)
    Daytime:

1. Be Careful With My Heart (ABS-CBN) – 30.3%
    2. Minute To Win It (ABS-CBN) – 22.5%
    3. Magdalena Anghel Sa Putikan (GMA-7) – 14.5%
    4. Eat Bulaga (GMA-7) – 13.9%
    5. Rooftop Prince (ABS-CBN) – 13.2%
    6. MasterChef Pinoy Edition (ABS-CBN) – 12.3%
    7. Yesterday’s Bride/Smile, Dong Hae (GMA-7) – 12.0%
    8. Sana Ay Ikaw Na Nga (GMA-7) – 11.9%
    9. MMK Klasiks (ABS-CBN) – 11.8%
    10. It’s Showtime (ABS-CBN) – 11.7%

Primetime:
    1. Ina Kapatid Anak (ABS-CBN) – 33.3%
    2. TV Patrol (ABS-CBN) – 30.1%
    3. Princess And I (ABS-CBN) – 29.9%
    4. Aryana (ABS-CBN) – 26.2%
    5. A Beautiful Affair (ABS-CBN) – 21.8%
    6. Indio (GMA-7) – 20.4%
    7. Temptation of Wife (GMA-7) – 18.3%
    8. 24 Oras (GMA-7) – 16.9%
    9. Pahiram Ng Sandali (GMA-7) – 15.0%
    10. Paroa Ang Kuwento Ni Mariposa (GMA-7) – 14.3%

Kantar Media (January 19-20) TV Ratings: Osang's MMK Gets Only 25.1%; Jessica Soho Beats Rated K
    Posted on January 22, 2013

Maalaala Mo Kaya starring Rosanna Roces and Gary Estrada registered 25.1% TV rating nationwide, a relatively lower rating compared to previous MMK episodes. The show, however, was able to beat rival Magpakailanman.

Meanwhile, Kapuso Mo Jessica Soho beat Rated K by just 0.1% on January 20. Goin' Bulilit is still the most-watched program on Sundays.

Here are the Top 10 daytime and primetime programs January 19 to 20, 2013 among Total Philippines (Urban & Rural) households:

January 19, 2013 (Saturday)
    Daytime:

1. Eat Bulaga! (Saturday) (GMA-7) – 18.2%
    2. Be Careful With My Heart Sabado Rewind (ABS-CBN) – 12.0%
    3. Dragon Ball (GMA-7) – 11.5%
    4. SOCO (ABS-CBN) – 11.3%
    5. Failon Ngayon (ABS-CBN) – 11.1%
    6. It’s Showtime (Saturday) (ABS-CBN) – 10.7%
    7. Spongebob Squarepants (ABS-CBN) – 9.9%
    8. Hayate The Combat Butler (GMA-7) – 9.2%
    9. MasterChef Pinoy Edition (Saturday) (ABS-CBN)/Maynila (GMA-7) – 9.1%
    10. Scan 2Go (GMA-7) – 8.5%

Primetime:
    1. Wansapanataym (ABS-CBN) – 31.9%
    2. MMK Ang Tahanan Mo (ABS-CBN) – 25.1%
    3. Kapamilya: Deal Or No Deal (ABS-CBN) – 24.4%
    4. Magpakailanman (GMA-7) – 21.2%
    5. Kap’s Amazing Stories (GMA-7) – 16.3%
    6. Celebrity Bluff (GMA-7) – 15.5%
    7. TV Patrol Weekend (ABS-CBN) – 14.7%
    8. Extra Challenge (GMA-7) – 12.7%
    9. Toda Max (ABS-CBN) – 12.5%
    10. Indio Ang Pagbubukas Ng Isang Epiko (GMA-7) – 10.8%

January 20, 2013 (Sunday)
    Daytime:

1. Kapuso Movie Festival (GMA-7) – 15.5%
    2. ASAP 18 (ABS-CBN) – 12.7%
    3. Luv U (ABS-CBN) – 10.7%
    4. The Buzz (ABS-CBN) – 9.7%
    5. Dragon Ball (GMA-7) – 9.1%
    6. Party Pilipinas (GMA-7) – 9.0%
    7. Hayate The Combat Butler (GMA-7) – 8.8%
    8. 2012-2013 NBA Regular Season (Live) (ABS-CBN) – 8.5%
    9. Teen Gen (GMA-7) – 8.3%
    10. Matanglawin (ABS-CBN) – 7.8%

Primetime:
    1. Goin’ Bulilit (ABS-CBN) – 23.3%
    2. Kapuso Mo, Jessica Soho (GMA-7) – 22.9%
    3. Rated K Handa Na Ba Kayo? (ABS-CBN) – 22.8%
    4. Pepito Manaloto Ang Tunay Na Kuwento (GMA-7) – 21.9%
    5. TV Patrol Weekend (ABS-CBN) – 21.3%
    6. Sarah G. Live! (ABS-CBN) – 15.9%
    7. Gandang Gabi Vice (ABS-CBN) – 15.3%
    8. Imbestigador (GMA-7) – 12.7%
    9. Extra Challenge (GMA-7) – 12.3%
    10. Sunday Night Box Office (GMA-7) – 9.0%

FUNFARE By Ricky Lo (The Philippine Star) | Updated January 23, 2013

Anne of a thousand hits

Before the whole brouhaha escalates into the Third World War, I deem it wise to put things in the proper perspective.

At the outset, I want to apologize to the Honorable Senators for unwittingly stealing (part of the) thunder from them…sorry POE!

And, most importantly, I want to make it clear that I hold no grudge against or any resentment toward Anne Hathaway. I still love her dearly, even if she made me cry (no, not during the Les Miserables junket in Tokyo first week of December last year but) over her heart-wrenching I Dreamed a Dream scene in the movie for which, as the whole world knows, she lost 25 pounds. She plays Fantine with her body and soul, giving her all to the role once played by her mom, Kate Mc-Cauley Hathaway, during the musical’s national tour, doesn’t she?

Our Les Miz encounter was the second. The first was in 2004 in L.A. during the junket for Princess Diaries where the great Julie Andrews played Anne’s grandmother. At that time, Anne was not yet the big star that she is now, made even bigger by her recent Golden Globe Best Supporting award (yes, for Les Miz). She was as sweet and as adorable as the Princess of Genovia that she played in Diaries, although not as regal as Miss Julie who, I noticed, was just as queenly off camera, addressing by their first names the media guys during the round-table interview with a friendly smile (she politely requested everybody to introduce themselves before the interview) and taking her cup of tea with the daintiness of a lady to the manner born.

The Anne Hathaway Les Miz TV interview (as differentiated from the print interview) came out edited in Startalk two Saturdays ago, together with those of her Les Miz co-stars Amanda Seyfried (as the adult Cosette) and Hugh Jackman (as Jean Valjean), three weeks after the airing of my TV interviews (also edited) with Les Miz co-producer Cameron Mackintosh and director Tom Hooper. Nice guys, those two, very engaging and very accommodating, answering the questions with unbridled enthusiasm.

When the unedited Anne interview came out on philstar.com last week, I never imagined that it would generate that kind of reaction from netizens around the world, in the process polarizing them into pros and cons, with each side trying to drive home its point with unfathomable passion. We reviewed the tape before uploading it and, honestly, we didn’t find anything wrong with it. In fact, being used to interviewing Hollywood stars for more than two decades now, I found it more amusing than anything.
    Entertainment ( Article MRec ), pagematch: 1, sectionmatch: 1

As soon as Anne and I sat down for the TV interview at a suite of the posh Ritz Carlton in Roponggi Hills, we swapped “Hi’s!” I gave her a copy of The STAR which carried my 2004 Princess Diaries with her. Anne took a quick look at it and said, “Oh, memories, memories!” and put the paper aside. I was overwhelmed by her big, beautiful eyes that highlighted her face framed by a very becoming cropped hairdo. Yes, aside from losing weight, she also lost some of her hair for Fantine (the same role played by Lea Salonga in the musical’s stage version, only a few years after she had played Eponine [played by Samantha Barks in Les Miz the movie], the only actress I know who has played both roles).

Oh yes, without her being physically present, Lea became a part of my interview with Anne even if she was in the States. You see, before flying to Tokyo, I texted Lea if she wanted me to convey any message to Anne who was quoted in a December 2012 issue of Vogue magazine as saying, “First of all, it could never have compared with Patti LuPone or Lea Salonga, or even my mom, really: powerful singers with big, beautiful voices, I knew I could never offer that, but I also knew it wouldn’t be appropriate. If I went for sounding beautiful while looking like this tragic wreck, it would be ridiculous. And I saw an opportunity, because of the nature of film, to just go for it and let it be alive and present and raw.” (Like the rest of the actors in the movie, Anne sang live during the shoot, with the musical background put it later.)

Lea texted this message, “Just say thank you to Anne for me for that Vogue shoutout. Show her this text and maybe she’ll give you a hug, hehehehe!” Well, I didn’t get “a hug” from Anne, not that I was hoping for it.

My two Conversations with Anne, first in 2004
    for Princess Diaries where she played the Princess of Genoa
    and in 2012 for Les Miserables where she plays the prostitute Fantine

SEEN SCENE (Pilipino Star Ngayon) | Updated January 23, 2013

Pang-aaway nakunan ng kamera, ginamit sa imbestigasyon!

SEEN: Nakunan ng mga TV camera ng ABS-CBN ang pang-aaway ni Maricel Soriano kay Gerald Anderson at ang video ang ginamit sa imbestigasyon ng management sa insidente.

SCENE: Christopher De Leon School of Acting ang peg ng acting ni Baron Geisler sa Kidlat ng TV5. Kopyang-kopya ni Baron ang kilos, facial expression, at boses ni Christopher sa mga eksena niya sa Kidlat.

SEEN: Nag-apologize si Jed Madela kina Kathryn Bernardo at Daniel Padilla dahil sa kanyang Instagram post. Inamin ni Jed na siya ang may pagkakamali pero binatikos pa rin siya ng fans nina Kathryn at Daniel na hindi marunong umunawa.

SCENE: Mahilig magpainterbyu si Manila City Mayor Alfredo Lim dahil mahabang-mahaba ang kanyang sagot sa isang maiksi at simpleng tanong. Hobby ni Mayor Lim na balikan ang nakaraan.

SEEN: Ang farewell presscon kahapon ng Kahit Puso’y Masugatan, ang drama series ng ABS-CBN na magwawakas sa February 1.

Pitong buwan na umere sa telebisyon ang television series nina Gabby Concepcion, Jake Cuenca, Iza Calzado, at Andi Eigenmann.

SCENE : Ang presscon kahapon ng Apoy sa Dagat, ang television series nina Piolo Pascual, Diether Ocampo, at Angelica Panganiban. Ang Apoy sa Dagat ang ipapalit ng ABS-CBN sa timeslot ng Kahit Puso’y Masugatan.

Ni Salve V. Asis (Pilipino Star Ngayon) | Updated January 23, 2013

Matapos regaluhan ng kuwintas ng aktor last Christmas Gerald nasampal ni Maricel!?

Lumalala na ang isyu kina Gerald Anderson at Ms. Maricel Soriano. Unti-unti na ring nagiging klaro kung paano nag-umpisa ang matinding ‘away’ sa pagitan ng dalawa.

Ayon sa isang spy, niregaluhan pala ng actor ang Diamond star last Christmas. May binigay daw itong kuwintas noong Pasko na personal pang dinala ng aktor sa bahay ng magaling na aktres.

Naging maayos naman daw ang lahat hanggang dumating na ang unang araw ng taping.

Umabot daw sa pisikalan ayon sa spy ang nangyari as in inabutan daw ng sampal ni Maricel ang actor. Pero hindi raw ito (Gerald) lumaban at bandang huli ay naiyak na lang ang actor sa ginawa ng magaling na aktres.

May dialogue pa raw si Maricel na “Ganyan na ba ang mga actor ngayon” or something like that.

Dahil doon nagsalita raw si Gerald na ayaw na niyang makasama si Maricel dahil baka sa susunod ay hindi na siya makapagpigil at labanan na niya ang actress ayon pa sa spy.

So may koneksiyon kaya ang kuwintas sa ‘physical encounter’ ng dalawang bida sana ng Bukas Na Lang Kita Mamahalin na eere sana sa ABS-CBN sa Marso?

Hmmm, hindi naman kaya na-misinterpret ni Maricel ang magandang gesture ng actor last Christmas? At naisip niyang baka naman may something na nararamdaman ang batang actor sa kanya?

Baka lang naman. Malay natin.

Natural kasi yata kay Gerald ang magbigay ng kuwintas. Matatandaang ganito rin ang kuwento ni Sarah Geronimo, binigyan din siya ng kuwintas ng actor na dinala sa kanilang bahay na kalaunan ay hindi rin maganda ang naging ending ng kanilang ‘friendship.’

Teka ilang karats kaya ang madalas na ipamigay na kuwintas ni Gerald? Wow, sobrang madatung na nga siya. Pero ang importante hindi siya kuripot sa babae.

Anyway, narito ang official statement ng Star Magic kaugnay pa rin sa naging gulo sa taping ng Bukas Na Lang Kita Mamahalin.

“Star Magic has the utmost confidence not only in Gerald Anderson’s exceptional ability as an actor, but also in his unassailable personal character and professional behavior. The incidents that led to the removal of Maricel Soriano from Gerald’s latest telenovela were not provoked or instigated by Gerald in any manner,” ayon sa statement ng Star Magic na ipinadala ng ABS-CBN Corp Comm head na si Bong Osorio.

Nauna nang naglabas ng statement ang ABS-CBN tungkol sa pagsipa kay Maricel sa serye dahil sa naging asal nito. Pero hindi nila kinumpirma ang ugat ng ‘gulo.’

Piolo at Angelica parang magsyota, pati pag-utot nasasabi sa GF ni John Lloyd

Parang magsyota naman pala ang turingan nina Piolo Pascual at Angelica Panganiban na bida sa seryeng Apoy Sa Dagat.

Aba ultimo raw pag-utot ni Papa P, nasasabi niya kay Angelica.

Lagot, buti na lang at hindi seloso si John Lloyd Cruz na karelasyon ni Angelica.

“Sabi ko nga sa kanya, mahiya ka naman Papa P (Piolo), ‘yung dyowa ko nga, hindi ko pa naaamoy ang utot. Tapos sabi niya, “ah ganu’n ba?” Parang nahiya naman siya, inipit muna niya ‘yung utot niya,” natatawang kuwento ni Angelica sa ginanap na presscon kahapon ng Apoy Sa Dagat.

Actually, aliw na aliw din si Piolo kay Angelica dahil wala raw itong kaarte-arte sa katawan at walang pretensiyon.

“I like her humor. When we were doing Every Breath You Take (pelikula nila,) nailabas niya ang funny side ko. Na medyo mahiyain ako minsan pag maraming tao pero pag si Angelica ang nakasama ko, nagiging walanghiya ako,” pagtatapat ni Papa P kahapon.

Anyway, magsisimula na sa Pebrero 4 (Lunes) ang magpapainit sa gabi ng buong sambayanan, ang Apoy Sa Dagat.

TAKE IT TAKE IT Ni Lolit Solis (Pilipino Star Ngayon) | Updated January 23, 2013

Maricel nanahimik!

Naglabas na ng statement ang ABS-CBN tungkol sa desisyon na alisin si Maricel Soriano sa cast ng Bukas Na Lang Kita Mamahali.

Hinihintay naman ang statement ni Viva Films Big Boss Vic del Rosario bilang talent niya si Maricel na tahimik mula nang pumutok ang balita.
    Imposibleng hindi na-depress si Maricel sa nangyari. Marami nga ang nanghinayang sa pagkawala niya sa isang magandang project, siya pa kaya ang hindi nalungkot?

Sayang talaga dahil chance na sana ni Maricel na makabalik sa showbiz at makapagtrabaho uli. Mas masarap ang maging busy sa work kesa walang ginagawa.

Sarah nakuha ni Sonny Angara

Si Sarah Geronimo ang endorser ni Senatoriable Sonny Angara.

Pumayag si Sarah na i-endorso ang senatorial bid ni Papa Sonny dahil sa advocacy nito na edukasyon para sa mga kabataan. Naniniwala si Sarah na mahalaga ang edukasyon para sa ikauunlad ng bayan kaya saludo siya kay Papa Sonny.

SHOWBIZ NEWS NOW NA! Ni Boy Abunda (Pilipino Star Ngayon) | Updated January 23, 2013

Vina parating nakaalalay kina Sam at Shaina!

Naikuwento ni Vina Morales na nakakasama pala siya ng kapatid na si Shaina Magdayao at Sam Milby sa tuwing lumalabas ang dalawa. Alam daw ni Vina na mabuting magkaibigan sina Sam at Shaina. “Isang grupo sila. They always hang out together. Grupo sila so napapasama ako. Masaya lang ang grupo, we have the same group of friends,” nakangiting pahayag ni Vina.

Wala naman daw napansin ang aktres na nililigawan na ngang tuluyan ni Sam ang nakababatang kapatid. “Napapansin ko na Sam is always there for Shaina. ‘Yung kapatid ko ini-enjoy niya ang pagiging single. Bilang sister sinusuportahan ko siya. Mahalin muna niya ang sarili niya bago magmahal ulit,” giit ni Vina.

Ayon pa sa aktres ay wala rin daw siyang nakikitang problema kung sakaling muling magpaligaw at makipagrelasyon si Shaina. “Maski sino naman basta maganda ang intensiyon sa kapatid ko. If there’s going to be something in the future, bakit hindi? Nakita ko ‘yung changes, kung paano siya mag-decide ngayon,” dagdag pa ni Vina.

Palagi ring nakasuporta ang aktres kay Shaina lalo na kung may mga problemang dumarating sa huli.

Phil may pasabog kay Angel sa Valentine

Pagkatapos gawin ni Angel Locsin ang pelikulang One More Try ay isang action project naman daw ang gustong gawin ng aktres ngayong taon. “Sana ‘yung papasok na project is an action project para pahinga naman muna sa drama. And basta, maraming bagay-bagay na pinaplano pa namin ngayon na sana matuloy,” bungad ni Angel.

“May inaayos pero ako kasi ayaw ko munang magsalita. ‘Yung management na lang ang magsabi pero inaayos pa lang naman lahat. Puwedeng pahinga, puwedeng hindi, wala naman tayong hinahabol ngayon eh,” seryosong pahayag ng dalaga.

Kung papipiliin daw si Angel ay mas gusto niyang mag-concentrate na muna sa telebisyon ngayong taon kaysa gumawa ng isang bagong pelikula. “Ako kasi sana mag-TV muna ako kasi tatlong pelikula na ‘yung ginawa ko sunud-sunod. So TV muna para pahinga ka muna sa movie. Ano na naman kasi ipapakita mo, baka wala ka nang mapakitang bago,” paliwanag ng aktres. Samantala, sa nalalapit na Valentine’s day ay mayroon na raw pinaghahandaan sina Angel at kasintahang si Phil Younghusband. “Hindi ko na lang sasabihin pero siyempre may mga pasabog si Phil na hindi ko alam kung maisisingit,” makahulugang pahayag ng dalaga. -Reports from JAMES C. CANTOS

THATS ENTERTAINMENT Ni Master Showman Kuya Germs (Pilipino Star Ngayon) | Updated January 23, 2013

Karelasyong may edad ni Erich iniintriga

O si Erich Gonzales naman ang hinahanapan n’yo ng intriga. Poor girl, dahil ang napagdidiskitahan sa kanya ay ang kanyang karelasyon na 10 taon ang tanda sa kanya. O eh ano ngayon? Kung mahilig siya sa mas mature na lalaki, sino kayo para tumutol.

Kung kasing-edad nito si Erich, ‘di kaya maaga silang naghiwalay? Maiintindihan kaya nito ang demands ng trabaho ng girlfriend niya? Pero dahil mature nga, ayun, nagtatagal sila.

Parehong nawalan

Poor, poor Maricel Soriano, natsugi tuloy siya sa serye nila ni Gerald Anderson. Sayang dahil kung naapektuhan man niya ng hindi maganda ang aktor marami rin sana itong matututunan sa kanya pagdating sa kanilang craft. Sayang pareho silang nawalan!

WEDNESDAY, JANUARY 23, 2013
    Iza, ‘di aware na ‘tinalbugan’ siya ni Andi!

Thankful si Iza dahil tumagal ng 7 months ang teleserye nila at marami siyang natutunan mula sa kanilang direktor na si Wenn Deramas.

Ayon kay Iza, na-challenge nang husto sa Kahit Puso’y Masugatan ang kanyang pagiging aktres at sa pagwawakas ng teleserye, naniniwala siya na “she will come out as a better actress.”

Hindi pa alam ni Iza ang kanyang next drama series sa ABS-CBN pero kinumpirma niya na matutuloy na ang second season ng The Biggest Loser Pinoy Edition. Si Iza ang host ng The Biggest Loser Pinoy Edition na magsisimula sa March 2013.

Natawa sina Iza at Andi Eigenmann sa intriga na nagsasapawan sila sa kanilang mga eksena sa Kahit Puso’y Masugatan. Hindi inisip ni Iza na sinapawan siya ni Andi at lalong hindi niya naramdaman na sinadya ng kanyang co-star na talbugan siya.

Malakas daw talaga ang dating ng karakter ni Andi na dinugtungan nito ng “If ever man na ganoon ang lumabas, hindi po ako aware.”

Ang pelikula ng Viva Films na pagsasamahan nila ni Gabby Concepcion ang upcoming project ni Andi, pagkatapos ng Kahit Puso’y Masugatan. Komportable na si Andi kay Gabby dahil ito ang gumanap na adoptive father niya sa nabanggit na teleserye ng ABS-CBN.

Maricel, ‘binalewala’ ng ABS-CBN dahil kay Gerald!
    Cristine at Dennis, maingay ang balikan!

Bulilyaso agad ang pagbabalik-TV ni Maricel Soriano.

Mas pinaboran ng ABS-CBN ang co-star niyang si Gerald Anderson na rason ng pagtataray ng Diamond Star sa taping ng Bukas Na Lang Kita Mamahalin.
    Tinanggal si Marya sa upcoming series.

Na-retain si Gerald. Tuloy pa rin ang programa kahit wala na si Maricel, huh!

Siyempre, papaboran ng Dos si Gerald. Ginastusan nila ang young actor mula nang madiskubre kaya naman dapat lang nitong mabawi ang investments sa kanya.

Naging sacrificial lamb nga lang ang senior actress sa nangyaring gulo.

Kaso, panay ang sigaw sa email ng fans ni Gerald na tuluyan nang i-shelve ang series lalo na at ayaw rin nila sa kapareha niyang si Cristine Reyes, huh!

Pero siyempre, mas susundin ng ABS-CBN ang plano nila kesa gusto ng mga fans ng young actor, huh! Teka, matapos masangkot sa babae, trabaho naman ang problema ngayon kay Gerald, huh!

Maingay na naman ang balitang nagkabalikan sina Dennis Trillo at Cristine Reyes.
    May anak na Calix na si Dennis at may bago nang asawa ang inanakan niyang beauty queen, pero kung totoo man ang balita, true love talaga nila ang isa’t isa, huh!

Hiwalay na si Cristine kay Rayver Cruz. Wala namang katotohanan ang tsismis na nagkakamabutihan sina Dennis at Glaiza de Castro na co-star niya sa Temptation of Wife.

Tsismis din lang ‘yung pagkakaugnay ni Cristine kay Derek kaya naman puwedeng-puwede na magkabalikan ang seksing aktres at award-winning actor, huh!

Eh, nu’ng time na may relasyon sina Dennis at Cristine, lihim na lihim ito. Hanggang sumabog ang balita nang maghiwalay sila at napunta si Dennis kay Carlene, huh!

Kung wala namang sabit, bakit kailangang maglihim uli ngayon sina Dennis at Cristine?

Dawn, ipinalit kay Maricel sa serye ni Gerald!

Jojo Gabinete

Ang pangalan ni Dawn Zulueta ang lumutang bilang kapalit ni Maricel Soriano sa Bukas Na Lang Kita Mamahalin.

Nakita namin kahapon sa presscon ng Apoy Sa Dagat si ABS-CBN Vice-President for Corporate Communications Bong Osorio kaya tinanong namin siya tungkol sa aktres na ipapalit kay Maricel.

“Wala pa at pinag-uusapan pa!” ang sagot ni Kuya Bong na naglabas ng official statement noong Lunes tungkol sa pagkawala ni Maricel sa upcoming television series ng Kapamilya network.

Ang official statement ang kumpirmasyon na hindi gimik para sa teleserye ang insidente na kinasangkutan nina Maricel at Gerald Anderson na ipinagpipilitan at maling paniniwala ng ilang netizens na nagpakita ng kakitiran ng isip.

Published : Wednesday, January 23, 2013
    Written by : Mario Bautista

New actresses' baptism of fire with Coco

COCO Martin is no doubt ABS-CBN’s hottest actor today. Aside from having a new primetime soap that has all the makings of a huge hit, “Juan de la Cruz,” he also stars in the first offering for 2013 of Star Cinema, “A Moment in Time,” reuniting him with “Walang Hanggan” leading lady, Julia Montes.

They’ve started promoting this as Star Cinema's grand Valentine offering to open nationwide on February 13, 2013. Shot in Amsterdam and Paris, "A Moment In Time" is the emotional journey of Patrick (Coco) and Jillian (Julia), who discover love is not a perfect fairytale. Does everyone get that second chance to recreate that moment when you found your one true love? Helmed by Manny Palo, it also stars ZsaZsa Padilla (who also supports Coco in “Juan de la Cruz”), Cherie Gil, Ella Cruz and Gabby Concepcion.

Coco seems to be the partner of choice for new ABS leading ladies. He also acted as Angeline Quinto’s godfather in her debut flick, “Born to Love You.” “Let’s just say masuwerte ako sa pagbibinyag sa mga baguhan,” he laughs. “Akong nauuna na maka-kissing scene ang virgin lips nila.”

ODDS AGAINST RICHARD

UP against “A Moment in Time” on Valentine is GMA Films’ “My Lady Boss.” For the sake of its stars Richard Gutierrez and Marian Rivera, we sincerely wish they’d delay its release and not have it compete with the Coco-Julia film. It’ll be foolish to make a head-on collision with it as Chard’s movie will surely suffer in comparison.First, Chard’s own “Seduction” that opens January 30 will still be on extended run by then. How many Richard movies do you think viewers would be willing to watch in quick succession? Also, Star Cinema has already begun promoting Coco’s movie, whereas Chard is still busy promoting “Seduction” as of now. All the odds are against Chard, so we hope GMA Films would heed our request. As it is, we’re already worried for him as to how all the bad feedback on his girlfriend Sarah Lahbati would affect the box office take of their coming movie.

Written by : Ogie Diaz

Dawn to replace Marya?

Sa tuwing napapanood namin si Coco Martin, hindi namin alam kung matatawa kami, pero definitely, natutuwa kami para sa success niya na talaga namang from scratch ang aktor bago pa siya kinilala nang lubos nu'ng mag-hit ang Walang Hanggan.

Sabi nga namin sa kanya, "Nakakalokah ka, ’no?

“Sa Walang Hanggan, ni hindi ka man lang napanood na naka-shorts o naka-topless, samantalang nu'ng indie movies mo, nag-e-expect talaga ang mga bading na nakahubo ka, nagpakita ng ari at nakipaglaplapan sa kapwa lalaki!"

As usual, ’yung nakakapagpalubog ng sanlibong barkong ngiti ang isinagot sa amin ni Coco.

Honestly, people really change. At sa itinatakbo ng career ngayon ni Coco, kami mismo, masasabi naming tama ang direksiyon ng kanyang career.

Tama ring hindi na siya magpakita ng katawan, dahil mukhang-mukha pa lang, uulitin mo lang ang sinabi niya sa isang tv commercial: "Yummy!"

Heto't trailer pa lang ng bago niyang teleseryeng Juan dela Cruz, ang lakas na ng dating. Kaabang-abang na agad.

Sobrang ang layo na ng narating ng kumpare naming ito. At ’pag kausap mo si Coco, ang daming laman ng utak.

Mayaman sa ideas, at higit sa lahat, mahal na mahal niya ang kanyang craft, kaya sana, lahat ng mga batang artista, may ganitong attitude sa buhay.

Wala pang kumpirmasyon kung si Dawn Zulueta na nga ang ipapalit kay Maricel Soriano sa Bukas Na Lang Kita Mamahalin.

Tinanong na rin namin ang personal manager ni Dawn na si Vivian Recio at sabi nito, "We've not been advised of that yet, Ogie. I also read about it na lang.

"Kasi, if Boy (Abunda) knows about it, then he would've told me na rin. Backroom takes care of our business management. So, either ako lang naman o si Boy ang kakausapin nila. Let's see in the next few days, baka they will call us na!"

So, open naman pala ang kampo ni Dawn sa idea na baka ipasa sa kanila ang role na dapat sana'y kay Marya.

Samantala, isang source ang nakausap namin from the production at nilinaw nitong, "Mahirap talagang katrabaho si Maricel. Simpleng akting lang naman ’yung gagawin nila ni Gerald Anderson, ginawa niyang big deal.

"Ipinahiya ni Marya si Gerald, sabi pa niya, 'O, ayan, ha? Kasi, late-late ka, kaya hindi ka makaarte nang tama. Mag-sorry ka sa kanila, kay Direk, sa staff!"

Totoo rin daw na nag-walk out si Marya at hinabol pa ito ni Gerald, pero may kasama pa ring talak mula kay Marya.

Pati raw ang set-up na inaabot nang matagal ay sinisita ni Marya with matching dayalog pa raw na, "Siguro naman, later on, makakapag-set-up na kayo nang mabilis-bilis, ’di ba? Kasi, nag-uumpisa pa lang naman tayo, ’di ba?"

Pero maganda pa ring mapakinggan natin ang side ng Diamond Star, saka tayo humusga kung aling bersiyon ang ating paniniwalaan.

Ang iniwang mensahe sa amin ng aming source, "Sayang si Marya. Ang ganda pa naman ng role niya dito. Bongga sana ang pagbabalik niya sa Dos kung hindi lang sana um-attitude."

Written by : Jun Nardo

Rufa Mae, network butterfly

NETWORK butterfly ang drama ngayon ni Rufa Mae Quinto.

Umalis man siya sa GMA Network, nanatili naman siya sa gag show nitong Bubble Gang. Pero shortlived ang stint niya sa TV5 sa fantaserye na Enchanted Garden.

Last Sunday, napanood naman siya sa Gandang Gabi Vice ng ABS-CBN. Kakaiba ’yung segment niya dahil ginawang blurred talaga ’yung parte ng boobs ni P-Chi habang ininterbyu ni Vice, huh!

Eh, hindi na naman bago sa sexy comedienne ’‘yung luwa ang boobs sa damit na sinusuot, huh!

Kaya naman sa paglabas niya sa Dos, tatlong networks na ang puwede labasan ni Rufa Mae.

Magkaroon naman sana ng silbi ang pagiging network butterfly niya para naman muling umingay ang namesung niya, huh!

Written by : Vinia Vivar

Hindi itinatanggi ni Albert Martinez na stem cell talaga ang nagpagaling at nag-alis ng cancer ng asawa niyang si Liezl Martinez.

“As of today, we have overcome ’yung ’yon. But then again, cancer is cancer. There’s a lifetime commitment of monitoring,” ani Albert nang makausap namin sa set visit ng latest serye niyang Juan dela Cruz with Coco Martin as the lead star.

Pagkatapos daw ng stem cell treatment ay naging zero stage na raw ang cancer ni Liezl mula sa stage 3 and 4.

Dito lang daw sa atin sa Medical City nag-undergo si Liezl ng treatment at pati nga raw siya ay nagpa-stem cell din.

“The reason naman why I took it, siyempre, I’m 51 na, meron na akong feeling na gusto kong matulog sa hapon. Ibig sabihin, ’yung body ko, pagod na talaga.”

After the stem cell ay naging napakalaki raw ng pagbabago sa katawan niya at kitang-kita rin naman ang changes maging sa pisikal dahil he looks younger than before.

Say nga niya, pakiramdam niya ay mas malakas daw siya ngayon.

“I feel like Coco Martin,” he said laughing. “Ngayon nga, hindi na ako nahahapo. Kasi before, ’pag 2 o clock, inaantok ako, ngayon, nawala na ’yun, nawala na ’yung urge to nap.

“Saka ngayon, I can do running 10 km. I can bike. I sleep better. My memory is much better,” he said.

Si Liezl naman ay nag-e-enjoy ngayon sa kata-travel. Nasa Beijing, China raw ito ngayon at kung may oras daw siya sa Valentine’s Day, baka raw i-spend nila ito sa Macau.

After daw ng nangyari kay Liezl, na-realize nila that life is short kaya as much as possible ay gusto raw nilang magtravel nang mag-travel.

Wala bang balak si Liezel na bumalik sa pag-arte?

“Wala na, happy na siya nang ganu’n. Saka, siguro, hindi niya kailangan ng stress. And then, ayoko rin naman siyang napupuyat.

“Gusto ko, ’pag ’yung time to rest, rest.”

Sa trabaho raw kasi natin ay tiyak na magkukulang ka sa pahinga tulad na nga lang niya na sobrang puyat lately ang inaabot dahil sa dalawa ang teleserye niya, ang Princess and I na malapit na rin namang matapos at ito ngang Juan dela Cruz na malapit na ring isaere.

Kahit naman sagad sagad si Albert sa trabaho, he still feels thankful and blessed na sunod-sunod pa rin ang offer sa kanya kahit pa sabihing 51 na siya.

Tila nadulas si Coco Martin sa pagsasabing makakasama niya sa Juan dela Cruz ng ABS-CBN ang veteran actor na si Eddie Garcia, na mas identified sa GMA-7.
    about 6 hours ago

Inirekomenda na sumailalim sa anger management si Maricel Soriano, matapos ang insidenteng naganap sa pagitan nila ni Gerald Anderson kamakailan. Gayunman, hiniling ng kampo ni Maricel na unawain ang mga pinagdadaanan ng aktres, lalo na nang pumanaw ang kanyang ina. Pinag-aaralan pa rin kung itutuloy ang mga nakalinyang proyekto ng Diamond Star, katulad na lamang ng mga pelikulang dapat ay gagawin niya under Viva Entertainment, kung saan makakasama niya sina Vice Ganda at Eugene Domingo.
    about 7 hours ago

Sam Concepcion won The Most Awesome guest star in Dahsyatnya Awards in Indonesia. His guesting in the said variety show happened last year, and he performed "Forever Young" and Chris Brown‘s "Yeah 3x." Sam is bound to go back to Indonesia this year to do a number of projects.
    about 7 hours ago

Based on Kantar Media-TNS TV ratings, ABS-CBN primetime series Kailangan Ko‘y Ikaw garnered 23.6% on its pilot episode, while the new Kapamilya afternoon soap May Isang Pangarap posted a rating of 13.7%. GMA-7‘s latest early primetime series Forever debuted with 12.3%.
    about 7 hours ago

Patrick Garcia, magiging ama muli! Inamin ng aktor sa panayam ng PEP na may non-showbiz girlfriend siya at magkaka-baby na sila sa susunod na buwan.
    about 10 hours ago

ABS-CBN‘s new primetime series Kailangan Ko‘y Ikaw posted a rating of 21.1% on its pilot episode, based on the overnight ratings of AGB Nielsen among Mega Manila households. Meanwhile, GMA-7‘s new early primetime soap, Forever, scored 15.3% rating on its debut. The Kapamilya network‘s new afternoon soap, May Isang Pangarap, on the other hand, debuted with 8.1%.
    about 11 hours ago

Who among the lead characters in "Kahit Puso'y Masugatan" will die before the story finally comes to an end this Friday?
    Written By Admin on Tuesday, January 22, 2013

After all the drama, deceit, betrayal, and pain, the intertwined stories of Andrea (Iza Calzado), Veronica (Andi Eigenmann), Rafael (Jake Cuenca), and Miguel (Gabby Concepcion) will soon be concluded with the tension-filled last two weeks of Kahit Puso’y Masugatan.

Andrea finally gives birth to the child fathered by her ex-boyfriend Rafael, whom she faces in court. Amidst all these, Miguel is still under coma.

Meanwhile, Andrea carries on with her plan to take over the company. She is just steps away from realizing her goals as she soon marries the company heir, Gerald (Robi Domingo).

Will Veronica succeed in her plan? Will Miguel wake up in time to be there for Andrea’s delivery? Will justice be served for Andrea and will his rapist Rafael go to jail? How far can Rafael go just to be with his child?

Also, one among the lead characters will die before the story finally comes to an end this Friday (Feb 1). Who would it be?

Don’t miss the last two weeks of Kahit Puso’y Masugatan, weeknights after Kailangan Ko’y Ikaw on ABS-CBN’s Primetime Bida.

Story of burning amid waves of denial, deceit, and despair in ABS-CBN’s newest teleserye "Apoy sa Dagat"
    Written By Admin on Wednesday, January 23, 2013

Beginning February 4 (Monday), ABS-CBN’s most passionate primetime drama series “Apoy Sa Dagat” will set TV screens on fire as it unravels a compelling story of burning love among four powerful characters namely Serena (Angelica Panganiban), Ruben (Piolo Pascual), Anton (Diether Ocampo), and Rebecca (Angelica Panganiban).

A riveting tale of a woman named Serena who grew up with no memory about her real identity and why she was swept off an island. With no families to hold on to, Serena finds and forms a special bond with Ruben, the fishing village’s roguish champion, whom she will eventually fall in love with.

Just when everything seems perfect, an unfortunate accident will suddenly test Serena’s love for Ruben. How far will Serena go just to save the life of the only man she loves? What is Anton’s relevance in Serena’s life? And the biggest question is—who is Rebecca and how will she affect the lives of Ruben, Anton and Serena?

Aside from Angelica, Diether, and Piolo, also part of the cast are Angel Aquino, Aiko Melendez, Sylvia Sanchez, Perla Bautista, Liza Lorena, Freddie Webb, Melai Cantiveros, Eric Fructuoso, Regine Angeles, Bryan Santos, and Mikaila Ramirez; with the special participation of Nikki Gil, Empress, and Patrick Garcia. "Apoy sa Dagat" is directed by FM Reyes and Nick Olanka.

Don’t fail to witness how the consuming fire of love can remain burning amid waves of denial, deceit, and despair in ABS-CBN’s newest drama series that will introduce a lovely face with two personalities, “Apoy Sa Dagat,” starting February 4 (Monday), weeknights on Primetime Bida. For more updates, log in to www.abs-cbn.com or follow @abscbndotcom on Twitter.

GMA Network's "Teen Gen" outscored "LUV U" in NUTAM
    Written By Admin on Wednesday, January 23, 2013

"Teen Gen" topbilled by GMA Network’s newest young stars outscored the competing program of the rival network last Sunday (January 20, 2013).

Based on National Urban TV Audience Measurement (NUTAM) overnight ratings gathered by the more widely recognized TV ratings supplier, Nielsen TV Audience Measurement, "Teen Gen" marked an average household tv rating of 8.4% and ruled over its counterpart program "LUV U" which gathered an average of 7.3%.

Prom is not only for the young but it could also be for the young at hearts.

Unfortunately, Wacks will be locked-out from his home and he has no choice but to wear a suit that he left from his car. On the other hand, Peachy’s dinner date gets cancelled.

Will it be a chance for them to be prom-dates even for a night? And could prom be sweeter the second time around for Bobby and Angelu?

Under the direction of Mark Reyes, don’t miss the kilig episodes of "Teen Gen" every Sunday after "Party Pilipinas."

Sarah Geronimo Wants Sitcom with John Lloyd Cruz
    Posted on January 23, 2013

Popstar Sarah Geronimo said that a teleserye or a sitcom might be included in the one-year contract she signed with ABS-CBN recently.

Apart from being one of the mainstays of the long-running noontime musical-variety show “ASAP”, Sarah also currently hosts her own primetime musical show “Sarah G. Live”. The Popstar has been a Kapamilya since 2004 and incidentally, her first teleserye on ABS-CBN, “Sarah: The Teen Princess” is also now being aired on Jeepney TV, ABS-CBN’s archive cable channel.

“Apart from a weekly program, I might also do a teleserye or a sitcom this year,” she said.

When asked which she prefers between the two, the singer-actress said that she’s leaning towards doing a sitcom. “I want to try something new so if given the chance, I’d pick sitcom.”

She also said she wants her three-time leading man John Lloyd Cruz to be in the sitcom as well. “Lloydie is very easy to work with because he’s not only a good actor; he’s also a nice and caring person. He always tries his best to make people around him comfortable,” she said.

Having done several romantic-comedy films, Sarah said she hopes her next movie project will be a more serious one. “Hopefully in the next films, I’ll be able to show a more mature and serious Sarah.”

She has indeed come a long way and while everyone awaits her dream projects, cable audiences now have the opportunity to watch Sarah draw both tears and laughter, and sing her heart out but of course, in the feel-good romantic comedy series “Sarah: The Teen Princess”. The program airs on Jeepney TV from Mondays to Fridays at 12 noon with replays at 2:00 a.m. the following day, plus the week’s recap every Saturday from 2:30 p.m. to 5:00 p.m. Directed by John D. Lazatin, the series also stars Gloria Diaz, Mark Bautista, Jaime Fabregas, and Beth Tamayo.

Jeepney TV brings back TV classics close to the hearts of the Filipino TV audience and is available on SkyCable Channel 69 and other leading cable operators nationwide. For programming schedules and updates, like their Facebook page at www.facebook.com/JeepneyTV.

Di na mainstay si SG sa ASAP, di ba

Page 18 of 256 FirstFirst ... 8 17 18 19 28 68 118 ... LastLast