PEx Highlights

Solo Backpackers: Get Up and Go!

Planning to escape the rigors of the metro soon? Join the Solo Backpackers thread and get insights and tips from fellow PExers about traveling alone!

read more

REVIEW: The Judge

Robert Downey Jr. takes off his iron suit and stars in this legal drama. Read our review here!

read more

Big Hero 6 Pins!

New movie pin alert! Join the movie discussion thread and collect all five Big Hero 6 pins!

read more

PHOTOS: Rain or Shine Rallies Past Blackwater

The Rain or Shine Elasto Painters avoided an upset loss to the Blackwater Elite thanks to a late rally in the 4th quarter, 82-75.

read more

PBA: Still 'Liga ng Bayan' after 40 Years

We list down ten compelling reasons, on why the PBA has remained relevant to Filipinos today since its inception in 1975.

read more

PHOTOS: TNT Dismantle NLEX to Get First Win

The Talk N Text Tropang Texters made quick work of the NLEX Road Warriors, getting their first win of the Phillipine Cup, 103-81.

read more

Waitlisted are considered "SUCCESFUL APPLICANTS"?

Hi, I’m waitlisted sa Architecture but do I have to pay 5000 pesos reservation fee on the specfied date for “SUCCESSFUL APPLICANTS”? From what I know wait listed students are UST PASSERS and so does that mean I have to pay the 5000 on January 24-25?(Dates specified for SUCCESFUL APPLICANTS)

Nakalagay naman yung instructions sa ustet result either online or sa letter. Magbabayad pa rin sa specified date na nakasulat.

Ang nakalagay po eh:
    Instructions
    COLLEGE OF ARCHITECTURE

1. SUCCESFUL APPLICANTS TO THE COLLEGE OF ARCHITECTURE MUST PAY THE RESERVATION FEE OF P5,000.00 ON THE FOLLOWING DATES TO RESERVE THEIR SLOTS AT RM 102 UST TAN YAN KEE STUDENT CENTER:
    FIRST CHOICE - JANUARY 24-25, 2012
    SECOND CHOICE - FEBRUARY 7, 2012
    2. KINDLY BRING YOUR USTET RESULT WHEN PAYING THE RESERVATION FEE. (USTET RESULT MAY BE DOWNLOADED FROM THE UST WEBSITE (WWW.UST.EDU.PH)
    3. THE RESERVATION FEE IS NON-REFUNDABLE, BUT MAY BE APPLIED AS PAYMENT FOR THE TUITION FEE.
    4. STUDENTS WHO HAVE PAID THE RESERVATION FEE WILL RETURN ON THE SPECIFIED DATES (FIRST CHOICE - APRIL 2, 2012; SECOND CHOICE - APRIL 4, 2012) FOR THE CONFIRMATION FOR ENROLLMENT. BRING THE FOLLOWING DOCUMENTS:
    A. FORM NO.138 HIGH SCHOOL CARD
    B. CERTIFICATE OF GOOD MORAL CHARACTER
    C. 1X1 ID PICTURE
    D. O.R. OF RESERVATION FEE
    5. ALL WAITING LIST APPLICANTS WILL REPORT ON APRIL 6, 2012 TO GET A SLOT FOR THE DRAWING EXAMINATION THAT WILL BE GIVEN ON APRIL 9, 2012.
    6. APPLICANTS WHO PASS THE DRAWING EXAMINATION WILL BE ANNOUNCED ON THE SAME DAY AND SHALL PROCEED TO CONFIRMATION OF ENROLLMENT. PLEASE BRING THE DOCUMENTS LISTED IN NO. 4
    7. FOR FURTHER INQUIRIES, PLEASE CALL THE COLLEGE OF ARCHITECTURE (02)4061611 LOC. 8229 / (02)7314343

I'm asking if AM I REQUIRED TO PAY THE RESERVATION FEE FOR THE "SUCCESSFUL APPLICANTS" on the date specified for the "SUCCESSFUL APPLICANTS".

Uunahin muna yata yung mga passed/for interview bago yung mga applicants na waitlisted.

Pero to be sure, sabi nga sa Instruction na pinost mo: FOR FURTHER INQUIRIES, PLEASE CALL THE COLLEGE OF ARCHITECTURE (02)4061611 LOC. 8229 / (02)7314343

5. ALL WAITING LIST APPLICANTS WILL REPORT ON APRIL 6, 2012 TO GET A SLOT FOR THE DRAWING EXAMINATION THAT WILL BE GIVEN ON APRIL 9, 2012.

I guess this one answers your query. But still, ask the office of the College of Architecture to be sure.

Bakit kasi "SUCCESSFUL APPLICANTS" pa *** inilagay ng UST. Pwede naman APPLICANTS WHO PASSED or PASSED APPLICANTS ang ilagay nila. Yan tuloy hindi na malaman kung nasa SUCCESSFUL ang wait listed.

Quote Originally Posted by frankburger View Post
    Bakit kasi "SUCCESSFUL APPLICANTS" pa *** inilagay ng UST. Pwede naman APPLICANTS WHO PASSED or PASSED APPLICANTS ang ilagay nila. Yan tuloy hindi na malaman kung nasa SUCCESSFUL ang wait listed.
    Wala ka nang magagawa doon. Stop whining and call the office nalang.

Because SUCCESSFUL APPLICANTS pertains to #1, while WAITING LIST APPLICANTS pertains to #5

Therefore, I believe the TS is not being required to pay the reservation fee, kasi hindi pa naman sya successful applicant dahil nasa waiting list pa siya.

Kumbaga, yung mga pumasa nasa 'langit' na yan (kailangan na magbayad ng 5,000).

Yung hindi pumasa, nasa 'impiyerno' na (sorry for the term, I am just using it for my analogy).

Yung mga waiting list... yes you get it right, nasa 'purgatoryo' pa.

Ang nakalagay po eh:
    Instructions
    COLLEGE OF ARCHITECTURE

1. SUCCESFUL APPLICANTS TO THE COLLEGE OF ARCHITECTURE MUST PAY THE RESERVATION FEE OF P5,000.00 ON THE FOLLOWING DATES TO RESERVE THEIR SLOTS AT RM 102 UST TAN YAN KEE STUDENT CENTER:

2. KINDLY BRING YOUR USTET RESULT WHEN PAYING THE RESERVATION FEE. (USTET RESULT MAY BE DOWNLOADED FROM THE UST WEBSITE (WWW.UST.EDU.PH)
    3. THE RESERVATION FEE IS NON-REFUNDABLE, BUT MAY BE APPLIED AS PAYMENT FOR THE TUITION FEE.
    4. STUDENTS WHO HAVE PAID THE RESERVATION FEE WILL RETURN ON THE SPECIFIED DATES (FIRST CHOICE - APRIL 2, 2012; SECOND CHOICE - APRIL 4, 2012) FOR THE CONFIRMATION FOR ENROLLMENT. BRING THE FOLLOWING DOCUMENTS:
    C. 1X1 ID PICTURE
    6. APPLICANTS WHO PASS THE DRAWING EXAMINATION WILL BE ANNOUNCED ON THE SAME DAY AND SHALL PROCEED TO CONFIRMATION OF ENROLLMENT. PLEASE BRING THE DOCUMENTS LISTED IN NO. 4
    7. FOR FURTHER INQUIRIES, PLEASE CALL THE COLLEGE OF ARCHITECTURE (02)4061611 LOC. 8229 / (02)7314343

I'm asking if AM I REQUIRED TO PAY THE RESERVATION FEE FOR THE "SUCCESSFUL APPLICANTS" on the date specified for the "SUCCESSFUL APPLICANTS".

Yung 5thou is not for reservation, they call it reservation fee pero yung 5k is deduction na yan sa para sa enrollment mo, by the time na nagenroll ka na, bawas na ng limang libo ang tuition mo .

If you had already paid 5 thousand pesos during the process ibigsabihin tanggap ka na sa college of architecture at confirmed ka na for enrollment whether ur passed or waitlisted. Kung naubusan ka na ng slot at hindi na pwedeng tumanggap ng ibang applicants ang College of Architecture dahil sa puno na sila, then hindi ka magbabayad ng 5k.

At saka yung pinost mong guidelines pertain only to 1st and 2nd choice passers, waitlisted people are excluded. Alamin mo muna kung may slot ka pa on the report date bago ka magbayad, yang report date for waitlisted ay nakaindicate yan sa results mo na pinadala ng UST, you should have it by now. Bring the money just to make things sure, mamaya may slot pa pero di mo naman dala pera mo. If the slots run out then you have no reason to pay for it.
    Last edited by Toshii; Jan 24, 2012 at 04:52 AM.

Nagbabasa ka ba at naiintindihan mo ba ang binasa mo?

1 is for successful applicants. 5 para sa waitlisted. 7 for further inquiries.

Anong nakakalito dyan?

If you studied well, you could have passed. Wag nang nega.

Ang nakalagay po eh:
    Instructions
    COLLEGE OF ARCHITECTURE

C. 1X1 ID PICTURE

Magkaiba ang SUCCESSFUL at WAITLISTED:

Una, mas mataas ang nakamit na scores ng SUCCESSFUL kumpara sa mga WAITLISTED.

Ikalawa, kung babasahin mong maigi ang instructions sa itaas, magkaiba ang trato o 'treatment' sa kanilang dalawa, may priority o uunahin ang SUCCESSFUL kaysa sa mga WAITLISTED.

Ikatlo, ang mga salitang 'SUCCESFUL APPLICANTS' at 'RESERVATION FEE' ay magkasunod na binanggit sa sentence no. 1 at hindi na ito inulit pa sa sentence no. 5, na may pa-tungkol sa mga WAITLISTED applicants, na ang ibig sabihin ng nito ay: walang kinalaman ang 'RESERVATION FEE' sa mga WAITLISTED.

Ikaapat, ang mga SUCCESFUL APPLICANTS ay pinagbabayad ng reservation fee upang malaman at kumbaga'y masigurado na ang dami ng kumpirmadong SUCCESFUL APPLICANTS na magi-enrol, at sa pamamagitan nito ay malalaman kung ilan pa ang natitirang slots na ipamamahagi sa mga WAITLISTED. Ang mga pamamaraan na ito ay upang ma-maximize ang pagpuno ng total available slots para sa kursong inaaplyan.

Samakatuwid, hindi ka na magbabayad ng reservation fee! Subalit, ang mga WAITLISTED ay kailangan dumaan pa sa pagsusulit sa drawing.

In ANY case, however, everyone will have to confirm themselves for enrollment.

13. Jan 24, 2012, 05:29 PM

Quote Originally Posted by kristan01 View Post
    Ay ateh, ang sungit mo naman. Actually ,si TS ay more na nagtatanong kung considered din ba na successful applicants ang mga waitlisted? Eh OO o hindi lang naman ang sagot eh. I mean pwede naman sumagot ng ma-ayos in a civil way.pina-alalahanan lang kita, teh.
    Please refer to post number 4. Ibinigay ko na kay TS ang hinihingi mo.

Yang post ko na yan na quinote mo ay para sa post or should i say pag-whine ng TS na nakakalito yung instructions ng UST regarding successful applicants and waitlisted. As if kasalanan ng UST kung bakit siya nalilito. Where in fact, wala naman siya dapat ikalito.

Naiintindihan mo ba ang flow ng conversation dito? Ay teh, ang... mo!

15. Jan 24, 2012, 08:09 PM

isipin mo na lang na ang wait listed ay pwedeng ihalintulad sa first-runner up sa beauty contest, that if the winner cannot fulfill her duties the runner-up will take her place.. hahaha.

hindi naman kasi lahat ng nakapasa sa ustet eventually enrol sa ust (especially if ustet was just a "back-up" plan).

good luck na lang and wishing you'll be one of the 540 arki freshmen.

17. Jan 24, 2012, 08:24 PM

Susme, ateh. Ang point lang naman ng TS ay pwede naman sana na mas maayos ang format ng presentation ng mga procedures or instructions.
    Hindi pa ba maayos yung instructions? Paki-review nga ulit ang item numbers 1, 5 and 7

Ano ba naman kasi kung ginawa na lang sana na isa sa mga headings yong categoy na "Those who passed" (tapos underlined) and under it ay yong mga corresponding procedures na dapat gagawin(either numbered or bulleted). Tapos ginawa uli na another heading yong "For waitlisted", and same thing, listed dito yong mga applicable instructions and procedures, tapos since yong number 7 ay applicable naman sa lahat ay ginawa na lang na independent item sa baba, maybe in italics, para sa ganoon, kahit isang pass lang na pagbasa ay claro at explicit. Eh hindi eh, parang related lahat yong procedures from 1 to 6 sa isa't isa
    Oh my :rotfmao: This is college. Kung spoonfeeding ang gusto mong style of learning, good luck.

Kung pagbabasa at pag-intindi pa lang sa isang simpleng instructions eh nalilito na si TS, paano pa niya masusurvive ang isang katerbang instructions na maeencounter niya sa college life niya? Paano na lang ang mga instructions na maeencounter niya sa buhay? Let me remind you na hindi sa lahat ng oras eh naka-bold, italicized, bullet form ang mga instructions na maeencounter niya.

at meron talagang tendency na maging ambiguous.
    Ambiguous para sa mga taong mahina ang reading comprehension. Harsh but true.

Besides, kung "ambiguous" ang instructions, bakit hindi niya tawagan yung number na nakalagay sa item 7? Common sense lang yan

Ano teh, get's mo na ba ang point ng TS or kailangan ko bang i-expalin sa iyo in English?
    Kuhang kuha ko ang katamaran ng TS and I will never condone such attitude.

Eh ikaw?

Dapat po kasi binabasa lahat at kino-comprehend lahat ng nasa Reading Selection. Ate, pabayaan mo na yan si TS.

Hi, I’m waitlisted sa Architecture but do I have to pay 5000 pesos reservation fee on the specfied date for “SUCCESSFUL APPLICANTS”? From what I know wait listed students are UST PASSERS and so does that mean I have to pay the 5000 on January 24-25?(Dates specified for SUCCESFUL APPLICANTS)
    Paano po yung for interview.kelan po pwedeng magbayad ng down payment?And kailan po malalaman if pasado ka sa interview?alamat po sa sasagot.