PEx Highlights

PHOTOS: PLDT Repulses NU

The PLDT Turbo Boosters pulled away with a tough 25-16, 25-23, 24-26, 25-19 victory over the gritty NU Lady Bulldogs.

read more

PHOTOS: ADMU Edges DLSU

Kiefer Ravena played like a man possessed in the 4th quarter to lead the ADMU Blue Eagles past the DLSU Green Archers 97-86.

read more

PHOTOS: Ferrer Leads UST Past FEU

Kevin Ferrer nailed crucial triples in the game's final minutes to help the UST Growling Tigers escape the FEU Tamaraws 69-67.

read more

Top Celebrity Loveteams!

Check out which loveteams dropped and which ones came out on top this week!

read more

What's Wrong With the Green Archers?

After being penned the favorites of UAAP Season 77, the DLSU Green Archers are off to a slow opening in the season, now at 0-2.

read more

PROMO: Guardians of the Galaxy

Get a chance to movie passes to the special PinoyExchange 15th Anniversary Block Screening of GUARDIANS OF THE GALAXY!

read more

Page 1 of 7 1 2 ... LastLast
Results 1 to 20 of 138
  1. #1

    Bakit Mababa ang Tingin ng Tao sa mga taga CallCenter?

    Wala lang.. marangal naman na trabaho yun.. mas malaki pa nga kinikita nila sa ibang trabaho..

    pero bakit ganun

    halimbawa nababasa ko sa ibang thread pag taga call center ka mahirap ka bigyan ng credit card

    or minsan parang may naririnig ako "yuck.. call center"

  2. #2
    ..kea nga agree ako..hindi nila alam ang hirap din maging agent....

  3. #3
    crab mentality na din ***** and immaturity...
    ang mga nagsasabi ng ganun ay yung mga taong nag cocomment sa isang bagay na wala silang alam...or most probably hindi sila pumasa sa english test ng call center kaya sisiraan nila. form of defense mechanism ng mga tao kapag rejected or naiinggit. wag ka tumulad sa kanila ah...

  4. #4
    ..korak!! agree ulit ako minion psyche

  5. #5
    siguro kaya ganun kababa ang tingin nila sa tin e dahil di ba nga karamihan sa cc di requred and college degree, kahit sino pwede mag-apply basta magaling mag-ingles at computer literate at trainable. di katulad ng ibang corporate jobs, mahirap makapasok, kelangan me backer ka, kelangan up, ateneo, la salle at ust or uap grad ka para matanggap lalo na pag san miguel corp, pldt, abs-cbn, at iba pang multi-national firms like pepsi, shell , petron, cocacola, pfizer, choosy sila at may age limit, and also let's face it w/ pleasing personality ang isa sa mga requirements nila kaya karamihan me face. di tulad sa callcenter , kahit ano hitsura mo, kahit pilay ka pa, o me ibang kapansanan, kahit matanda ka na o di ka college grad, ok lang basta you have what it takes to be a call center agent. yang mga yan subukan nilang mag-apply as agents, surely they will fail the initial interview.

  6. #6
    And if they pass the interview and they got hired, they won't last. Eh ano ngayon kng call center? kesa sa tambay diba? walang work.

  7. #7
    i.love.darkchocolate thev00d00doLL's Avatar
    Join Date
    Aug 2008
    Location
    iLoveCoffee.Black.
    Quote Originally Posted by Cookie_Mobster View Post
    halimbawa nababasa ko sa ibang thread pag taga call center ka mahirap ka bigyan ng credit card
    ^baka kasi marami sa mga deliquent customers nila eh galing sa call center. another thing is, hindi nila kino-consider na stable ang trabaho natin.

    honestly, naiinis din ako kapag sinasabi nila na "sa call center ka lang?" o kaya "nag-aral ka pa. magko-call center ka lang rin pala" without them knowing na hindi lang basta utak at dila ang kailangan dito. hindi nila alam na kailangan mo din maging manhid sa mga masasakit na salita galing sa mga customers, kailangan mong maging manhid kapag paparating na ang mga holidays at sa office ka magcecelebrate ng christmas at new year. wala silang idea sa mga 'yon kasi sarado nga ang isip nila sa, "kailangan lang magaling kang mag-english para makapasok ka sa call center". hindi nila alam na buwis buhay din ang trabaho natin.

  8. #8
    Quote Originally Posted by thev00d00doLL View Post
    ^baka kasi marami sa mga deliquent customers nila eh galing sa call center. another thing is, hindi nila kino-consider na stable ang trabaho natin.

    honestly, naiinis din ako kapag sinasabi nila na "sa call center ka lang?" o kaya "nag-aral ka pa. magko-call center ka lang rin pala" without them knowing na hindi lang basta utak at dila ang kailangan dito. hindi nila alam na kailangan mo din maging manhid sa mga masasakit na salita galing sa mga customers, kailangan mong maging manhid kapag paparating na ang mga holidays at sa office ka magcecelebrate ng christmas at new year. wala silang idea sa mga 'yon kasi sarado nga ang isip nila sa, "kailangan lang magaling kang mag-english para makapasok ka sa call center". hindi nila alam na buwis buhay din ang trabaho natin.
    This much I will say: The people who put you down are those who have not had a decent or rewarding job in their life.....

    There is no such thing as a lousy job.... only lousy men who do not care about it.....

    Mabuhay kaya, mga call center agents.... Godbless to all....


  9. #9
    Ang pagiging isang call center agent hindi kasi yan typical na trabaho na dayshift ang schedule at sumesweldo lang ng 10k/month. I am proud of being a call center agent.

    aaayiieee

  10. Oct 20, 2011, 12:20 PM

  11. #10
    Quote Originally Posted by unknowntalagaako View Post
    Siguro ang malaking problema nating mga tiga-call center ay kawalan ng direksyon ng ating mga karera. Noble na kung noble pero hindi kasi natin maitatanggi na hindi natin ito talaga binalak pasukin noong bata tao. Kumbaga, hindi siya fulfilling kaya hindi din nakaka-proud.
    Well, may punto ka dyan. Sino ba naman nagarap sa tin na mura balang araw ng kahit sino lang di ba? And also di rin sya fulfilling but then again financially rewarding din kasi di natin kailangan mag-abroad para magtrabaho, yung iba nga nagpapaka-DH sa hongkong o singapore para lang kumita ng malaki e to think mas malaki pa sweldo natin sa kanila o sa ibang ofws di ba? di sa nilalait ko yung ibang ofws ha, don't get me wrong.But then again at least sa call center kung maganda performance mo maari kang ma promote as QA, Trainor, TL, manager di ba? At kung sakaling makapag-ipon pwede kang magbusiness. Ang mahirap lang kasi sa karamihan sa ating mga call center agents at pati narin sa ibang industriya e di marunong mag-ipon, yung bang pagkasweldo gastos rito gastos dun kaya wala pa yung sususnod na sweldo e wala ng pera. OK given na yung iba me mga pamilya me gastusin sa bahay, bills pagkain etc, yung iba kasi may mga luho pa, like ayos pa naman yung lumang cp bibili pa ng panibago para makasunod sa uso,at kung anu-ano pang gadgets ang binibili e di naman kelangan. imbis na insurance o itabi sa bangko ayon sa mga luho napupunta. Just my opinion here.

  12. #11
    Quote Originally Posted by Cookie_Mobster View Post
    Bakit Mababa ang Tingin ng Tao sa mga taga CallCenter?

    ..ignorance.

  13. #12
    Quote Originally Posted by Onatopp73 View Post
    siguro kaya ganun kababa ang tingin nila sa tin e dahil di ba nga karamihan sa cc di requred and college degree, kahit sino pwede mag-apply basta magaling mag-ingles at computer literate at trainable. di katulad ng ibang corporate jobs, mahirap makapasok, kelangan me backer ka, kelangan up, ateneo, la salle at ust or uap grad ka para matanggap lalo na pag san miguel corp, pldt, abs-cbn, at iba pang multi-national firms like pepsi, shell , petron, cocacola, pfizer, choosy sila at may age limit, and also let's face it w/ pleasing personality ang isa sa mga requirements nila kaya karamihan me face. di tulad sa callcenter , kahit ano hitsura mo, kahit pilay ka pa, o me ibang kapansanan, kahit matanda ka na o di ka college grad, ok lang basta you have what it takes to be a call center agent. yang mga yan subukan nilang mag-apply as agents, surely they will fail the initial interview.
    +1 ako dito hehehe pero ako nga graduate pa ng 5 year course pero callcenter ako hehehe baba kaya ng sweldo sa engineering

  14. #13

    Wink

    Quote Originally Posted by mercury904 View Post
    +1 ako dito hehehe pero ako nga graduate pa ng 5 year course pero callcenter ako hehehe baba kaya ng sweldo sa engineering
    ^^^ hindi rin ah. Depende sa klase ng engineer. Diba ang laki ng sweldo nila sa MIDDLE EAST?? Saka sa SINGAPORE. Saka depende sa account na handle nila. Industrial Engr. / Civil Engr. Yata ang mapepera.

  15. #14
    -My sentiments goes to the callcenter agents. Kahit ang sama ng experience ko sa industry na ito. Parang feeling ko kaniya-kaniyang baho lang yan ng industriya.

    -For example sa SALES : REAL ESTATE/ CONDOTEL
    Feeling nila eh nagbebenta ka na ng aliw/ or callboy ka, para lang makabenta. Maliliit tingin nila sa kahit na anung produkto mo as
    SALES AGENT. Pero sila yung sobra sobra kung kumita. Pag naka-QUOTA.

    -As MED REP. : Yung mga babae daw dun eh, nagiging kabit ng doctor or flirtatious ka dapat para bilhin ng mga doctor ang gamot mo. Dapat type ka ng doctor.

    -Sa AIRLINES: YUNG FLIGHT STEWARDESS nagiging kabit daw ng piloto.

    -As callcenter agent... well nabasa na lahat ng negative sa thread na ito. Dagdag pa yung std scare.

    -Kahit nga PARI ngayon nagiging rapist or bading, or may asawa. Diba kabahuan na rin sa Simbahan.

    -Kaniya-kaniyang BAHO. Ako rin naman mismo as CC AGENT. Eh may 50% truth naman yung mga negative feedbacks nila. Pero ganun lang siguro talaga. As long as alam mo naman sa sarili mo na "wala kang ginagawang masama at ika-kakapal naman ng bulsa mo, eh diba CARRY NA"

  16. #15
    for me the reason why people think that way is that the sheer volume of the call center workers. parang sa tingin nila masyadong common.

  17. #16
    may ilang (tunay) dahilan palagay ko kaya mababa tingin nila sa CC agents:

    1. Lahat ng inapplyan nyang CC di sya nakapasa (hehe!)
    2. Inggit sa sahod...
    3. Dahil sa malabong pagbabalita ng media, pugad daw ng AIDS ang CC's
    4. like above said, masyado daw common ang work (like duh sa china e di kadiri din factory workers dahil puro factory dun? haha)
    5. Hindi kasi nila alam KUNG GAANO KAHIRAP ANG WORK SA CC!

    karaniwan naman un sa pinoys.. mas mahigpit kasi ang professionalism sa CC industry kesa sa common pinoy office (kung saan uso red tape haha)

    @freshbabe

    malaki siguro kita kapag may kurakot sa pondo ng pinapatayo hehe XD pero ang sure ako na di masyado uso ay: Electrical Eng, Mechanical Eng at ano nga ba un isa... un related sa bisnes..parang management eng...

  18. #17
    ..kesa naman sa minimum wage earner...

  19. #18
    i.love.darkchocolate thev00d00doLL's Avatar
    Join Date
    Aug 2008
    Location
    iLoveCoffee.Black.
    Quote Originally Posted by unknowntalagaako View Post
    Siguro ang malaking problema nating mga tiga-call center ay kawalan ng direksyon ng ating mga karera. Noble na kung noble pero hindi kasi natin maitatanggi na hindi natin ito talaga binalak pasukin noong bata tao. Kumbaga, hindi siya fulfilling kaya hindi din nakaka-proud.
    ^siguro hindi talaga fulfilling kung ang balak lang talaga ng isang ahente eh magtawag habang-buhay. Siyempre hindi. nangangarap rin naman tayong umangat ang posisyon di ba? yung mga dati ko nga'ng boss, nakapagpatayo na ng sarili nilang call center. for me kasi, wala na rin yan sa kung ano ang napili mong career, ang labanan na lang eh kung paano ka maggo-grow hindi lang bilang isang taga-call center kundi bilang tao na rin. (choz)

  20. #19
    TaPsIwApSi TTm's Avatar
    Join Date
    Nov 2010
    Location
    Meanwhile on Earth
    inggit o hindi nakapasa o wala silang alam.. nuff said...

  21. #20
    I only believe in science. xBigoteAtBalbasx's Avatar
    Join Date
    Jul 2010
    Location
    UST #4
    Baka kasi sa first floor kayo work he he

Page 1 of 7 1 2 ... LastLast

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •  


Tips for newbies and career-shifters!

Tips for newbies and career-shifters!

Call Center - Directory

Sub title