Citizenship & Immigration Canada: Questions and Issues (Part V) - Page 290 | Visas and Immigration | PinoyExchange

X

Page 290 of 305 First ... 190 240 280 289 290 291 300 ... Last
Results 5,781 to 5,800 of 6098
    Sehr nützliche Informationen. Für eine lange Zeit, die ich bin auf der Suche für ein solches Forum.

Guys sabi ng cousin ko na nasa Canada kaya daw may mga ganyang offer si NB kasi hindi daw ganun ka develop ang province unlike sa iba.. And ang work daw doon minimal lang. Ang result, lumilipat sa ibang provinces ang mga tga dun kaya si gov't nagppunta sa iba ibang place to invite na lumipat sa kanila..

Nagregister pa rin ako kasi I want to know more about NB.

Question lang po mga senior members about WES. Kasi hindi naman naka lagay na original na T.O.R ang kaylangang isend sa kanila for evaluation pero sa diploma kasi clear xerox pwede na. So nag pm ako sa FB page ng WES. Ang sabi eh do not send orignal copy ng T.O.R unless requested. Pano po kaya?

Finally got our Passport Request! Thanks so much to everyone here for all the help and the information!

Good luck to all!

Our journey to Canada: https://tropicstorockies.wordpress.com
    Last edited by tropicstorockies; Feb 9, 2017 at 04:32 PM.

Quote Originally Posted by Mark011914 View Post
    Question lang po mga senior members about WES. Kasi hindi naman naka lagay na original na T.O.R ang kaylangang isend sa kanila for evaluation pero sa diploma kasi clear xerox pwede na. So nag pm ako sa FB page ng WES. Ang sabi eh do not send orignal copy ng T.O.R unless requested. Pano po kaya?
    Sa TOR poh e request mo yan sa school mo so original copy yung ibibigay nila at sila na mismo magpapadala sa WES na naka sealed yung envelope. yung sa diploma pwede ikaw na magpadala clear xerox copy. Sa case namin ang ni request ko sa school TOR and diploma at isang envelope lang na naka sealed, school na ang nagpadala. na received naman na sa WES at ang status dun documents received and currently under review. Sana makatulong.

Quote Originally Posted by tropicstorockies View Post
    Finally got our Passport Request! Thanks so much to everyone here for all the help and the information!

Good luck to all!

Congrats Tropickstorockies! God speed!

Quote Originally Posted by momma0829 View Post
    Guys sabi ng cousin ko na nasa Canada kaya daw may mga ganyang offer si NB kasi hindi daw ganun ka develop ang province unlike sa iba.. And ang work daw doon minimal lang. Ang result, lumilipat sa ibang provinces ang mga tga dun kaya si gov't nagppunta sa iba ibang place to invite na lumipat sa kanila..

Nagregister pa rin ako kasi I want to know more about NB.
    I am also thinking of the same thing, that compared to other provinces nb seems not to have the best economy or opportunities. BUT if compared to the current situation in the phils, better pa rin naman siguro sa NB so worth giving it a try di ba?

Quote Originally Posted by Mark011914 View Post
    I sent my query to WES about this too. Their email reply was not to send originals, photocopy will do. I suppose if there's an option offered by your school to send photocopy or cert true copies to wes, that will do. Mas mabilis yun compared to requesting for originals, at least sa timeline provided to me by my Uni. But personally, i requested for original na, kasi mejo matagal ko nareceive response from wes sa tanong ko eh nasend ko na request and payment ko sa school. That's 10 business days for orig, versus 2 days pag copies lang.
    Hope this helps.

Refusal of work permit visa

Hello po. Im new here ask ko *** po, if narefuse un work visa how to reapply po kung expire n ang LMIA pero may existing CAQ pa rin po ako maeexpired nov 2017..thank u po

Good luck to all!

Wow! Congrats @tropicstorockies! 😊 Sana next na din kme.

@crescent: musta application mo? Kme, our profile just got updated to medical passed.

^ chemae: You might get PPR within 2 months na.

Good luck to all!

That was fast! Congrats! Be sure to get Cows ice cream when you reach PEI. I have to drive down to Niagara-on-the-Lake (1.75 hours from Toronto) to get my Cows fix.

Quote Originally Posted by Noveegie View Post
    Hello po. Im new here ask ko *** po, if narefuse un work visa how to reapply po kung expire n ang LMIA pero may existing CAQ pa rin po ako maeexpired nov 2017..thank u po
    Usually no bearing naman ang refused work visa for PR applications, depending on the reasons for refusal (as long as hindi due to security, misrepresentation, medical)...you just have to apply again.

For Express Entry: kung expired ang LMIA, your employer has to get a new one:
    http://www.cic.gc.ca/english/immigra...lled/offer.asp

As for your CAQ/CSQ, if you want to use it for PR, you have to go through the Quebec PR application, which is different from Express Entry. I'm afraid I'm not too familiar with that, like if you can use your CSQ with expiry date for PR. Maybe others who know can contribute.

I received na the email invitation to attend the session ng NB next week. *** friend ko hindi pa nya nareceive *** sa kanya. I found out na magkaiba kami ng NOC na nilagay (binigay ng agent nya), i am not sure kung un ang reason. Different dates din niregister namin kasi hindi kami pwede sa date na pinili niya. Can she still attend the session?

Quote Originally Posted by Scarlett34 View Post
    I am also thinking of the same thing, that compared to other provinces nb seems not to have the best economy or opportunities. BUT if compared to the current situation in the phils, better pa rin naman siguro sa NB so worth giving it a try di ba?
    Yes you are right. Saka tatry lang naman. Did you also register?

Yes my husband and i registered. Separate kami ng reg beacause we have different nocs. Just wanted to know more about nb, also sabi kasi 4 provinces so interested din with NS. Less extreme temperature na lugar sana and best province to raise a family becuase we have a preschooler.

re: Wes ECA, do i need the photocopy of diploma to be colored?hindi din kasya sa isang bond paper ang diploma ko, ok lang ba hinati sa 2 page?pag nireduce size hindi siya basa e.

for livinginnb, do I need to sign up in express entry to attend info session or is the slots already full? I would like to attend Feb 19 2pm sana
    Last edited by kuuya_03; Feb 12, 2017 at 09:52 PM.

I think slots are full na since my friend tried to register last friday but wasn't able to do so na.

For the diploma, mine was black and white lang and inaccept naman nila. I'm not sure though if pwedeng hatiin. Pina reduce ko kasi yung size nung sakin.

Quote Originally Posted by kuuya_03 View Post
    re: Wes ECA, do i need the photocopy of diploma to be colored?hindi din kasya sa isang bond paper ang diploma ko, ok lang ba hinati sa 2 page?pag nireduce size hindi siya basa e.

for livinginnb, do I need to sign up in express entry to attend info session or is the slots already full? I would like to attend Feb 19 2pm sana

Hi momma, did you register in cic.gc.CA for info session or sa livinginnnb.ca lang?

Quote Originally Posted by kuuya_03 View Post
    Hi momma, did you register in cic.gc.CA for info session or sa livinginnnb.ca lang?
    Sa livinginnb.ca lang. *** pinost ni illumina. I think its close na since last week. Was trying to change my sched pero wala na.

@Tomguts33 papaano po sha ifafax? Diba po ang mag memail supposedly is *** school? Tas dapat naka envelope na may selyo? Pano po *** mga selyo mailalagay?

Quote Originally Posted by mynameismorrie View Post
    @Tomguts33 papaano po sha ifafax? Diba po ang mag memail supposedly is *** school? Tas dapat naka envelope na may selyo? Pano po *** mga selyo mailalagay?
    Yung copy lang po ng diploma ang pwede mo e fax, yung TOR po dapat galing sa school as instructed.

Page 290 of 305 First ... 190 240 280 289 290 291 300 ... Last