PEx Highlights

REVIEW: The Hunger Games: Mockingjay - Part 1

It feels forced and stretched. But hey, it's still Mockingjay. Check out our full review here!

read more

10 Things to Watch Out for in UAAP Volleyball

We list down 10 things to look forward to this season from the Miefer Fever to EJ Laure and Jaja Santiago's crucial role for their respective teams!

read more

PROMO: Past Tense

Join the promo and get a chance to win block screening tickets to Past Tense!

read more

FEATURE: BasketBros: PBA's Best Buddies

We take a look at twelve couples who have formed relationships like real life brothers. Meet our BasketBros!

read more

PHOTOS: FEU Takes Care of UP in 3 Sets

The FEU Lady Tamaraws easily dispatched the UP Lady Maroons in a three-set victory, 25-14, 26-24, 25-20

read more

PHOTOS: Lady Spikers Win in Opening Tiff

The DLSU Lady Spikers opened their campaign with an impressive four-set win over the Adamson Lady Falcons, 25-23, 24-26, 25-14, 25-17.

read more

Page 1 of 5 1 2 ... LastLast
Results 1 to 20 of 92
  1. #1

    Lightbulb Problema ng Pinoy: Ginagamit ang talino para mambola, di para hanapin ang katotohanan

    Eto mga kababayan, meron akong masasabi tungkol sa nakita ko sa mga debate sa iba't ibang forum.

    Ang sinasabing "kabobohan ng Pilipino" ay hindi dulot ng problema ng mga synapse connections, kakulangan sa neurons ng mga utak ng maraming Pinoy, o kung anumang "brain deficiency."

    Sa totoo lang, maraming Pilipino ang matalino. At ang talinong yan ay nakikita sa larangan ng musika at iba pa. Ang BPO industry mismo ay isang larangan kung saan ang talino ng mga Pilipino ay nagagamit.

    Ngunit sa maraming bagay, nagiging kahiya-hiya ang ipinapakitang "kalidad ng talino" ng mga Pilipino.

    Noong nanalo si Erap bilang presidente noong 1998, ito'y nagdulot ng napakalaking kahihiyan sa mga Pilipino sa buong mundo. Biglaang ang bilib ng mga taga ibang bansa sa Pilipino noong People Power Revolution ng 1986 ay biglang nawala noong 1998 at tuluyang bumaba ng husto ang tingin ng mga banyaga sa mga Pilipino.

    Bakit nga ba nagmumukhang ta-nga at bobo ang mga Pilipino, eh hindi ba "matatalino" ang mga Pilipino?

    Ito mismo ang problema: ito'y dulot ng mga maling desisyon at mga maling akala at maling paniniwala ng maraming Pilipino.

    At paano naman nangyari yan?

    Sa mga na-obserbahan ko sa ating mga Pilipino, at dahil ako ay Pilipino ay nakita ko rin noong ako'y bata pa na ganun din ang takbo ng utak ko, di ginagamit ng maraming Pilipino ang talino para hanapin ang katotohanan.

    Kundi, ang ginagawa ng maraming Pilipino ay ginagamit nila ang kanilang talino para ipagtanggol nila ang kanilang mga paniniwala, di bale nang di naman pala totoo o tama ang kanilang pinapaniwalaan.


    Sayang talaga ang karamihan sa mga Pilipinong ganyan ang paraan ng paggamit ng kanilang utak at talino. Imbes na maging tunay na tama ang kanilang mga pinapaniwalaan o sinasabi sa mga diskusyon, ang kanilang ginagawa ay meron silang "automatic" na pinapaniwalaan na galing sa tsismis ng ibang tao, maling turo ng kanilang mga guro o magulang, maling akala, ideolohiya, o nabasa sa newpaper column ng kolumnistang di naman pala marunong.

    Di gaya ng ibang lahing galing sa mga bansang mas maunlad, na kung saan ang karamihan sa mga tao ay madalas ay ang kanilang pinaninindigan ay mga bagay na praktikal at totoo. At madalas kung mayroon man sa kanila ay nagkamali sa kanilang sinabi o pinaniwalaan sa bagay na praktikal, mas madali silang umamin sa kanilang mga mali at agad nilang aayusin ang maling akala upang na ito'y maging tama.

    Pero sa mga forum na puro Pilipino ang mga nakikipagdiskusyon, halatang-halata na ang problema ng Pilipino ay malaki ang halaga ng "paniniwala" kaysa sa "katotohanan" at sa paghahanap ng katotohanan.

    Dahil doon, ang utak at talino ng maraming Pilipino ay hindi nakatuon sa paghahanap ng katotohanan o kaya sa pag-analyze ng mga ito upang masiguro na ang mga facts at ang lohika ng anumang posisyong pinag-iisipan ay mismong tama, bago na paniwalaan at panindigan ang mga ito.

    Para sa maraming mga Pilipino, lumalabas nga na mas importante na ang tao ay may tunay at matinding paniniwala sa kung anuman ang kanilang pinapaniwalaan, at ang talino ay ginagamit lamang upang maipagtanggol ang pinapaniwalaang ito.

    Kumbaga, maraming Pilipino ay agad-agad nagpapadala sa maling akala at agad-agad nila itong pinapaniwalaan.

    Kung mayroong nagtangkang KUMONTRA sa pinapaniwalaang yan na mali, ang marami sa mga magagaling at matatalinong Pilipino ay di mag-iisip na ibahin nila ang kanilang maling akala, kundi dahil sa ayaw nilang mapahiya sa kamali-an ng kanilang paniniwala, gagamitin nila ang kanilang talino upang ipagtanggol nila ang kanilang maling paniniwala na dulot ng maling akala!

    Isa dyan ay ang mga "matatalinong" Pilipino na sumuporta kay Erap noong 1998 at ganun din ang mga "matatalinong" Pilipino na kasalukuyang sumusuporta kay Noynoy.

    Sa objetibong pananaw, talagang kulelat at mali ang kanilang panig, ngunit dahil ayaw nilang mapahiya, talagang ipaglalaban nila ang kanilang maling paniniwala sa paraan ng pambobola at pagbabali-baligtad ng mga salita upang na ang bughaw ay magmukhang pula, at ang puti ay magmukhang maitim.

    Sa Kanluran ng kasalukuyan, baligtad.

    Imbes na mauna ang paniwala sa isang bagay, ang ginagawa nila ay kikilatisin muna ito ng mabuti sa paraan ng pag-research at ng pag-analyze ng masinsinan. Dahil sa pag-research at sa sobrang pag-analyze nila, marami silang nakokolektang data, facts, ebidensya, impormasyon, at mas nauunawaan nila ng husto ang mga implikasyon at ang mga iba't-ibang posibilidad dahil binabalibaligtad nila ang mga ito, kinikilatis at dina-dissect ang mga impormasyong mga ito sa tamang paraan.

    Doon lang sa huling-huli na, kung talagang wala nang maaring maging pangongontra laban sa kongklusyong napupuna nila, ay ilalabas nila ang kanilang napunang kongklusyon at yun ang kanilang paninindigan.

    Kung meron mang gustong kumontra, agad-agad silang may sagot na makakapagtanggol sa kongklusyong iyong dahil sa matinding trabaho ng pag-research, pangongolekta ng impormasyon, at pag-aanalyze ang nagawa na nila.

    Paminsan nga, nagkakaroon mismo ng bagong impormasyon (kung may bagong natuklasang dati ay di alam ng mga tao), nagkakaroon ng panibagong analisis, at dahil doon, madalas nagkakaroon ng bagong teoriya na pumapalit sa lumang teoriya. Handa nilang baguhin ang kanilang pinapaniwalaan kung ang ebidensya ay magkakaroon ng bagong direksyon. Kumbaga, susundan nila ang ebidensya, at ang kanilang "pinapaniwalaan" ay hindi naka-base sa personal na gusto kundi sa obhetibong analisis at bunga ng ebidensya.

    Hindi naman din natin masasabi na ang Kanluran ay hindi dumaan sa maling paraan ng pag-iisip, sapagkat noong panahong Medieval, ang mga Europeo rin ay ganoon ang uri ng pag-iisip ng marami sa kanila, lalung-lalo na sa larangan ng Relihiyon at Teolohiya, na kung saan nauna ang "paniniwala" at ang paggamit ng lohika ay ginagamit lamang upang ipagtanggol ang mga pinapaniwalaang doktrina.

    Ngunit umiba ang ganyang klaseng pag-iisip noong Panahon ng mga Ilustrado sa Europa.

    Nagkaroon ng tuon sa Agham at sa pagiging obhetibo muna bago gumawa ng desisyon o kaya bago gumawa ng kongklusyon.




    Sa madaling salita, eto ang problema natin ngayon: Ang uri ng pangangatwiran nating mga Pilipino ay naandoon pa rin sa Panahong Medieval na kung saan "doktrina", "pamahiin", at "maling akala" ang nangingibabaw, habang ang kasalukuyang Europa at Amerika at lahat ng mga mauunlad na bansa, ay moderno na ang uri ng pag-iisip dahil importante sa kanila ang analysis, paghahanap ng ebidensya at beripikasyon ng mga ito bago tanggapin ang isang bagay bilang totoo.

    Uri ng pangangatwiran ng maraming mga Pilipino:

    1. Makinig sa sinasabi (tsismis) o sinusulat ng ibang tao (tulad ng mga kolumnista).

    2. Kung gusto mo ang narinig o nabasa mo (o kaya may matinding paggalang ka sa taong nagsabi o nagsulat), maniwala ka sa sinabi/sinulat ng taong yun at tatanggapin mo yon bilang totoo.

    3. Kung may nagtanong o kumontra, gamitin ang katwirang sinabi sa 1 (ready answer) o kaya ang narinig mong pangagatwirang narinig mo sa 2-A.

    4. Kung talagang matindi ang paniniwala mo sa bagay na yun, gagamitin mo ang utak mo para mambola at para magmukha kang tama. Sa madaling salita, dito sa 4 nagiging matindi ang paggamit ng utak/talino ng maraming mga Pilipino: sa pambobola.

    Samakatwid, ang problema ay dahil madaling maniwala ang Pilipino sa sinasabi o sinusulat ng ibang taong kanilang nirerespeto, at sa 4, ang problema ay ang paggamit ng pambobola upang na ikaw ay makmukhang tama. "Pagmumukhang tama" ang naging hangarin at hindi ang "pagiging tunay na tama."



    Uri ng pangangatwiran ng mga taong galing sa Kanluran at sa mauunlad na bansa

    1. Makinig sa sinabi o sinulat ng ibang tao at pakinggan ang mga katwiran at impormasyong pinagbabasehan ng taong yon.

    2. Huwag muna maniwala at huwag muna ibale-wala ang sinabi ng tao hangga't may ebidensiya para o kontra sa sinabi/sinulat ng taong yon.

    3. I-verify muna kung totoo nga ang mga sinabi o sinulat ng taong ito sa paraan ng pag-research at pangongolekta ng facts/impormasyon at i-analyze ang uri ng lohikang ginamit ng taong yon upang malaman kung ito nga ay tama o mali. Dito sa 3 matindi ang paggamit ng utak at talino ng mga taong taga Kanluran at pati na rin ng mga galing sa mga bansang maunlad o kaya'y mabilis umunlad: sa matinding pangongolekta ng impormasyon at sa analisis.

    4. Kung tama ang mga impormasyon, kung tama ang lohikang ginamit, at matapos bali-baligtarin ang mga yon ay tama pa rin ang lahat, maari ka nang maniwala sa sinabi ng isa at tanggapin ito bilang katotohanan.

    5. Kung may nangontra o kaya nagtanong sa yo tungkol sa bagay na iyon, mayroon ka nang tamang pangangatwirang makakapagtanggol sa bagay na yon, at di mo na kailangang mambola, dahil mayroon ka nang sapat na impormasyon at analysis na ginawa bago mo tinanggap ang bagay na iyon bilang totoo.

    * * *

    Kumbaga, sa maraming mga Pilipino, madalas ay agad-agad tayong naniniwala (o kaya agad-agad hindi naniniwala) sa isang bagay at ito ay nakabase sa personal na kagustuhan o kaya nakabase sa respeto natin sa kung sinuman ang nagsabi o nagsulat sa bagay na yon. Doon lang ginagamit ng marami sa atin ang talino kung kailan may kumontra at kung kailangan na nating ipagtanggol ang ating mga paniniwala.

    Mali ito.

    Dapat kasi, inuuna ang pag-analyze at pangongolekta ng impormasyon BAGO nating paniniwalaan ang isang bagay na sinabi o sinulat ng kung sinuman. Doon lang tayo maniniwala sa isang bagay kung talagang totoo nga ito, at hindi dahil sa ating personal na kagustuhan o kaya dahil sa ito'y sinabi ng taong rinerespeto natin.

    E kung ang lolo mong rinerespeto mo ay nagsabi na "Huwag kang dadaan sa bata mong kapatid na natutulog sa sahig! Di siya tutubo! Di siya lalaki. Magiging pandak siya!" (isang pamahiin)

    Ano, maniniwala ka?

    Kung sinabi ng maraming sikat na artista na "siya na nga" maniniwala ka ba agad sa sinasabi nila?

    Kung sinabi ng isang sikat na kolumnistang nagngangalang "Conrado de Quiros" na si Noynoy daw ang "Good sa laban ng Good versus Evil", maniniwala ka ba?

    Kung ika'y taga-Kanluran, mag-aanalyze ka muna. Maghahanap ka muna ng impormasyon/facts na magbibigay-linaw sa isyu bago ikaw gumawa ng desisyon.

    Hindi kaya ganoon ang dahilan ng kanilang kaunlaran?

    ...at kaya tayo kulelat at nakakahiya at pinagsasabihang bobo at ta-nga raw ay dahil ang basehan natin ay emosyon/sentimiento o kaya personal na kagustuhan o kaya dahil ang nag-eendorso ng maling akala ay taong ginagalang o kaya'y taong sikat?

    Tingin ko ganun nga!

    Hindi tayo bobo, mga kababayan. Kaya mag-isip tayo ng mabuti.

    Huwag tayo agad naniniwala sa maling akala, at huwag rin nating agad-agad tanggihan ang ibang mga posibleng solusyon (tulad ng Parliamentary System at iba pa) HANGGAT NAKILATIS NATIN NG MABUTI ANG MGA ISYU bunga ng matinding analysis at pangongolekta ng impormasyon.

    Ang orihinal na nauna sa aking Josť Rizal (reengkarnasyon lamang ako ) ay nagturo dati na ang mga Pilipino ay dapat matutong mag-isip ng tama, na dapat tayo matutong magbasa, matutong mangolekta ng maraming impormasyon, matutong gumamit ng lohika, at matutong mangatwiran ng tama, hindi para sa pambobola at para ipagtanggol ang ating mga ego at personal na paniniwala, kundi gamitin ang mga ito upang malaman natin ang katotohanan!

    Matagal na niyang sinasabi ito sa Noli at pati na rin sa Fili at pati na rin sa mga napakaraming nasulat niyang mga artikulo at komentaryo.

    (Kung tutuusin, ayon sa predecessor ko, ang tunay na nag-aapi sa mga Pilipino ay ang MALING AKALA, MALING PAG-IISIP, at KATAMARAN NATING MGA PILIPINO!)

    Hindi porket naniniwala kayo sa isang bagay ay totoo na ang bagay na iyon. Maling akala ang tawag dyan. At ang mga utak natin ay ibinigay sa atin ng MayKapal upang malaman natin ang katotohanan sa tamang paraan, upang magawa natin ang tama.

    Aaminin ko na totoo ngang mas madaling maniwala na lang sa kung anumang sinasabi o sinusulat ng iba, at "nakakapagod" mag-analyze at mangolekta ng impormasyon, upang makarating sa tunay na katotohanan. Pero maling-mali talaga ang katamaran sa bagay na ito. Kung ikaw ay tamad na mag-isip, mas mabuti pang sabihin mo na lang na wala kang masabi tungkol sa isyu na iyon, imbes na mambola ka at panindigan mo ang iyong MALING AKALA!

    Walang nagsabing madali ang maging [b]tunay na ilustrado[b]. (At di ito social class! Ang pagiging "ilustrado" ay nangangahulugang "enlightened" o tunay na taong maraming alam at tunay na nag-iisip!)

    Kung ikaw ay taong tamad mag-isip, tamad mangolekta ng impormasyon, tamad na mag-analyze at mag-isip, at mas gusto mong gamitin na lang ang sinasabi o sinusulat ng ibang tao, di bale nang di mo talaga alam kung totoo nga ba ang sinasabi o sinulat nila, o sasabihin mong "ah basta, ganyan lang talaga e!" o kaya mambobola ka na lang para ipagtanggol ang sarili mong ego imbes na aminin mong di mo pala talaga alam, masasabing ikaw ay sagabal sa kaunlaran ng Pilipinas!

    Ang utak at talino ay hindi binigay sa atin para gamitin sa pambobola. Ang utak at talino ay hindi binigay sa atin para puede nating bali-baligtarin ang katotohanan at ipamukhang maitim ang puti, na bughaw ang pula, na tama ang mali, na mali ang tama.

    Mga kababayan, KINAKAILANGAN NA NATING MAGBAGO SA ATING URI NG PAG-IISIP!!
    Last edited by Jose_Rizal_II; Jan 21, 2010 at 01:12 AM.

  2. #2
    Up you go...

    http://media.socialreach.com/banners/c/4/c4a807658b6170.gif

  3. #3
    This thread talks about the root problem of why Pinoys make stupid mistakes...

  4. #4
    Super Sawsaw LITHIUM478's Avatar
    Join Date
    Mar 2005
    Location
    Lucid Intervals
    OFF from the main TOPIC:

    Quote Originally Posted by Jose_Rizal_II View Post
    Ang BPO industry mismo ay isang larangan kung saan ang talino ng mga Pilipino ay nagagamit.
    Hmm, interesting sanang basahin kaso lang, na dis-appoint ako sa opening statement mo... regarding BPO.

    Paano mo naman nasabi na talino ang ginagamit sa BPO? Eh ang alam ko sa Business Process Outsourcing eh taga salo lang tayo ng trabaho.

    Kung ang ipapasueldo sa America ay $55 per hour, at puede naman pala na $5.5 per hour lang ang ipa sueldo sa Pilipinas, anong kinalaman ng talino dito? or the better question is sino ang mas matalino?

    Isa pa rin sa napansin ko, yung mga BPO companies sa Pinas, karamihan sa mga may ari ay Indiano. Parang ang nangyayari eh, ipinasa na ng America sa India, ipinasa pa ulit ng India sa Pinas.

    Aminado ako na malaking tulong pa rin ang BPO centers, lalo na yung mga call centers. Merong malalaki ang sueldo pero karamihan naman eh maliit lang din ang sueldo. Na nagiging tambakan na rin ng mga fresh graduates para wag mapasama sa mga unemployed, mga may edad na na wala nang mapasukan - kasama na mga bumalik OFWs, mga ingliserang spoiled-brats na parang laro na lang ang call center.

    Just asking kung ano ang ibig mong sabihin ng talino sa BPO? (and no offense meant sa mga call center agents na PExer, as a matter of fact nag jo-joke pa nga sa akin ang mga friends ko na call center agents tuwing nagiging "slow sila (mahirap pumick-up at umintindi)" -- na yun ang epekto ng trabaho nila).

    Just my thoughts. Peace.

  5. #5
    Quote Originally Posted by LITHIUM478 View Post
    OFF from the main TOPIC:



    Hmm, interesting sanang basahin kaso lang, na dis-appoint ako sa opening statement mo... regarding BPO.

    Paano mo naman nasabi na talino ang ginagamit sa BPO? Eh ang alam ko sa Business Process Outsourcing eh taga salo lang tayo ng trabaho.

    Kung ang ipapasueldo sa America ay $55 per hour, at puede naman pala na $5.5 per hour lang ang ipa sueldo sa Pilipinas, anong kinalaman ng talino dito? or the better question is sino ang mas matalino?

    Isa pa rin sa napansin ko, yung mga BPO companies sa Pinas, karamihan sa mga may ari ay Indiano. Parang ang nangyayari eh, ipinasa na ng America sa India, ipinasa pa ulit ng India sa Pinas.

    Aminado ako na malaking tulong pa rin ang BPO centers, lalo na yung mga call centers. Merong malalaki ang sueldo pero karamihan naman eh maliit lang din ang sueldo. Na nagiging tambakan na rin ng mga fresh graduates para wag mapasama sa mga unemployed, mga may edad na na wala nang mapasukan - kasama na mga bumalik OFWs, mga ingliserang spoiled-brats na parang laro na lang ang call center.

    Just asking kung ano ang ibig mong sabihin ng talino sa BPO? (and no offense meant sa mga call center agents na PExer, as a matter of fact nag jo-joke pa nga sa akin ang mga friends ko na call center agents tuwing nagiging "slow sila (mahirap pumick-up at umintindi)" -- na yun ang epekto ng trabaho nila).

    Just my thoughts. Peace.

    Lithium, I hope you don't mind, but I think I needed to tell Filipinos na hindi naman tayo bobo. Kumontra ka man sa sinasabi ko, it doesn't change the fact that the Philippines is one of the preferred destinations for BPO work because - according to the "experts" - maganda raw ang output ng work natin.

    Punto ko ay ganito lang naman: BPO work is considered "white collar work." Sure, it's not as glamorous as Research & Development or lab-work, but it sure isn't menial, blue-collar, or "get-your-hands-dirty" work. It does, after all, require a certain amount of brain power, especially those jobs which aren't purely on the call-center end of the BPO spectrum, because many BPO jobs do require a certain amount of analytical skill, where the agents need to read and pore through texts as part of their job.

    So it does involve intelligence and therefore, the BPO industry is one industry that makes use of Pinoy intelligence (as opposed to manual labor), and I simply used that to mention that Pinoys are not "bobo."

    That's my main point. Kumontra ka man sa sinabi ko, it doesn't change that fact: There are areas where Pinoys are able to intelligence (rather than doing menial work) in earning honest wages, and the BPO industry is one area that uses brain power (albeit di tulad ng pagiging scientist which is hard core brain power, ok?) than muscle power.

    Now, please go on topic and focus on the most important issue:
    Bakit nga ba ayaw mag-bago ng mga Pinoy para maging analytical tayo at objective, and instead masyadong subjective at feelings-based ang mga decision-making processes natin?

    Dun tayo mag-focus, OK?

  6. #6
    Super Sawsaw LITHIUM478's Avatar
    Join Date
    Mar 2005
    Location
    Lucid Intervals
    Puedeng humirit ng isa pa (re:BPO)?

  7. #7
    Quote Originally Posted by Jose_Rizal_II View Post

    Now, please go on topic and focus on the most important issue:
    Bakit nga ba ayaw mag-bago ng mga Pinoy para maging analytical tayo at objective, and instead masyadong subjective at feelings-based ang mga decision-making processes natin?

    Dun tayo mag-focus, OK?
    dahil minsan, mas madaling makisakay na lang sa flow? hehe

  8. #8
    Quote Originally Posted by LITHIUM478 View Post
    Puedeng humirit ng isa pa (re:BPO)?
    Baka dapat dun sa Working Filipino, o kaya gawa ka ng ibang thread focused on what you think is wrong about the BPO industry.

    The focus of this thread is about why Pinoys end up making a lot of wrong decisions, and my mention of the BPO industry is to show that Filipinos don't only excel in providing menial labor to the rest of the world (as nannies, maid's, taga-punas-ng-pwett, prosti, laborer, sekyu, drayber, etc) but also in white collar jobs that use the brains rather than brawn: BPO is one of them 'cause there's no way you can say that the BPO industry is about muscles and manual labor, right?

    Kumbaga, I'm just saying "di naman bobo ang Pinoy, pero bakit puro mali-mali ang mga desisyon ng maraming Pinoy?"

  9. Advertisement

  10. #9
    Super Sawsaw LITHIUM478's Avatar
    Join Date
    Mar 2005
    Location
    Lucid Intervals
    Quote Originally Posted by Jose_Rizal_II View Post
    Baka dapat dun sa Working Filipino, o kaya gawa ka ng ibang thread focused on what you think is wrong about the BPO industry.

    The focus of this thread is about why Pinoys end up making a lot of wrong decisions, and my mention of the BPO industry is to show that Filipinos don't only excel in providing menial labor to the rest of the world (as nannies, maid's, taga-punas-ng-pwett, prosti, laborer, sekyu, drayber, etc) but also in white collar jobs that use the brains rather than brawn: BPO is one of them 'cause there's no way you can say that the BPO industry is about muscles and manual labor, right?

    Kumbaga, I'm just saying "di naman bobo ang Pinoy, pero bakit puro mali-mali ang mga desisyon ng maraming Pinoy?"
    ^Thanks... yun kasing mga Pinoy, na parang gaya mo, ang ambition sa buhay ay makapagtrabaho sa office (lalo na at aircon), at parang nandidiri at ikinakahiya ang mga 'muscle jobs'.

    Anong mapapala ng Pinoy sa BPO? Pera... Oo... pero bukod sa pera meron pa ba? Ang pinagsilbihan mo ay ang American clients kapalit ng barya barya lang. Parang tuwang tuwa ka na duon.

    BPO is not about muscle and neither it is about brains. Either you are selling something or trying to appease a customer's rage with a script. Hindi ka puedeng basta na lang sumagot sa calls on your own. Merong script yan.

    Kaya ang sinasabi ko na joke... nakakabobo daw magtrabaho sa call center.

    Again, walang added value ang BPO sa Philippine economy (aside from sueldo)... I mean walang production ng produkto, walang contribution sa supply and demand. Though ayokong makialam sa buhay ng BPO workers... mas natututo ang mga kabataan natin ng personal na luho ('Starbucks')... at maging pa easy easy na lang sa buhay, happy go lucky...

    Gusto ng mga foreigners ang Pinas for BPO dahil bukod sa cheap ang labor, mga graduate pa ang ibinibigay nating workers. Eh kung sa bansa nila, bukod sa mataas na ang labor cost, ang makukuha pa nilang workers eh yung bored wives at mga unprofessional workers.

    BPO is not about muscle yes... pero naman wag mo naman ipagmalaki na kelangan may brain para pumasok sa BPO. May script nga eh... naka kahon ang proseso dyan.

    Ang gusto kong makita sa mga Pinoy eh tanggapin na disenteng trabaho ang isang magsasaka... na ok lamang madumihan ang kuko. At gamitin ang talino dito... at hindi sa halimbawa mong BPO.

    Point ko lang, parang mali ang konsepto mo ng talino at tila mali ang example mo.

  11. #10
    Look, Lithium, BPO is just one example, and there are other examples of areas where Filipinos are able to use their intelligence.

    Ok, fine, if you want to contradict me and say that the BPO industry is not a good example, fine by me. Because it's only a minor point in my entire message. Your nitpicking helps no one (nor are you making a relevant point on the topic) because my main point is to simply show that Filipinos aren't necessarily "bobo" and limited only to menial jobs and that the boom in the BPO industry was meant to illustrate this.

    If you want, scratch off the BPO example from my post and re-read it without the BPO example, if that seems to cause you to itch. Para kasing pinalaki mo ang isang maliit na bagay na sa totoo lang ay di naman issue.

    It's a freakin' minor thing and you sought to make a mountain out of a molehill. And what really is your point, Lithium?

    Na hopelessly bobo ang mga Pinoy? Ok lang naman na yan ang sabihin mo eh. Basta ako, I'm simply presenting examples to show that Filipinos are not necessarily "bobo" and that many Filipinos work in jobs that are white collar jobs that rely on certain skills (requiring brains), and certain parts of the BPO industry exemplify this.

    Ikaw kasi, akala mo lang na "call centers" lang ang BPO. There are many other BPO jobs that require brains and aren't the script-reading jobs like those. There are companies that actually do trouble-shooting for technical products and companies that do remote technical support or other stuff that isn't just simple "script-reading" or similar to outbound call center work related to selling stuff.

    As I said here, you have mistaken the whole BPO industry for what is essentially a mere subset of what the entire BPO industry is about.

    BPO is not equal to Call Centers.

    Call centers are just ONE PART of the BPO industry, because when I mentioned BPO, I really meant to mention the fact that there are many BPO jobs now that do accounting work or software development in the Philippines for companies abroad.

    Ikaw kasi, pag-narinig mong "BPO" akala mo automatically na night-shift Call Center jobs.

    Think about it again, dude. BPO doesn't automatically mean Call Centers. BPO most especially talk about doing a lot of complex back-room financial, accounting, IT, and other work that is too expensive to do in the First World.

    Ano, now do you realize where you made your mistake, Lithium?



    * suggestion ko: Open up another thread separate from this one. PLEASE!

  12. #11
    Super Sawsaw LITHIUM478's Avatar
    Join Date
    Mar 2005
    Location
    Lucid Intervals
    Of course I know what BPO is... and that is not even a new concept. The concept may be the same as having 'Timex' in Cebu or 'Toshiba' in Cavite with our blue collared workers for these companies doing menial jobs. They will assemble their products in the Philippines then will be sent back to their country only to come back to the Philippines with expensive price tag.

    And when I use call centers agent as example it is because the majority of these BPOs are call centers - and mostly night shift to adjust to the timezone of America.

    Call centers are just ONE PART of the BPO industry, because when I mentioned BPO, I really meant to mention the fact that there are many BPO jobs now that do accounting work or software development in the Philippines for companies abroad.
    Actually dito umiikot ang point of contention ko, anong benepisyo ang makukuha ng Pilipinas sa isang 'matalinong' Pinoy kung nagtratrabaho naman sya para sa ibang bansa. Eh para lang yan na tagapunas ng puwet ng ibang lahi (NB: I am an OFW myself).

    Also, hindi porke limited to menial job ang ginagawa ng pinoy eh bobo na sya. Using the same example that you provided, your caregiver sa Canada is a Philippine-registered nurse, the domestic helper in Hongkong is a Philippine teacher, the driver in Italy is a Philippine engineer.

    Meron tayong Lito Lapid/Bong Revilla sa Senado, it would strongly suggest na immature pa ang kaisipan ng mga Pinoy. At nung tumakbo si Jamby Madrigal, obvious naman na ang ibinoto ng tao ay si Judy Ann.

    As long as we have noontime shows at telenovelas na tinatangkilik ng masang Filipino eh asahan natin magpapatuloy ang pagiging zombie ng generation natin.

    (Speaking of telenovela, actually pang patay na oras lang talaga ang telenovela, pang siesta, pam palipas oras... pero dahil sa nakita ng mga matatalinong kapitalista ang pagkahumaling ng Pinoy sa ganitong estilo ng programa, eh naging prime time na.)

    Now, please go on topic and focus on the most important issue:
    Bakit nga ba ayaw mag-bago ng mga Pinoy para maging analytical tayo at objective, and instead masyadong subjective at feelings-based ang mga decision-making processes natin?
    This is our brand of democracy. It is our individual right to decide what it right (read: beneficial) to us. Also, you can not expect people to be analytical and objective, otherwise aalisan mo ng trabaho ang mga lawyers, particularly our judges.

    Besides there is a problem with your statement... who are you to tell us what is wrong or right? Sabi nga ni Batman: Quis custodiet ipsos custodes?, but this is me going too far already.
    ___
    Labeling and segregating Pinoys as "matalino" because he is working in a BPO and "bobo" because he is doing menial job is subjective already. - at ito ang gusto kong ipoint out sa iyo.

  13. #12
    Quote Originally Posted by LITHIUM478 View Post
    Of course I know what BPO is... and that is not even a new concept. The concept may be the same as having 'Timex' in Cebu or 'Toshiba' in Cavite with our blue collared workers for these companies doing menial jobs. They will assemble their products in the Philippines then will be sent back to their country only to come back to the Philippines with expensive price tag.

    And when I use call centers agent as example it is because the majority of these BPOs are call centers - and mostly night shift to adjust to the timezone of America.


    Actually dito umiikot ang point of contention ko, anong benepisyo ang makukuha ng Pilipinas sa isang 'matalinong' Pinoy kung nagtratrabaho naman sya para sa ibang bansa. Eh para lang yan na tagapunas ng puwet ng ibang lahi (NB: I am an OFW myself).

    Also, hindi porke limited to menial job ang ginagawa ng pinoy eh bobo na sya. Using the same example that you provided, your caregiver sa Canada is a Philippine-registered nurse, the domestic helper in Hongkong is a Philippine teacher, the driver in Italy is a Philippine engineer.

    Meron tayong Lito Lapid/Bong Revilla sa Senado, it would strongly suggest na immature pa ang kaisipan ng mga Pinoy. At nung tumakbo si Jamby Madrigal, obvious naman na ang ibinoto ng tao ay si Judy Ann.

    As long as we have noontime shows at telenovelas na tinatangkilik ng masang Filipino eh asahan natin magpapatuloy ang pagiging zombie ng generation natin.

    (Speaking of telenovela, actually pang patay na oras lang talaga ang telenovela, pang siesta, pam palipas oras... pero dahil sa nakita ng mga matatalinong kapitalista ang pagkahumaling ng Pinoy sa ganitong estilo ng programa, eh naging prime time na.)



    This is our brand of democracy. It is our individual right to decide what it right (read: beneficial) to us. Also, you can not expect people to be analytical and objective, otherwise aalisan mo ng trabaho ang mga lawyers, particularly our judges.

    Besides there is a problem with your statement... who are you to tell us what is wrong or right? Sabi nga ni Batman: Quis custodiet ipsos custodes?, but this is me going too far already.
    ___
    Labeling and segregating Pinoys as "matalino" because he is working in a BPO and "bobo" because he is doing menial job is subjective already. - at ito ang gusto kong ipoint out sa iyo.

    Kaya pala it hit a raw nerve eh, naapektuhan yata pride mo.

    Ang di mo kasi gets is that HINDI NAMAN AKO ANG NAGLABEL NG GANYAN EH, it's the foreigners. They're the ones who routinely say "You guys are so intelligent, and you guys are doing a lot of these really complex stuff which relies on intelligence, we just don't don't get why your country's a mess."

    You see the point, Lithium? Hindi ako ang naghusga ng ganyan. Punta ko is that a society that is seen as almost exclusively a mere provider of menial labor is very likely to be considered "bobo." It's an unfortunate fact. Ang punto nga ay ganito: In many countries, ang tingin ng ordinaryong tao si Pilipino ay di gaanong matalino, but then suddenly when they start hearing about the BPO boom and the fact that a lot of backroom analysis and backroom finance jobs are being sent over to the Philippines, they then realize na marami pala tayong "white-collar" talent, at hindi lang pala tayo para sa menial labor.

    Eto ang problema mo bok, masyado kang balat-sibuyas. Wala nga yung punto nun dito sa sinabi ko, eh yun ang linagyan mo ng importansya. You should have created a separate thread just like I told you.




    Oh and by the way, you really didn't get the point...

    This thread is about not me having the right to judge what's right or wrong. It's not about even YOU or anyone having the right to judge what's right or wrong.

    It's about LETTING FACTS and LOGIC be the real basis for why a decision is right or wrong. In other words, YOU HAVE TO BE OBJECTIVE. Naintindihan mo ba yun? Parang hindi eh.

    Objectivity is about "not having an opinion" and letting the facts and logic be the guide.

    In other words, between two things, you might have a preference... Well, when you are going to be objective, you need to suppress your preference and let the logic and facts decide.

    For instance, you might have two choices of cars. You'll need to assess first your own financial situation, and see which of the two cars fits your needs. Baka naman gusto mo lang yung porma nung isa, but it's too expensive and it's also too expensive to maintain at super takaw sa gas. In the end, if you were going to be objective about it, you'll have to choose the less expensive car, simply because that's the more practical one based on your financial situation. Makes no sense, after all, to buy a car that will eat up your salary, di ba?

    So that's why I opened up this thread. It's about us Filipinos avoiding subjectivity ("kasi gusto ko yan eh") and going for what's objective ("based on the evidence, this one is better") when making decisions.

    Did I say that I have the right? NO. I said the facts(evidence) and the logic are there to tell you what's right and what's wrong.

    KUHA MO NA?

    So please... Get off this thread if you're not going to contribute to this topic. Better yet, open a separate thread to address your BPO concerns. OK?

  14. #13
    Super Sawsaw LITHIUM478's Avatar
    Join Date
    Mar 2005
    Location
    Lucid Intervals
    FTW

    http://i92.photobucket.com/albums/l11/LITHIUM478/rizal.png

    Gumawa ka na lang kaya ng diary mo para ikaw lang talaga ang nakakabasa at nakakaintindi.

  15. #14
    So sawsaw sa thread ang talagang gawain mo, tama ba?

    Alam mo bok, sabihin ko na lang sa yo: Gusto kong gumanda ang Pilipinas. Isa sa nakikita kong problema kung bakit di umuunlad ang Pilipinas ay dahil sa pamimilosopo ng mga katulad mo.

    Sana naman mag-ontopic ka na lang at mag-focus mismo sa topic natin which is about the wrong decisions that Pinoys make dahil sobra tayong SUBJECTIVE imbes na objective.

    So ganito ulit: if you want to talk about the BPO industry, START YOUR OWN THREAD

    Ok? Stay on topic, otherwise get the f^ck out!

  16. #15
    Super Sawsaw LITHIUM478's Avatar
    Join Date
    Mar 2005
    Location
    Lucid Intervals
    Quote Originally Posted by Jose_Rizal_II View Post
    Kaya pala it hit a raw nerve eh, naapektuhan yata pride mo.
    Bakit naman ako maapektuhan eh white collar din naman ang trabaho ko. 'Analyst' ang job title ko at ginagamitan rin ng utak yun.

    Siguro affected ako, as OFW, na ang ginagawa ko eh para sa ibang bansa at hindi para sa bansang Pilipinas, at gaya ng sabi ko pera lang din ang benepisyo ng BPO.

    I am a proud Pinoy (but also sad with the unfortunate state of our country).

    Ang di mo kasi gets is that HINDI NAMAN AKO ANG NAGLABEL NG GANYAN EH, it's the foreigners. They're the ones who routinely say "You guys are so intelligent, and you guys are doing a lot of these really complex stuff which relies on intelligence, we just don't don't get why your country's a mess."

    You see the point, Lithium? Hindi ako ang naghusga ng ganyan. Punta ko is that a society that is seen as almost exclusively a mere provider of menial labor is very likely to be considered "bobo." It's an unfortunate fact. Ang punto nga ay ganito: In many countries, ang tingin ng ordinaryong tao si Pilipino ay di gaanong matalino, but then suddenly when they start hearing about the BPO boom and the fact that a lot of backroom analysis and backroom finance jobs are being sent over to the Philippines, they then realize na marami pala tayong "white-collar" talent, at hindi lang pala tayo para sa menial labor.
    Eh ikaw pala ang bobo eh, malinaw na subjective naman pala ang paglabel sa atin ng mga foreigners na we are a society of 'bobo'. Na tanggap mo as fact. Tapos objectivity ang hinahanap mo.

    Eto ang problema mo bok, masyado kang balat-sibuyas. Wala nga yung punto nun dito sa sinabi ko, eh yun ang linagyan mo ng importansya. You should have created a separate thread just like I told you.
    Tanga, hindi ako balat sibuyas, aminado nga ako na OFW ako eh, na walang contribusyon sa Pinas (pera lang). At ikaw pa yang pa-private private message sa akin, tapos sasabihan mo akong balat sibuyas.

    Oh and by the way, you really didn't get the point...

    This thread is about not me having the right to judge what's right or wrong. It's not about even YOU or anyone having the right to judge what's right or wrong.

    It's about LETTING FACTS and LOGIC be the real basis for why a decision is right or wrong. In other words, YOU HAVE TO BE OBJECTIVE. Naintindihan mo ba yun? Parang hindi eh.

    Objectivity is about "not having an opinion" and letting the facts and logic be the guide.
    Eh ikaw nga ang naniniwala sa opinyon, with your twisted logic na porke menial jobs ang trabaho nga mga kabayan natin sa abroad eh "very likely" bobo na. At pag naman sa BPO nagtratrabaho eh matalino na.

    In other words, between two things, you might have a preference... Well, when you are going to be objective, you need to suppress your preference and let the logic and facts decide.

    For instance, you might have two choices of cars. You'll need to assess first your own financial situation, and see which of the two cars fits your needs. Baka naman gusto mo lang yung porma nung isa, but it's too expensive and it's also too expensive tomaintain at super takaw sa gas. In the end, if you were going to be objective about it, you'll have to choose the less expensive car, simply because that's the more practical one based on your financial situation. Makes no sense, after all, to buy a car that will eat up your salary, di ba?
    Moron, you can only apply objectivity if you have no problem with money (i.e. the car is within the same category like choosing betwen Revo, Adventure, Crosswind) and would want to purchase on the best deal possible. You can make research and apply your objectivity on deciding what you think is good for you.

    Pero the moment subject ka na sa financial concerns, it is quite obvious choosing a car is very subjective. Whether you choose an expensive black BMW or a practical pink KIA, you are already bound with emotions. Choosing BMW is subject to your desire, while settling for a KIA is subject to your financial status. Both of which are based on emotions. Magiging objective ka lang ulit kung ang pagpipilian mong kotse eh same category (compared sa example mo na between expensive and cheap category).

    So that's why I opened up this thread. It's about us Filipinos avoiding subjectivity ("kasi gusto ko yan eh") and going for what's objective ("based on the evidence, this one is better") when making decisions.
    Again who would declare which one is better? Who will present the evidence? What will be considered as an evidence?

    Did I say that I have the right? NO. I said the facts(evidence) and the logic are there to tell you what's right and what's wrong.

    KUHA MO NA?

    So please... Get off this thread if you're not going to contribute to this topic. Better yet, open a separate thread to address your BPO concerns. OK?
    Onion skin!

  17. #16
    Super Sawsaw LITHIUM478's Avatar
    Join Date
    Mar 2005
    Location
    Lucid Intervals
    Quote Originally Posted by Jose_Rizal_II View Post
    So sawsaw sa thread ang talagang gawain mo, tama ba?
    Eh masarap makisawsaw eh. Dapat sana nai-password protect mo tong thread mo para yung gusto mo lang makisawsaw ang puede.

    Alam mo bok, sabihin ko na lang sa yo: Gusto kong gumanda ang Pilipinas. Isa sa nakikita kong problema kung bakit di umuunlad ang Pilipinas ay dahil sa pamimilosopo ng mga katulad mo.
    Parang antalino mo naman (at napaka objective ) para magsabi na ang pamimilosopo ko ang dahilan kung bakit hindi umunlad ang Pinas. Eh wala nga ako sa Pilipinas! OFW nga ako. Pera lang ang contribution ko sa Pinas. So anong epekto ang nagagawa ko?

    Sana naman mag-ontopic ka na lang at mag-focus mismo sa topic natin which is about the wrong decisions that Pinoys make dahil sobra tayong SUBJECTIVE imbes na objective.

    So ganito ulit: if you want to talk about the BPO industry, START YOUR OWN THREAD

    Ok? Stay on topic, otherwise get the f^ck out!
    Yan ha, atleast civil na ako... I am no longer calling names... (And no longer mentioning BPO.)

    So what is the topic again?

  18. #17
    Quote Originally Posted by LITHIUM478 View Post
    Bakit naman ako maapektuhan eh white collar din naman ang trabaho ko. 'Analyst' ang job title ko at ginagamitan rin ng utak yun.

    Siguro affected ako, as OFW, na ang ginagawa ko eh para sa ibang bansa at hindi para sa bansang Pilipinas, at gaya ng sabi ko pera lang din ang benepisyo ng BPO.

    I am a proud Pinoy (but also sad with the unfortunate state of our country).


    Eh ikaw pala ang bobo eh, malinaw na subjective naman pala ang paglabel sa atin ng mga foreigners na we are a society of 'bobo'. Na tanggap mo as fact. Tapos objectivity ang hinahanap mo.


    Tanga, hindi ako balat sibuyas, aminado nga ako na OFW ako eh, na walang contribusyon sa Pinas (pera lang). At ikaw pa yang pa-private private message sa akin, tapos sasabihan mo akong balat sibuyas.


    Eh ikaw nga ang naniniwala sa opinyon, with your twisted logic na porke menial jobs ang trabaho nga mga kabayan natin sa abroad eh "very likely" bobo na. At pag naman sa BPO nagtratrabaho eh matalino na.


    Moron, you can only apply objectivity is if you have no problem with money (i.e. the car is within the same category like choosing betwen Revo, Adventure, Crosswind) and would want to purchase on the best deal possible. You can make research and apply your objectivity on deciding what you think is good for you.

    Pero the moment subject ka na sa financial concerns, it is quite obvious choosing a car is very subjective. Whether you choose an expensive black BMW or a practical pink KIA, you are already bound with emotions. Choosing BMW is subject to your desire, while settling for a KIA is subject to your financial status. Both of which are based on emotions. Magiging objective ka lang ulit kung ang pagpipilian mong kotse eh same category (compared sa example mo na between expensive and cheap category).


    Again who would declare which one is better? Who will present the evidence? What will be considered as an evidence?

    Onion skin!



    Tama na ang pagiging bata. Can you please stick to the topic and get rid of your emotionalism?

    The fact is that MOST Filipinos are subjective, and not objective.

    All I'm saying is WE HAVE TO BE OBJECTIVE. And your problem is that you became myopic and focused on just a few words in the original post which merely mentioned the BPO industry.

    Your problem, as I had clearly shown, is that you EQUATED THE CALLCENTER INDUSTRY with the BPO INDUSTRY which obviously is not the case.

    Hindi accurate ang ginawa mo, because the Call Center Industry - which admittedly is rather "repetitive" and relies on "scripts", IS ONLY A SUBSET of the bigger BPO industry.

    Alam mo LITHY, problema mo, di mo alam na many people actually consider them separate because BPO talks about outsourcing BACKROOM Business Processes, while the Call-center industry outsources customer-support.

    Customer Support IS NOT THE SAME as Backroom Business Processes such as Finance, Accounting, HR Processing, etc.


    Kaya nga doon ka SUMABLAY kasi mali ang akala mo.

    I was right when I mentioned the BPO Industry as being one that is focused on utilizing Filipino brain-power, and in fact, the foreigners who are the customers/clients of such services are actually rather impressed at the output of Filipinos in this regard, which in fact proves na matalino ang mga Pinoy.

    I was right because I focused on the BPO Industry, which in fact is often differentiated from the Call Center Industry.

    I hope you understand where your mistake lies and ADMIT IT, you thought that BPO Industry is the same as the Call Center Industry, and forgot that the word BPO means "Business Process Outsourcing", which is not exactly what the Call Center Industry is all about.


    I'll tell you where they are similar:

    1. Most BPO's, as do Call Centers involve working at the same time as their US or EU customers (night shift)

    2. Most BPO's, as do Call Centers, require English proficiency

    3. BOTH ARE OUTSOURCING OPERATIONS.

    Call Centers in the Philippines are outsourced "customer support" or "sales support" operations, while BPO centers are outsourced "back-office" operations.


    Where are they different?

    A. Call Centers in the Philippines are outsourced "customer support" or "sales support" operations,

    B. while BPO centers are outsourced "back-office" operations.




    So sabihin mo man na "di pang matalino" ang Call Centers, the fact remains that many BPO operations in the Philippines involve a lot of analysis and number-crunching skills.



    IN SHORT, nagkamali ka at humirit ka ng SABLAY kasi akala mo na pareho ang CALL CENTER INDUSTRY at ang BPO Industry.


    Masyado kang napikon eh. So please lang, get out of the thread and post your gripes about the BPO/CallCenter industry on a SEPARATE THREAD perhaps in a separate forum, OK?

  19. #18
    Super Sawsaw LITHIUM478's Avatar
    Join Date
    Mar 2005
    Location
    Lucid Intervals
    ^wow after sabihan ako na wag nang pag-usapan ang BPO... siya naman ang nag poooooooooooooooossssssst about it. Ano ba talaga kuya?

    Singit: The call center industry comprises 80% of the outsourcing industry in the country. (source: Wikipedia)

  20. #19
    Super Sawsaw LITHIUM478's Avatar
    Join Date
    Mar 2005
    Location
    Lucid Intervals
    Quote Originally Posted by Jose_Rizal_II View Post
    Your problem, as I had clearly shown, is that you EQUATED THE CALLCENTER INDUSTRY with the BPO INDUSTRY which obviously is not the case.

    Hindi accurate ang ginawa mo, because the Call Center Industry - which admittedly is rather "repetitive" and relies on "scripts", IS ONLY A SUBSET of the bigger BPO industry.

    Alam mo LITHY, problema mo, di mo alam na many people actually consider them separate because BPO talks about outsourcing BACKROOM Business Processes, while the Call-center industry outsources customer-support.

    Customer Support IS NOT THE SAME as Backroom Business Processes such as Finance, Accounting, HR Processing, etc.


    Kaya nga doon ka SUMABLAY kasi mali ang akala mo.

    I was right because I focused on the BPO Industry, which in fact is often differentiated from the Call Center Industry.

    I hope you understand where your mistake lies and ADMIT IT, you thought that BPO Industry is the same as the Call Center Industry, and forgot that the word BPO means "Business Process Outsourcing", which is not exactly what the Call Center Industry is all about.

    IN SHORT, nagkamali ka at humirit ka ng SABLAY kasi akala mo na pareho ang CALL CENTER INDUSTRY at ang BPO Industry.
    Quote Originally Posted by LITHIUM478 View Post
    OFF from the main TOPIC:
    Hmm, interesting sanang basahin kaso lang, na dis-appoint ako sa opening statement mo... regarding BPO.

    Paano mo naman nasabi na talino ang ginagamit sa BPO? Eh ang alam ko sa Business Process Outsourcing eh taga salo lang tayo ng trabaho.

    Kung ang ipapasueldo sa America ay $55 per hour, at puede naman pala na $5.5 per hour lang ang ipa sueldo sa Pilipinas, anong kinalaman ng talino dito? or the better question is sino ang mas matalino?

    Isa pa rin sa napansin ko, yung mga BPO companies sa Pinas, karamihan sa mga may ari ay Indiano. Parang ang nangyayari eh, ipinasa na ng America sa India, ipinasa pa ulit ng India sa Pinas.

    Aminado ako na malaking tulong pa rin ang BPO centers, lalo na yung mga call centers. Merong malalaki ang sueldo pero karamihan naman eh maliit lang din ang sueldo. Na nagiging tambakan na rin ng mga fresh graduates para wag mapasama sa mga unemployed, mga may edad na na wala nang mapasukan - kasama na mga bumalik OFWs, mga ingliserang spoiled-brats na parang laro na lang ang call center.

    Just asking kung ano ang ibig mong sabihin ng talino sa BPO? (and no offense meant sa mga call center agents na PExer, as a matter of fact nag jo-joke pa nga sa akin ang mga friends ko na call center agents tuwing nagiging "slow sila (mahirap pumick-up at umintindi)" -- na yun ang epekto ng trabaho nila).

    Just my thoughts. Peace.
    Dapat sana bago mo ako ni-lecturan kung ano ang BPO at call centers, eh binasa mo muna ang post ko.

    Halatang hindi ka nagbabasa eh... O hindi ka marunong umintindi ng binabasa mo.

    Saang parte ba ng post ko, ko sinabi na pareho lang ang BPO at call centers?

  21. #20
    Quote Originally Posted by LITHIUM478 View Post
    ^wow after sabihan ako na wag nang pag-usapan ang BPO... siya naman ang nag poooooooooooooooossssssst about it. Ano ba talaga kuya?

    Singit: The call center industry comprises 80% of the outsourcing industry in the country. (source: Wikipedia)
    Lithy,

    That's precisely the point. The OUTSOURCING INDUSTRY is composed of two components:

    1. Call Center Outsourcing Industry (or sub-industry)

    2. Business Process Outsourcing Industry


    The call-center industry and the BPO industry are not the same. They are sub-sets of the wider OUTSOURCING INDUSTRY


    Para kasing sinasabi mo na ang Army at Navy are "one and the same."

    Gets mo ba???

    Both are considered to be part of the "Military" or more importantly, they constitute "The Armed Forces", but this is how it goes:

    The Armed Forces consists of:

    1. The Army
    2. The Navy (and the Marines are under the Navy)
    3. The Air Force

    Now, for you to say that the Navy is "under the Army" is wrong, and it's equally wrong for you to say that the Army and Navy are the same.

    Logic yan, Bok. The Army and Navy are both under the category "Armed Forces".

    Gets mo na ba????


    The Outsourcing Industry

    1. Call Center Outsourcing Industry
    2. Business Process Outsourcing Industry

    Now, more often than not, many companies do BOTH. People Support, from what I've heard does both Call Centers AND Business Process Outsourcing.

    But that doesn't mean that they're the same.


    CLARO NA BA?!?!?

Page 1 of 5 1 2 ... LastLast

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •  

Advertisement


Advertisement


Advertisement

Hot Topics

LOCAL AND FOREIGN ISSUES:

PExers remember the victims and the families involved in the Maguindanao massacre

PExers remember the victims and the families involved in the Maguindanao massacre

read more
SPORTS:

Manny Pacquiao scores six knockdowns in victory over Chris Algieri

Manny Pacquiao scores six knockdowns in victory over Chris Algieri

read more
TV:

Have something to say on the weekend episodes of The Voice PH? Join the discussion here!

Have something to say on the weekend episodes of The Voice PH? Join the discussion here!

read more
UAAP:

Lady Spikers trump Lady Falcons in four sets, 25-23, 24-26, 25-14, 25-17

Lady Spikers trump Lady Falcons in four sets, 25-23, 24-26, 25-14, 25-17

read more
SHOWBIZ:

Joey De Leon helping Willie Revillame to start new game show in GMA-7

Joey De Leon helping Willie Revillame to start new game show in GMA-7

read more
PBA:

Purefoods win third straight game vs Meralco, 77-74

Purefoods win third straight game vs Meralco, 77-74

read more
NMFtv:

Chieffy Caligdong reveals the real reason why he retired from the Philippine Azkals

Chieffy Caligdong reveals the real reason why he retired from the Philippine Azkals

read more

Advertisement