PEx Highlights

UAAP Basketball Power Rankings: Week 7

With wins over UST and DLSU, the past week in UAAP can be summed up in three letters: FEU. Check out this week's power rankings here!

read more

PHOTOS: UE Keep Final Four Dream Alive

Despite not fielding in Roi Sumang, the UE Red Warriors managed to get a 64-55 win over the NU Bulldogs.

read more

PHOTOS: Daquis Bags V-League MVP Plum

Wonder who won the other awards? Check out the Shakey's V-League Awarding gallery here!

read more

MOVIE REVIEW: The Giver

Very promising, but tries too hard to fit in the mold of the Hunger Games/Divergent series.

read more

FIBA FEATURE: Do We Stand a Chance?

Do we really have a shot to make it through? JPM weighs in on the the odds of Gilas Pilipinas in the FIBA World Cup.

read more

Follow @pinoyexchange on Twitter!

Catch our latest updates on Twitter! Follow us, @pinoyexchange

read more

Page 1 of 2 1 2 LastLast

Question Info sa House Construction needed :)

Kapag magpapatayo ng bahay, anu-ano ang dapat na gawin?

May permit ba na kailangan?

Kailangan ba ng engineer at architect? Sino dapat unahin?

Dapat bang kumontrata ng builders?

May balak kasi akong magpatayo ng bahay sa isang subdivision unit sa probinsya kaya lang di ko alam kung paano mag-umpisa...

Please help... kahit theories at idea lang... Thanks.

blahbitty blah
    mabuti pa kumonsulta ka sa isang architect. sya magpapaliwanag lahat sa iyo. yung permit shempre kelangan yon. pero yung architect na mag eexplain.

Thank you, bleh.

now i know it all starts with the architect.

by the way, do any of you have this good and or bad experience with regards to building houses? what if hindi ka nakuntento sa quality ng ginawang bahay?

any tips to follow the good ones and to avoid the bad ones?

let it be
    Be sure to hire competent and reliable architects/engineers and don't be too kuripot (at least don't make it too obvious). There are people who sabotage their work if they don't like the owner. My brother's friend's contractor built a prominent column just where there was supposed to be a window. One of my friends had a bathroom faucet at the wrong place. Of course, you could charge your contractor for their faults but you'll still be the one who'll end up with the headache.

During your consultations with the architect or engineer, be involved in the conceptualization process. It's your house after all so your ideas matter most. It helps if you have an idea of what you want but if wala, you can check out first different magazines or books for inspiration. Require your architect/engineer to come up with budgetary estimates along with their design plans so you will have an idea on the budget before you look for a contractor. There are some contractors who offer design and build services, free na yung design, but if you're particular of the design of your house, better look for an established architect.

when the count is away...
    ^ i would suggest you hire an architect. don't go to firms who do design/build. pwede kayo dayain ng mga yun. if nagtitipid kayo, pwede naman kayo tulungan ng architect magtipid..
    like, if you have a budget of 2 million, do you know what a 2-million-peso house looks like? hindi diba? so dapat talaga hire an architect first.

Quote Originally Posted by istarbaks
    Isipin mo muna kung anong style ang gusto mo.

Yes. Basta construction, kailangan ng permit.

Architect. Their job is to meet your needs and/or wants which also involves everything (ie. design, cost, time, etc). Engineers meet the requirements of the architect so as to see that the structure will not fail.

Depende. You can do this but you can also hire a contractor to do the job.

May balak kasi akong magpatayo ng bahay sa isang subdivision unit sa probinsya kaya lang di ko alam kung paano mag-umpisa...

Start with the lot size and dimensions of the lot. You can draw out yourself what you want and where you want it even before consulting with architect.

by the way, do any of you have this good and or bad experience with regards to building houses? what if hindi ka nakuntento sa quality ng ginawang bahay?

any tips to follow the good ones and to avoid the bad ones?
    The only bad experience I had, from the architect's side that is, clients would appear with cut-outs from magazines saying "I want this, I want that". On worse cases, I've heard from a contractor friend of mine that clients insist on speeding things up (nagmamadali) in regards to design and construction, but when it comes to paying fees, they take their sweet time.

attend ka rin ng mga construction exhibits para makakuha ka ng mga ideas and talking to people from construction industry will be a help too.

there is a build and supply contractor, or if you want ikaw na lang ang bumili ng mga materyales mo.

just be observant sa mga architect kasi minsan meron silang mga tinatawag na "specified material brand" that will give you some confusions and minsan mas mataas yung cost ng material.

two most important design na madalas mabalewala ay ang electrical and plumbing designs. pwedeng gawin ng builders ito according to their experience.

but if you want a better design, meron dyang mga magagaling na designers sa manila. madali lang sa knila yun and i dont think na sisingilin ka nila ng mataas kung bahay lang naman sa subdivision.

also have a consultant with you. kahit na hindi architect basta may project management experience

work closely with ur architect. tell them what u what...and ur priorities.

personally, i find it specially important kpag nagssabi *** client s ken what their activities and passions are...kc mganda kpag ngrreflect s bhay...and also do consider future plans and the phasing of construction just in case biglang mbitin ang budget!

Has anyone encountered this group?

http://www.filbuild.com/philippines/...rcle/index.htm

What can you say about them?

istarbaks

permit --> necessary. permit to demolish pag may existing na sa site. building permit before starting construction.

architect --> depende sa magiging usapan. pwedeng drawing lang sya para makapasa to have a building permit. then kung magaling ka naman sa design ng bahay and pagsource ng materials pwede na rin walang architect. pwede rin na all the way until matapos yung project ang transaction nyo.
    but personally, matagal kong titirahan ang house and malaking investment yun kaya mas ok na may magaling and mapagkakatiwalaang architect ako until matapos yung project basta worth ang singil nya

engineers --> why not basta may budget ka. maraming engineers ang contractors rin so it's your call. again basta lang hindi taga maningil ok na. baka maka-offend ako ng ibang contractors pag sinabi kong karamihan grabe sa taga kung maningil but then hindi naman kelangan na may engineer ka. daming mason and contractors na mas magaling pa sa engineers kaso minsan sa sobrang galing naman nila ayaw naman makinig sa suggestions ng nagpapagawa

opinion ko lang naman lahat. bottom line is you should think many times before deciding on the project lalo na pag malaking budget ang bibitawan

red birdie since 1992 papabirth's Avatar
    Quote Originally Posted by istarbaks View Post

Hi istarbaks,

Good Day!

Tanong ko lang muna kung nakapag-pagawa ka na ba ng bahay o hindi pa bago ko sagutin itong tanong mo? Kasi 2 years and 2 months (May 2006 ginawa ang thread) na itong thread start mo. Baka hindi na kailangan ang inputs namin kung nagkagayon.

Salamat.

1.) how bout site location, what if your architect friend lives far away from the site? same goes with your trusted engineer or builders?

2.) my relative told me that one option is to supervise your own construction, you'll be the one giving the salary to the carpenters, meals; you will be the one canvassing for your own materials. I am aware that this will take time.

would you suggest this option?
    what do you guys think is needed in this case? do i still need an architect?

3.) another option i was offered is the 30% scheme. The contractor said that they will charge 30% of the materials used for labor.

say the total cost of materials is 1M all in all
    they will get 300K as labor fee

so all in all, your house worth is around 1.3M

is this good deal?

4.) is the cost of building a house in urban areas the same when building in a rural area

if not, how do they differ? please give an example
    if yes, do you suggest to get a land inside the urban area and build the house there?

salamas.
    Last edited by Jonga; Oct 15, 2008 at 03:00 PM.

Quote Originally Posted by papabirth View Post
    Hi istarbaks,

Good Day!

Tanong ko lang muna kung nakapag-pagawa ka na ba ng bahay o hindi pa bago ko sagutin itong tanong mo? Kasi 2 years and 2 months (May 2006 ginawa ang thread) na itong thread start mo. Baka hindi na kailangan ang inputs namin kung nagkagayon.

Salamat.

thanks for the concern.

eto, wala pa namang nakatayong bahay dun sa lote

so any input is still appreciated.

thanks!

red birdie since 1992 papabirth's Avatar
    Hi istarbaks.

May tanong ulit ako ha para masagot ko iyong mga tanong mo. Saan mo ba balak itayo iyong dream home mo? Mga magkano ang budget? Gaano kalaki ang lote na pagtatayuan? Bungalow o 2 Storey type ba ang plano mo itayo?

Salamat.

16. Advertisement

Quote Originally Posted by papabirth View Post
    Hi istarbaks.

May tanong ulit ako ha para masagot ko iyong mga tanong mo. Saan mo ba balak itayo iyong dream home mo? Mga magkano ang budget? Gaano kalaki ang lote na pagtatayuan? Bungalow o 2 Storey type ba ang plano mo itayo?

Salamat.
    Saan mo ba balak itayo iyong dream home mo?
    -> Sa isang subdivision sa Zambales. It's basically for my parents kaya hindi ko rin masasabing dream house ko yun

Mga magkano ang budget?
    -> Mga P1.0M, depende sa pwedeng ma-loan.

Gaano kalaki ang lote na pagtatayuan?
    -> 245sq.m.

Bungalow o 2 Storey type ba ang plano mo itayo?
    -> 2 Storey dahil maraming bedrooms ang gusto ko.

If it helps, heto yung list na gusto ko para sa bahay:
    1. Two-storey house.
    2. Minimum of 3 bedrooms.
    3. Ensuite bedroom on the 1st floor (master bedroom).
    4. Separate toilet on the 1st floor.
    5. Toilet and bath on the 2nd floor.
    6. Full kitchen area.
    7. Full dining area.
    8. Living area.
    9. Foyer.
    10. Closet in every bedroom.
    11. Storage room.
    12. Laundry and service area (na pwede ring maging car port).
    13. Dirty kitchen.
    14. Porch or balcony.
    15. Sitting area on the 2nd floor (or family room).
    16. Ayaw ko ng puti na floor.
    17. Extra land area para sa gardening hobby ng nanay.

He-he, andami ba?

Quote Originally Posted by istarbaks View Post
    Saan mo ba balak itayo iyong dream home mo?
    -> Sa isang subdivision sa Zambales. It's basically for my parents kaya hindi ko rin masasabing dream house ko yun

Mga magkano ang budget?
    -> Mga P1.0M, depende sa pwedeng ma-loan.

Gaano kalaki ang lote na pagtatayuan?
    -> 245sq.m.

Bungalow o 2 Storey type ba ang plano mo itayo?
    -> 2 Storey dahil maraming bedrooms ang gusto ko.

If it helps, heto yung list na gusto ko para sa bahay:
    1. Two-storey house.
    2. Minimum of 3 bedrooms.
    3. Ensuite bedroom on the 1st floor (master bedroom).
    4. Separate toilet on the 1st floor.
    5. Toilet and bath on the 2nd floor.
    6. Full kitchen area.
    7. Full dining area.
    8. Living area.
    9. Foyer.
    10. Closet in every bedroom.
    11. Storage room.
    12. Laundry and service area (na pwede ring maging car port).
    13. Dirty kitchen.
    14. Porch or balcony.
    15. Sitting area on the 2nd floor (or family room).
    16. Ayaw ko ng puti na floor.
    17. Extra land area para sa gardening hobby ng nanay.

He-he, andami ba?
    sa budget na 1.0M, yan ang gusto mong specs ng house mo? baka first floor pa lang kulang na ang 1.0M. inde na 1985 ngayun na maganda pa ang 1 milyun na bahay.

Quote Originally Posted by ka_enteng View Post
    sa budget na 1.0M, yan ang gusto mong specs ng house mo? baka first floor pa lang kulang na ang 1.0M. inde na 1985 ngayun na maganda pa ang 1 milyun na bahay.
    Sa mahal ng construction material ngayon baka structural lang ng bahay ang maitayo mo sa 1M mo, hindi aabot sa finishing yan.

^agree. magpapatayo ako ng house, start na next week, 3br/2tb bungalow. ang budget ko is 1.5M. sabi ng engineer ko baka kulangin pa daw kaya naghahanda pa ko ng extra. baka may maisipan pa kasi ko ipadagdag.

btw, istarbaks, where sa zambales yang lote mo? zambales rin ako e

nasa castillejos yung lote.

re budget, i'm more on design muna tapos presyo. not the other way around. if looked at closely, yung ibang specs na inilista ko, hindi naman kailangan ng extra materials eh kundi floor space lang (i.e. full living area, full dining area, etc). yung extra free land area, hindi naman kailangan ng materials dun. gusto ko lang magtira ng extra space for small gardening.

i won't mention my actual budget kasi ayaw kong gawin ng contractor yung design na gusto ko based on preconceived budget. if okay yung design at mapagkakasunduan yung materials, then i think justifiable yung magiging presyo.

Page 1 of 2 1 2 LastLast