Baliktad na Sulat | Health and Wellness | PinoyExchange

PEx Highlights

Jacklyn Jose wins best actress plum!

Seasoned actress Jacklyn Jose was named best actress via her movie Ma. Rosa in Cannes! Know more about the movie in this thread!

read more

French Open 2016

Catch the latest tennis updates in this thread. Are your favorites ruling the court so far?

read more

PEx Movie Club

Movie buffs unite! We are bringing back PEx movie club! Do you want to be part of the new movie PExkada? Raise your hand!

read more

Warcraft The Movie

Calling all gamers! Here is a movie you should not miss! Participate in the movie thread to get Warcraft PEx pins!

read more

From stage to radio

What are your favorite songs from some of the most popular stage plays? Play it here!

read more

PROMO: X-Men

Join the promo for a chance to win exclusive X-Men movie items! Check out this thread for details.

read more

Results 1 to 13 of 13
  1. #1

    Baliktad na Sulat

    Yung anak ko kasi na 5 yrs old eh baliktad sumulat ng numbers, yung 9 nya parang P, yung 3 parang E, as in from 1 to 9, pati yung linya sa ibabaw ng 1 eh nasa right, ano kayang diprensya nito? kasi parang dati eh nakikita namin syang mag umpisa sumulat eh sa kaliwa, ngayon eh kanan na, hindi kaya yon? kahit anong turo ko eh bumabaliktad pa rin pag nakalimutan na.

  2. #2
    dislexia siguro?

    ganun din ako nung bata ako. kasi im left handed pero teachers ko eh pinipilit akong mging right handed tapos sa bahay, ok lang na left. sanayin mo na lang na pang sulat niya kung san siya mas comfortable (at *** tamang sulat.) kasi alam ko ganun lang ginawa sakin before. pero 20 years later, may mga times na baliktad pa rin letters ko B and D palagi. pati pag basa minsan mali mali.

  3. #3
    Quote Originally Posted by zx
    Yung anak ko kasi na 5 yrs old eh baliktad sumulat ng numbers, yung 9 nya parang P, yung 3 parang E, as in from 1 to 9, pati yung linya sa ibabaw ng 1 eh nasa right, ano kayang diprensya nito? kasi parang dati eh nakikita namin syang mag umpisa sumulat eh sa kaliwa, ngayon eh kanan na, hindi kaya yon? kahit anong turo ko eh bumabaliktad pa rin pag nakalimutan na.
    ur child has a problem wd sensory processing.. the reversal of letters n numbers r actually indicative of a learning disability/problem (dyslexia).. i suggest u seek an occupational therapist or a sped teacher.. theyspecialize wd this kind of problems.

  4. #4
    Quote Originally Posted by zx
    Yung anak ko kasi na 5 yrs old eh baliktad sumulat ng numbers, yung 9 nya parang P, yung 3 parang E, as in from 1 to 9, pati yung linya sa ibabaw ng 1 eh nasa right, ano kayang diprensya nito? kasi parang dati eh nakikita namin syang mag umpisa sumulat eh sa kaliwa, ngayon eh kanan na, hindi kaya yon? kahit anong turo ko eh bumabaliktad pa rin pag nakalimutan na.
    letter or number reversals po ang tawag dyan...perceptual skills problem po yan kung saan nalilito syang isulat sa tamang direksyon yung mga letra o numerong pinapasulat sa kanya....

  5. #5
    Quote Originally Posted by eteru
    dislexia siguro?

    ganun din ako nung bata ako. kasi im left handed pero teachers ko eh pinipilit akong mging right handed tapos sa bahay, ok lang na left. sanayin mo na lang na pang sulat niya kung san siya mas comfortable (at *** tamang sulat.) kasi alam ko ganun lang ginawa sakin before. pero 20 years later, may mga times na baliktad pa rin letters ko B and D palagi. pati pag basa minsan mali mali.
    dyslexia: difficulty in reading

    so hindi po yun dyslexia...
    but it can lead to that in the future kapag hindi na-correct..

    tama, sometimes kahit na left handed yung bata, pinipilit maging right handed...sometimes it can lead to confusion... nagkaka-reversal sa symbols (letters and nos.) lalo na pag sudden ang pag-force na baguhin ang handedness... sometimes kasi hindi ganun kabilis ang brain sa pag-process on the appropriate way of writing or making letters and nos. kaya as a compensation pabaligtad ang pagkakasulat ng letra or numero (parang mirroring kumbaga)

  6. #6
    Quote Originally Posted by zetia
    ur child has a problem wd sensory processing.. the reversal of letters n numbers r actually indicative of a learning disability/problem (dyslexia).. i suggest u seek an occupational therapist or a sped teacher.. theyspecialize wd this kind of problems.
    sensory-perceptual skills deficit, to be more specific...
    and yes, we (occupational therapists) provide different visual and fine motor exercices to correct the problem...

  7. #7
    Member
    Join Date
    Jan 2001
    Location
    where freedom is
    What's so bad about being left-handed? If the child prefers to be left-handed, let him be left-handed and see if there are still some troubles with his writing skills, if none, then let him be. I know a lot of left handed when they were young and somehow are able to be ambi-dextrous, able to write with both left and right hand.
    Never force a child to do some other thing when he felt normal in what he is doing, because he might get confuse and develop low self-esteem, like what he is, is not good enough.

  8. #8
    di siguro learning disability, nag to top naman sya sa klase eh.

    nung 2 yrs old pa lang sya at nag i-start na syang sumulat eh kaliwa yata sya, pero sa kanan sya nag mo-mouse and spoon, so hindi namin alam kung ano talaga. ok naman letters nya, walang baliktad, numbers lang talaga

  9. #9
    NAVY boy from Las Vegas
    Join Date
    Feb 2005
    Location
    Atsugi, Japan
    i know how to write backwards..scripted...for me its a talent!

  10. #10
    dyspepsia yan

  11. #11
    dyspepsia yan
    seryosong usapan to bro kaya yung pagiging payaso mo ipahinga mo muna..

  12. #12
    Quote Originally Posted by Ano_ni_moose
    dyspepsia yan


    e, bata pa lang naman yung anak mo e... kaya pang maturuan yan..
    sige, eto... ayon sa Psychology teacher ng klase namin,,,
    based daw kay Jean Paiget, there are 4 stages of Cognitive Development

    and yung anak mo, nasa 2nd stage pa lang.. meron pang 3 and 4.. dont worry

  13. #13
    Quote Originally Posted by Crusher
    What's so bad about being left-handed? If the child prefers to be left-handed, let him be left-handed and see if there are still some troubles with his writing skills, if none, then let him be. I know a lot of left handed when they were young and somehow are able to be ambi-dextrous, able to write with both left and right hand.
    Never force a child to do some other thing when he felt normal in what he is doing, because he might get confuse and develop low self-esteem, like what he is, is not good enough.
    ako rin dati left-handed...
    kaya lang everytime na nakikita ako ng lola ko na nagsusulat sa left e pinapalo nya *** kamay ko(bayolente db?!)...
    den i always ask her why...sabi nya kc raw pag kakain ang karaniwang hawak raw ng mga left-handed sspoon e left..*** fork s right...e bastos raw pag ganun...

    tyka mas ok pag right-handed...
    pag maraming gadgets and things na for right-handed lang nakadesign...
    tulad ng desk...unti lang *** left handed na desk...
    basta mas maganda pag right handed

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •  


X