Okay po ba mag-intern sa Smart?
java/oracle developer ang mejo in demand ngayon sa smart, dami nila opening. >
ganto experience ko, fresh grad ako.
- sent resume sa email
- got called and was asked if i was interested in Web Developer position cos they have an opening. i said yes so she conducted a phone interview.
- passed and was scheduled for initial interview at mkti
- after the initial interview the HR said she'll try to look for a match and will contact me within the week because my strength is more on front end web dev and it seems that they're looking for hard code java programmer lol.
- naguluhan ako kasi sabi may opening naman daw sa web dev haha. anyway.
- got a text with a schedule for my next interview, FUNCTIONAL INTERVIEW daw. i had no idea kala ko interview lang talaga
- MAY EXAM PALA. and again, they're rooting for java/c programmers so i already put my hopes down i so dafuq with java.
- their exam, if you're applying for software development analyst position, consists of 7 problems. you're asked to answer only 3 in a matter of 1 hr.
- i sucked so much i answered with flowcharts instead of codes at isa lang natapos ko. haha
- ayon. that's probably the last leg of my application sa smart. not expecting for a call...
though for those wondering about the figures they give to such positions...
the HR asked me kung ano expected salary ko, sabi ko as fresh grad, 15-17. and he said, 'ah matutuwa ka na dito'. then he said nasa 20k daw. not bad?
considering all the roles and responsiblity he discussed if ever matanggap ako as SDA... PARANG SAKTO LANG YUNG 20K. ang impression ko from what he said is that, mahirap ang trabaho dun. haha
for the benefits, eto *** mga nabanggit nya:
- taxi allowance pag on-call ka. meaning kung may problema sa program at tinawagan ka ng 3:00am para ayusin yun, your transpo will be reimbursed if you need to get to the office AND counted pa *** working hours mo.
- clothing allowance. 3k ata *** or 5k kalimutan ko
- 1,500 rice subsidy
- 15th month pay
ayun po. >
good luck sa mga nag-aapply! >
Hi ask ko lang range ng salaries for an experienced auditor? accountant? plano ko kasi mag-apply. kahit PM na lang. salamat!
meron ba ditong na hire as project based? any infos? thanks!
what are the benefits and compensation for cadet engineer here in smart? project based daw kasi ako and 12k ang starting. meron narin bang mga 22nd month pay pag contractual palang? Salamat po sa tutulong.
Gud pm. Scheduled ako for interview for systems engineer position.. Tanung ko lang kung anu kaya process nila para sa ganitong position.. anu kaya mga exam? tnx
Hi! Ask ko lang kung sino na naka-experience ng OJT (It/Computer student - Software) sa Smart? Do they actually train you or ineexpect nila na alam mo na gagawin mo sa ipagagawa nila?
nag rreply ba ang smart kung accepted or reject *** job application?
Finally got a call and I'm scheduled on Monday for the Business Analyst position. Interview po ba agad or may exam muna? Any tips for the said position (interview/tech interview/exam)? Paano po ba process dito sa Smart?
Sensya na dami tanong hehe. Thanks po. I really need this.
I received a text msg from SMART and invited me for an interview for validation officer position tomorrow. What po ba process nila dun? Thank you po. Btw Im a fresh grad po.
mukang naubos ng husto ang pera ni Smart sa pagbili ng iba't ibang company at pagsponsor ng mga sports.
just got a call from nikki enconcho.. iniinvite ako for an interview tomorrow para sa customer management officer position .. exam na din ba agad after the interview.. thanks
Re: OJT. Not really sure pero I've heard bad things sa OJT nila (one is walang allowance, grabe malaking company pa naman), plus hindi naman daw gaano kaganda ang training. Madami kayong ojt tas parang hindi naman magiging intense yung training/learning na matututunan. Try other companies pero kung wala, go ka na lang.